24h
Yeah1 News

Vụ kiện tranh chấp bản quyền "ca khúc karaoke quốc dân" đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố

Thứ ba, 27/06/2023 | 22:23 (GMT+7)

Toà án chính thức công nhận "Gánh mẹ" thuộc sở hữu của nhà thơ Trương Minh Nhật. Trong giây phút đặc biệt, nhà thơ nhớ về người mẹ quá cố, cũng là nguồn cảm hứng để ông sáng tác ra bài thơ này.

Sau 5 năm ròng rã, nhà thơ Trương Minh Nhật chính thức thông báo đã toàn quyền sở hữu nội dung bài thơ "Gánh mẹ" do mình sáng tác. Nhà thơ cho biết đã chấm dứt chuỗi ngày đau lòng, kiên trì, lo lắng và căm phẫn khi theo đuổi vụ việc trước Tòa.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền 'ca khúc karaoke quốc dân' đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố - ảnh 1

Nội dung bài thơ "Gánh mẹ" thuộc quyền sở hữu của nhà thơ Trương Minh Nhật

Nhà thơ Trương Minh Nhật cũng không giấu được sự xúc động, đặc biệt ông gửi lời cảm ơn đến người mẹ quá cố, cũng chính là nguồn cảm hứng để viết lên tác phẩm "Gánh mẹ" để đời.

"Sau gần 5 năm trời. Gánh Mẹ đã trở về với Cõng Cha và chủ nhân đích thực của nó là: Ông Trương Minh Nhật.  Hạnh phúc không nói được nên lời

Người đầu tiên là cảm ơn người Mẹ quá cố tuyệt vời của tôi. Người giúp tôi dệt nên tác phẩm "Gánh Mẹ" để đời" - Nhà thơ Trương Minh Nhật chia sẻ.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền 'ca khúc karaoke quốc dân' đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố - ảnh 2

Nhạc sĩ Quách Beem từng nhận "Gánh mẹ" do mình sáng tác phần lời và phổ nhạc

Theo thông tin từ phiên xét xử được nhà thơ Trương Minh Nhật cung cấp, nhạc sĩ Quách Beem không có mặt tại phiên xử vừa qua nên Hội đồng xét xử đã xử vắng mặt, bác bỏ mọi nội dung kháng cáo, y án sơ thẩm.

Ông Trương Minh Nhật là chủ sở hữu phần lời của ca khúc "Gánh mẹ". Riêng các phần khác của bản nhạc không có tranh chấp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Trước đó trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 25/4/2022, Tòa án xác định ông Trương Minh Nhật là chủ sở hữu đồng thời tác giả với bài thơ "Gánh mẹ". Sau đó nhạc sĩ Quách Beem tiến hành kháng cáo, khẳng định "Gánh mẹ" cho anh sáng tác phần lời và phổ nhạc từ năm 2013.

Sau khi Tòa tuyên án phúc thẩm, công nhận "Gánh mẹ" là của nhà thơ Trương Minh Nhật, hiện tại nhạc sĩ Quách Beem chưa có phản hồi chính thức.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền 'ca khúc karaoke quốc dân' đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố - ảnh 3

"Gánh mẹ" là ca khúc được rất nhiều người hát karaoke

"Gánh mẹ" là ca khúc từng được sử dụng làm nhạc phim "Lật mặt: Nhà có khách" của Nhà sản xuất Lý Hải, sau đó nổi tiếng với câu từ ý nghĩa về tình mẫu tử. Đây được xem như "bài hát karaoke quốc dân", trên nền tảng Youtube các video lời karaoke của ca khúc này nhận về hàng chục triệu lượt xem. 

Khi được công chúng biết đến, "Gánh mẹ" được giới thiệu do nhạc sĩ Quách Beem sáng tác lời và phổ nhạc. Tuy nhiên, năm 2019, nhà thơ Trương Minh Nhật lên tiếng cho biết ca khúc "Gánh mẹ" sử dụng phần lời giống bài thơ cùng tên của ông. Tuy nhiên phía ca sĩ Quách Beem lại khẳng định bài hát này do anh sáng tác năm 2013 được Cục Bản quyền tác giả cấp chứng nhận bản quyền vào năm 2014. Ông Trương Minh Nhật cũng đưa ra những giấy tơ cho thấy ông sáng tác bài thơ này và kiên quyết tìm lại công lý cho bản thân.

Vụ kiện tranh chấp bản quyền 'ca khúc karaoke quốc dân' đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố - ảnh 4
Vụ kiện tranh chấp bản quyền 'ca khúc karaoke quốc dân' đến hồi kết, tác giả xúc động cảm ơn người mẹ quá cố - ảnh 5

Đôi bên đưa ra những giấy tờ, chia sẻ chứng minh về việc "Gánh mẹ" thuộc sở hữu của mình khi xảy ra tranh chấp

Nhiều lần ra tòa giải quyết, đến nay sau 5 năm, "Gánh mẹ" chính thức thuộc sở hữu của nhà thơ Trương Minh Nhật. Bài thơ "Gánh mẹ" được ông Nhật sáng tác năm 2014 trong thời gian chăm sóc mẹ bệnh nặng tại bệnh viện.

Ảnh: FBNV , Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục