24h
Yeah1 News

Đây là lý do không nên đặt máy tính xách tay lên đùi, 2 mẹo bảo quản giúp máy có tuổi thọ cao hơn

Thứ năm, 10/08/2023 | 20:00 (GMT+7)

Máy tính xách tay vốn không được thiết kế để bạn đặt trên đùi vì một số lý do quan trọng liên quan tới sức khỏe.

Đã qua lâu rồi cái thời bạn phải sử dụng một chiếc máy tính để bàn cồng kềnh nếu muốn hoàn thành mọi việc qua internet. Ngày nay, những chiếc máy tính xách tay có giá cả phải chăng hơn, gọn nhẹ hơn để tiện lợi cho việc di chuyển. Thậm chí, có những chiếc máy tính xách tay có cấu hình mạnh hơn cả máy tính để bàn.

Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng máy tính xách tay có thể đặt trên đùi khi sử dụng vì tên gọi của chúng. Theo tờ Mirror, đây là một sự hiểu lầm. Các chuyên gia khoa học đã khẳng định không nên đặt máy tính xách tay trên đùi để làm việc vì nhiều lý do.

Không nên đặt máy tính xách tay lên đùi để làm việc. Ảnh: Mirror.
Không nên đặt máy tính xách tay lên đùi để làm việc. Ảnh: Mirror.

Ngoài việc bạn sẽ bị đau cổ và đau lưng nếu làm việc trong tư thế để máy tính xách tay lên đùi, hành động tai hại của bạn sẽ khiến bản thân gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Có một tình trạng y tế mà việc sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài có thể gây ra, nó có tên là Erythema ab Igne (EAI ), hay còn gọi là 'hội chứng da bị nướng' (oasted skin syndrome), có thể dẫn đến làn da bị mẩn đỏ, phát ban, rất khó chịu.

Đối với nam giới, có một số giả thuyết cho rằng máy tính xách tay đặt trên đùi có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về sinh sản hoặc thậm chí là ung thư tinh hoàn do nhiệt sinh ra quá gần điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ máy tính xách tay và vấn đề này. 

Sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài trên đùi có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe. Ảnh: Mirror.
Sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài trên đùi có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe. Ảnh: Mirror.

Bên cạnh những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn chưa được chứng minh, lý do chính mà bạn không nên đặt máy tính xách tay trên đùi đơn giản là vì nó có thể gây hại cho thiết bị của bạn.

Máy tính xách tay hoạt động dựa vào một loạt quạt nhỏ, chuyển động nhanh đưa không khí vào qua các lỗ thông hơi để giữ cho các bộ phận của chúng luôn mát và hoạt động trơn tru.

Việc đặt máy tính xách tay trên đùi có thể ngăn chặn các quạt này hoạt động, đó là lý do tại sao máy tính của bạn có thể trở nên rất nóng sau một thời gian dài đặt ở trên đùi.

Ngoài ra, việc đặt máy tính xách tay trên đùi thường xuyên còn khiến máy tính chạy kém hiệu quả hơn trong tương lai hoặc thậm chí bạn có thể làm hỏng một số thành phần và giảm tuổi thọ của pin.

Giá đỡ máy tính xách tay là lựa chọn tuyệt vời. Ảnh: Mirror.
Giá đỡ máy tính xách tay là lựa chọn tuyệt vời. Ảnh: Mirror.

Thomas Epps, Chuyên gia Sản phẩm CNTT tại LG cho biết: "Mặc dù chúng được gọi là máy tính xách tay, nhưng việc sử dụng thiết bị của bạn trên các bề mặt mềm như đùi, chăn bông có thể gây bất lợi cho thời lượng pin. Bề mặt mềm có thể che lỗ thông khí và ngăn quạt của máy tính xách tay hoạt động bình thường, điều này có thể dẫn đến quá nhiệt và giảm tuổi thọ pin".

Theo Mirror, cách tốt nhất là nên sử dụng máy tính xách tay của bạn ở bàn làm việc hoặc bàn. Hoặc nơi lý tưởng nhất là đặt nó trên giá đỡ máy tính xách tay để tất cả các quạt đều được nâng lên giúp thông gió tốt.

Thậm chí, hiện nay có những sản phẩm như miếng làm mát được thiết kế để giữ cho máy tính xách tay của bạn được thông thoáng hơn. Mặc dù điều này có thể không cần thiết cho trình duyệt web, nhưng nó có thể hữu ích nếu bạn thường xuyên chạy các ứng dụng ngốn pin như trò chơi điện tử, Photoshop hoặc các chương trình chỉnh sửa phim.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục