24h
Yeah1 News

Chớ dại bật Wifi tự động 24h/ngày nếu không muốn bị kẻ gian lừa mất hết tiền còn mắc thêm nợ

Thứ bảy, 02/12/2023 | 07:47 (GMT+7)

Thói quen tự động kết nối vào Wifi 24h/ngày có thể khiến bạn rơi vào bẫy lừa đảo của kẻ gian, không chỉ mất tiền mà có thể gánh thêm cả nợ.

Vừa qua, Cục An ninh mạng Bộ Công an Trung Quốc đã cảnh báo hiện có một phương thức lừa đảo đang hoành hành. Chúng nhắm vào những người bật wifi 24h/ngày. Bằng thủ thuật tinh vi, những kẻ lừa đảo không chỉ khiến “nạn nhân” mất hết tiền, mà họ còn phải gánh thêm một số nợ khổng lồ.

Cụ thể, tại Trung Quốc, một cô gái tên Chen đang dạo bước trong một trung tâm thương mại để mua sắm. Wifi của trung tâm thương mại đó đã tự động kết nối với điện thoại cô mà không cần mật khẩu, nhờ vậy cô có thể so sánh giá những món đồ cô đang đắn đo trong suốt quá trình mua sắm.

Vì được nhận mức giá ưu đãi trên mạng, nên cô Chen đã thanh toán một bộ quần áo bằng thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, Chen bỗng nhận được một loạt tin nhắn nhắc nhớ trên điện thoại di động. Lúc ấy, cô mới bàng hoàng nhận ra rằng thẻ tín dụng của mình đã bị đánh cắp và trừ tiền đi tận 6 lần với tổng số tiền lên đến hơn 9.000 NDT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh cô Chen, một nạn nhân khác là anh Li cũng phải đối mặt với trò lừa đảo tương tự. Do sự thuận tiện và tiết kiệm lưu lượng khi truy cập internet, anh Li thường có thói quen cài đặt chế độ tự động tìm kiếm và kết nối Wifi trên điện thoại của mình.

Bỗng một ngày, khi đi ăn ngoài hàng quán, điện thoại ông Li đã tự kết nối với một Wifi miễn phí không cần mật khẩu. Sau đó, anh dùng Wifi đó để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến để kiểm tra số. Đáng nói hơn, anh còn nhập cả số thẻ và mật khẩu ngân hàng.

Qua hôm sau, anh Li vô cùng ngạc nhiên khi thấy toàn bộ tiền trong tài khoản của mình đã “không cánh mà bay”. Chưa dừng lại ở đó, anh còn phải chịu thêm một khoản nợ từ trên trời rơi xuống.

Lý giải cho những trường hợp này, Cục An ninh mạng Bộ Công an Trung Quốc chia sẻ, sau quá trình điều tra, phía công an xác định việc bật Wifi liên tục và tự động kết nối dễ khiến người dùng rơi vào bẫy của bọn tội phạm. Chúng rất thành thạo trong việc cài cắm những công cụ tấn công mạng vào các hệ thống Wifi công cộng. Nếu người dùng kết nối vào những mạng Wifi đó, họ sẽ bị thu thập và đánh cắp thông tin cá nhân như thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, thông tin dịch vụ tài chính để kẻ gian thực hiện hành vi bất chính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn hết, những kẻ gian còn tinh vi đến mức tạo ra những điểm truy cập Wifi giả mạo. Nếu mất cảnh giác, mạng Wifi đó sẽ ghi nhận mọi chi tiết trên điện thoại người dùng. Khi điện thoại bạn chứa mã độc thông qua Wifi, chúng thường sẽ có những biểu hiện như nóng lên bất thường hoặc bị chậm đi vài giây.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người không được kết nối vào những điểm truy cập Wifi lạ, không được xác định rõ ràng một cách tùy tiện. Đồng thời phải luôn cảnh giác với những Wifi không cần mật khẩu và miễn phí. Một khi gặp phải trường hợp như trên, bạn cần tháo SIM ra khỏi điện thoại, tắt máy và trình báo với công an ngay lập tức để tránh tiền và dữ liệu trong tài khoản điện thoại bạn “bốc hơi”.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục