24h
Yeah1 News

Vì sao chuyên gia khuyên dùng điện thoại 3 năm phải đổi cái mới, nếu không sẽ nguy hiểm?

Thứ ba, 28/11/2023 | 11:31 (GMT+7)

Chuyên gia nói rằng tuổi thọ của điện thoại thường từ 3-5 năm. Nếu trong khoảng thời gian này, người dùng không thay mới điện thoại thì dễ dẫn đến nhiều rắc rối.

Thiết bị di động ngày càng được sáng tạo tân tiến với nhiều chức năng mới lạ nhằm tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tuy nhiên, giá thành của một chiếc điện thoại, đặc biệt là điện thoại thông minh không phải rẻ. Nhiều người có thể sử dụng một chiếc điện thoại lên đến 5-10 năm vì nhiều nguyên nhân như vật kỷ niệm, điện thoại còn dùng tốt, không có tiền đổi điện thoại mới...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về điện thoại cho biết, nếu một thiết bị di động sử dụng quá lâu sẽ mang đến nhiều tác động xấu. Thông thường, sau khoảng 3 năm, người dùng nên đổi mới điện thoại. Được biết, tuổi thọ trung bình của một chiếc điện thoại thông minh là 2,5 năm. Con số này sẽ dao động tùy theo từng loại thiết bị.

Những hãng điện thoại lớn trên thế giới như Apple, Samsung thường bảo đảm thiết bị di động của họ có tuổi thọ kéo dài hơn so với điện thoại thông thường. Như iPhone có tuổi thọ từ 4-8 năm, Samsung có tuổi thọ từ 3-6 năm, Google Pixel có tuổi thọ là 3-5 năm, Huawei có tuổi thọ từ 2-4 năm.

Chuyên gia cho rằng sau vài năm, người dùng cần đổi mới thiết bị di động
Chuyên gia cho rằng sau vài năm, người dùng cần đổi mới thiết bị di động

Nhiều hãng điện thoại sẽ dừng cung cấp dịch vụ cập nhật hệ điều hành cho những thiết bị có tuổi thọ vượt quá quy định. Điều này khiến thiết bị di động cũ phải chạy hệ điều hành lỗi thời, dẫn đến nhiều lỗ hỏng, sai sót trong kỹ thuật và tạo tiền đề cho các hacker xâm nhập vào thiết bị di động.

Tùy theo từng thương hiệu mà thiết bị có tuổi thọ khác nhau
Tùy theo từng thương hiệu mà thiết bị có tuổi thọ khác nhau

Christoph Hebeisen - giám đốc công ty bảo mật Lookout chia sẻ: "Chúng tôi không nghĩ rằng việc vận hành một thiết bị không nhận được các bản vá bảo mật là không an toàn. Chỉ đơn giản là khi không còn được hỗ trợ nữa, người dùng những thiết bị này dễ trở thành mục tiêu cho kẻ xấu nhiều hơn so với những đối tượng khác".

Paul Ducklin - nhà nghiên cứu của công ty bảo mật Sophos cho biết thêm: “Nếu điện thoại có một lỗ hổng phần mềm mà kẻ gian đã biết cách khai thác, chẳng hạn như để đánh cắp dữ liệu hoặc cấy phần mềm độc hại, thì lỗ hổng đó sẽ ở bên bạn mãi mãi”.

Nếu không đổi mới di động có thể dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của 'tin tặc'
Nếu không đổi mới di động có thể dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của "tin tặc"

Cách để nhận biết một thiết bị di động đã cũ và cần được thay mới bằng việc người dùng vào phần Cài đặt của di động, sau đó kiểm tra các bản cập nhật phần mềm. Thông thường, các thiết bị di động sẽ tự đồng đề cập đến việc cập nhật hệ điều hành cho chính chủ. Nếu nhận thấy phiên bản hệ điều hành của điện thoại đã được cài đặt cách đây nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm thì người dùng cần thay đổi ngay. 

Thông thường, các nhà sản xuất điện thoại không đưa ra một mốc thời gian cụ thể mà họ ngừng hỗ trợ cho từng dòng điện thoại. Chính vì vậy người dùng phải tự chủ động canh thời gian từ 2-3 năm cho một chiếc điện thoại mình đang dùng. Một dấu hiệu khác để nhận biết nên đổi mới thiết bị điện thoại chính là các ứng dụng phần mềm đều không thể cập nhật hay không hỗ trợ, không tương thích với điện thoại.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chuyên gia   điện thoại  

Cùng chuyên mục