24h
Yeah1 News

Giải mã những bí ẩn rợn người trong bom tấn kinh dị Hàn “Quật mộ trùng ma”

Chủ nhật, 17/03/2024 | 11:53 (GMT+7)

Kịch bản ấn tượng với chiều sâu câu chuyện gây nhiều tò mò. Quật mộ trùng ma tạo nên vô số cuộc bình luận về từng chi tiết nhỏ của thế giới tâm linh xứ Hàn.

Quật mộ trùng ma (Tựa gốc: Exhuma) đang được đông đảo khán giả màn ảnh rộng săn đón. Không chỉ khuấy động thị trường nội địa khi vừa chào sân mà cơn sốt còn lan rộng nhanh chóng đến toàn châu Á. Phim lấy đề tài kinh dị - tâm linh để kể lại hành trình khai quật và di dời mộ phần của nhóm 4 người gồm: hai pháp sư trẻ tuổi Hwa -rim (Kim Go Eun)Bong-gil (Lee Do Hyun); thầy phong thủy nổi tiếng Sang-deok (Choi Min Sik) và chuyên gia khâm liệm Yeong-geun (Yoo Hae Jin).

Nhóm 4 người quật mộ dính vào một phi vụ động trời
Nhóm 4 người quật mộ dính vào một phi vụ động trời

Đạo diễn Jang Jae Hyun đã khéo léo dẫn dắt người xem bằng các chia nhỏ mạch truyện thành 6 chương. Lối kể biến cố chồng biến cố đẩy người xem rơi vào tình thế hồi hộp rồi rải nhỏ các “gợi ý" để cùng giải mã sự kiện tiếp theo là điểm sáng của kịch bản. Ngay sau khi xem xong, khán giả nhanh chóng gom nhặt “rổ" chi tiết cực tinh tế và mở ra hàng loạt cuộc thảo luận sôi nổi.

Vì sao hồn ma tài phiệt phẫn nộ trả thù con cháu?

Người đứng đầu gia tộc Park đã lên tiếng nhờ cậy di dời mộ phần tổ tiên nhằm cứu đứa con trai của mình. Dẫu nhận thấy bầu không khí bất lành nhưng đội 4 người vẫn chọn khai quật và di dời với điều kiện tuyệt đối không được mở nắp quan tài. Song, vì một bất cẩn mà hồn ma nhà họ Park trốn thoát, trở về giết chết con trai và cháu trai độc đinh.

Mặc lời can ngăn của thầy phong thuỷ, các pháp sư vẫn muốn thực hiện nghi thức quật mộ
Mặc lời can ngăn của thầy phong thuỷ, các pháp sư vẫn muốn thực hiện nghi thức quật mộ

Lý giải cho sự oán hận ngút trời này chính là ông Park đã “bán nước" theo Nhật. Chính vì vậy gia đình trở nên xấu hổ, không còn ai cúng bái và mộ phần ông cũng được chôn cất ở vị trí cực xấu vì nghe theo lời pháp sư Nhật Bản Gisune.

Không phải trùng tang, hai chiếc quan tài chồng lên nhau nhằm che giấu bùa phép động trời

Nhắc đến pháp sư Gisune , ông ta được người đương thời ví như hiện thân của một con cáo. Chính vì vậy, việc hắn toan tính để quan tài của ông Park chặn bên trên một chiếc quan tài khác là mưu đồ trấn yểm từ lâu. Khi đội quật mộ nhận thấy bên dưới còn một quan tài cắm dọc , tất cả đều bị đẩy đến bờ vực kinh hoàng, đành di dời nó đến trú ngụ trong ngôi chùa gần đó.

Chính các thành viên trong đội quật mộ cũng không lường trước âm mưu ẩn giấu bên dưới lớp đất dày
Chính các thành viên trong đội quật mộ cũng không lường trước âm mưu ẩn giấu bên dưới lớp đất dày

Cũng chính tại ngôi chùa này, ác linh Oni - xuất thân là một tướng Nhật Bản được giao nhiệm vụ đến Triều Tiên - Hàn Quốc làm nhiệm vụ cai trị trong giai đoạn 1592–1598. Pháp sư Gisune đã cho người nung sắt nóng nhét vào xác hắn và chôn cất thẳng đứng như một chiếc cọc cắm thẳng xuống toạ độ 38.3417, 128.3289.

Tình tiết tượng hình độc đáo ẩn trong câu chuyện tâm linh - phong thuỷ
Tình tiết tượng hình độc đáo ẩn trong câu chuyện tâm linh - phong thuỷ

Điều này đã giải thích cho câu nói mà hắn luôn miệng lặp lại “Con cáo cắn đứt eo con hổ" bởi bản đồ Hàn Quốc - Triều Tiên được ví như một con hổ đang nằm. Và vị trí “cọc" được cắm xuống chính là phần thắt eo của hổ. Khi thầy phong thuỷ nhận ra điều này cũng chính là động lực thôi thúc ông “tháo gỡ" cái cọc nhằm nối liền hai nước, mong ngày hoà bình trở lại trên toàn lãnh thổ Joseon.

Những hành động kì lạ của ác linh Nhật Bản

Đầu tiên, tên ác linh đọc làu làu kinh phật và tha chết cho Hwa -rim . Chi tiết này cho thấy sự ảnh hưởng của Phật giáo tới văn hóa Nhật Bản. Thời điểm hắn tiếp cận cô thì nghe tiếng gà gáy báo hiệu trời sáng. Hắn là người canh gác, chính vì vậy phải ngay lập tức trở về canh giữ toạ độ ngay lập tức. 

Củng cố cho sự tôn trọng và có phần “kính nể" Phật giáo là hành động giết chóc của hắn diễn ra khuôn viên bên ngoài chùa, nơi không có những lá bùa bảo vệ. Song song đó, khi móc gan của Bong Gil, tên Oni đã cố tình né những hình xăm kinh phật trên người anh. hồi cuối, nhóm quật mộ cũng cố tình vẽ kinh phật lên người để khắc chế tên quỷ.

Giải mã những bí ẩn rợn người trong bom tấn kinh dị Hàn “Quật mộ trùng ma” - ảnh 5

Máu ngựa không thể tiêu diệt hắn. Do thân xác đã hoà làm một với sắt nóng khi bị Gisune trấn yểm, sau khi bốc cháy bị tạt máu vào khiến thanh sắt lập tức nguội lạnh, trở về dạng cứng cáp ban đầu. Nhận thấy điều đó, Sang-deok đã vận dụng âm dương ngũ hành: Kim khắc Mộc - dùng cuốc gỗ để tấn công. Tuy nhiên, sát thương chưa đủ mạnh nên ông cần Thuỷ sinh Mộc - bôi máu ẩm ướt vào thanh gỗ để tăng sức mạnh, một phát tiêu diệt hắn.

Có thể nói, Quật mộ trùng ma là một tác phẩm kinh dị - tâm linh được gắn liền với các yếu tố lịch sử trong giai đoạn Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc những năm 1592–1598 và 1910–1945. Diễn biến câu chuyện đòi hỏi sự tập trung cao độ bởi hàng loạt chi tiết cài cắm liên tục từ chương này đến chương khác. Tất cả đều không khó lý giải, đạo diễn đã khéo léo dẫn dắt người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và như chính họ đang trực tiếp tham gia vào hành trình quật mộ đầy ám ảnh này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quat mo trung ma   tam linh   phong thuy  

Cùng chuyên mục