24h
Yeah1 News

Chữ X - ký tự xuất hiện rất nhiều và bí ấn lôi cuốn nhất phía sau

Thứ ba, 15/08/2023 | 19:42 (GMT+7)

Có bao giờ bạn thắc mắc khi có rất nhiều thứ được gọi tên với chữ X.

Trước khi Twitter chuyển thành X, chúng ra có X-Men, X-Files, X Factor, Xbox... Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao chữ X lại được đặt tên cho nhiều thứ trong cuộc sống đến vậy?

Có lẽ không một ai trong giới công nghệ ám ảnh với chữ X nhiều hơn Musk. Niềm đam mê với chữ cái này bắt đầu từ 20 năm trước khi ông quyết định đặt công ty thứ hai của mình (hiện là PayPal) là X.com. Không lâu sau, Musk thành lập SpaceX - công ty định hình tên tuổi của vị tỷ phú. Năm 2015, ông cho ra mắt chiếc SUV Tesla có tên là Model X. Ngay cả con út của ông cũng không thoát khỏi chữ X. 

Ảnh: The Times
Ảnh: The Times

Vậy điều gì khiến ông "ám ảnh" chữ X đến X. Thuở ban đầu, X không có trong bảng chữ cái prôt-sinaitic, được phát triển vào khoảng giữa năm 1900 và 1700 trước Công nguyên và được coi là tổ tiên của hầu hết các bảng chữ cái hiện đại. 

Theo giáo sư Johanna Drucker: "Bảng chữ cái gốc có khoảng 18 lý tự, nhưng X không phải là một trong số đó". 

X đã đi xuyên qua thời gian, gắn liền với những biểu tượng mà con người tạo ra. "Tôi nghĩa X là một chữ cái bí ẩn theo cách đặc biệt", Drucker nói. "Chữ thứ hai .là O ".

Nguồn gốc của chữ X có thể bắt nguồn từ người Phoenicia, với hệ thống chữ viết xuất hiện vào khoảng năm 1050 trước Công nguyên.

Họ có một chữ cái gọi là samekh, được dịch thành một cái gì đó giống như "cây cột" hoặc theo nghĩa đen là "con cá". Chữ Samekh bao gồm một đường thẳng đứng cắt ngang bởi ba đường ngang hơi giống bộ xương cá.

X sau đó được tượng trưng cho một giá trị không xác định hay giá trị cần được tìm ra. Nói cách khác, X là một bí ẩn. "Nó có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, vậy nó là gì?" Drucker nói, giải thích rằng nó là loại bí ẩn ly kỳ thu hút từ những cậu bé 13 tuổi cho đến vị tỷ phú 52 tuổi.

Ngày nay, ý nghĩa của X cũng lớp lang giống như tầng như lịch sử của nó. Đó có thể là một dấu hiệu phủ định biểu trưng cho các bộ phim bị kiểm duyệt hoặc bị cấm, hay để biểu thị cho đáp án sai trên bài thi, một địa điểm trên bản đồ nơi có kho báu bị chôn vùi, hoặc những người giấu danh tính cũng thường ký tên là X.

Nó cũng là cách viết tắt của "extreme" trong thể thao mạo hiểm, sau đó chiếm lĩnh ngành công nghiệp trò chơi (trò chơi điện tử trượt tuyết SSX ). Và, tất nhiên, có mối liên hệ với Hollywood (các bộ phim như X-Men, American History X).

Chữ X - ký tự xuất hiện rất nhiều và bí ấn lôi cuốn nhất phía sau - ảnh 2

Vào những năm 1990, chữ X đã bước vào văn hóa đại chúng với tiếng vang lớn, nhờ cuốn tiểu thuyết Thế hệ X của Coupland. Các thương hiệu khác nhanh chóng nhảy vào cuộc.

Khi Xbox ra mắt vào năm 2001, tiền tố một chữ cái này đã cung cấp giải pháp thay thế tương phản cho chữ i đã thống trị kể từ khi iMac của Apple ra mắt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chữ X bí ẩn   Musk   công nghệ  

Cùng chuyên mục