24h
Yeah1 News

Luna Đào: Bông hoa khác biệt, xưa nhưng không cũ?

Thứ bảy, 27/01/2024 | 12:32 (GMT+7)

Trở lại “đường đua” Vpop 2024 với E.P đĩa cứng “Thông minh cho đến khi yêu”, Luna Đào một lần nữa có bước đi khác biệt trong việc tạo ra một sản phẩm mang tính cá nhân hóa.

Đầu năm 2024, Luna Đào thông báo ra mắt E.P đĩa cứng mang tên “Thông minh cho đến khi yêu” bao gồm 3 ca khúc “Tiêu chuẩn kép”, “Thông minh cho đến khi yêu”, “Là ai mà đánh giá”. Cả 3 ca khúc đều do đích thân Luna Đào sáng tác với những khắc khoải riêng về cung bậc tình yêu, vai trò của những người phụ nữ cống hiến trong xã hội tựa như một trang nhật ký đúc kết lại những gì mà cô trải qua, cảm nhận từ trong quá khứ ở thời điểm hiện tại.

Luna Đào: Dám đi ngược công thức trending

Một trong những động lực ban đầu thôi thúc Luna Đào tạo ra sản phẩm mang dấu ấn cá nhân là khi cô chứng kiến sự trở lại của nhiều thần tượng mà cô yêu thích từ nhỏ. Điều này khiến Luna Đào khắc khoải hơn về âm nhạc mà mình đang theo đuổi: 

“Hệt như hồi nhỏ nghe thấy một bản nhạc mà mình yêu thích, sau đó rất muốn mang nó đi biểu diễn văn nghệ. Đối với Luna, việc ra mắt sản phẩm này cũng đơn giản như thế. Giai đoạn này Luna vẫn tiếp tục cháy bỏng hơn với tình yêu và âm nhạc nên cũng hy vọng bản thân tạo ra một sản phẩm phù hợp với lứa tuổi”.

Luna Đào: Bông hoa khác biệt, xưa nhưng không cũ? - ảnh 1

Là một “singer-songwriter” với nhiều bản hit trong sự nghiệp, Luna Đào không theo đuổi công thức tạo sản phẩm trending của số đông mà lựa chọn một hướng đi riêng cho mình. Nếu như những MV ca nhạc gần đây dễ dàng được chú ý nhờ nội dung “drama” hay khai thác câu chuyện của các tuyến nhân vật trong MV thì Luna Đào chỉ muốn MV đơn thuần là một “music video”. 

Luna Đào thẳng thắn chia sẻ cô kỳ vọng sản phẩm của mình được khán giả cảm nhận bằng chính âm nhạc và ca từ chứ không phải xoáy sâu vào nội dung của video bằng cách này hay cách khác. Tư duy của Luna Đào đã từng rất phổ biến tại Vpop vào khoảng 10-20 năm về trước, khi mà mạng xã hội chưa phát triển vượt bậc, các ca khúc “viral” bằng chính giai điệu và ca từ chứ không phải đến từ những thị phi. 

“Dậy thì lại” lần nữa ở tuổi U30

“Tình yêu khiến mình tổn thương nhiều nhưng cũng mang lại sự hạnh phúc. Khi yêu ai đó, Luna Đào không tính toán bất kỳ điều gì. Mình đặt cảm xúc ưu tiên hàng đầu nhưng mình cũng biết là không nên lún sâu. Năm 18 tuổi, Luna Đào yêu như thế nào thì hiện tại mình vẫn chọn cách yêu lý tưởng đó . Luna không trách móc bất kỳ ai dù kết quả cuối cùng có không như ý nguyện. Thông minh cho đến khi yêu chính là mang thông điệp đó”.

Sự chuyển biến về tâm lý tình cảm của Luna Đào được cô khắc họa rõ nét trong sản phẩm âm nhạc qua mỗi năm. Và dù là ở độ tuổi nào thì Luna Đào khẳng định bản thân vẫn yêu một cách trong sáng, toàn vẹn như lần đầu. Tình yêu của nữ ca sĩ gửi gắm không chỉ gói gọn trong tình cảm nam nữ mà nó còn bao quát cả tình người, sự thấu hiểu giữa những người phụ nữ và không lúc nào thôi khắc khoải về “tính nữ” trong mỗi cá nhân. Cô ví sự trở lại âm nhạc lần này như một cách “dậy thì lại” lần nữa khi bước sang độ tuổi 30.

Luna Đào: Bông hoa khác biệt, xưa nhưng không cũ? - ảnh 2

Có thể nói, Luna Đào đang chưng cất một thứ rượu cũ lâu năm mà cô gọi là “di sản” để đong vào một chiếc bình mới phù hợp với xã hội hiện đại. Nữ ca sĩ không che giấu niềm yêu thích đặc biệt với những điều thuộc về dĩ vãng và cô băn khoăn vì sao con người ta lại không xem trọng “di sản” của thế hệ trước. 

Luna Đào không như thế! Mỗi một chiếc đĩa CD, mỗi một tấm ảnh ngày trước luôn được cô trân trọng giữ gìn. Ngay cả những thần tượng của cô lúc bé, những người thuộc về quá vãng cũng có một vị trí quan trọng trong sản phẩm âm nhạc của cô.

Đơn cử như việc sử dụng ekip trong quá trình sản xuất và truyền thông, Luna Đào cũng muốn kết nối những người đã đồng hành từ ngày đầu tiên cô đến với âm nhạc. Luna Đào chia sẻ khi tìm người sản xuất nhạc, cô luôn hướng đến “sức trẻ”, nhưng người bấm thu âm cho cô lại là một đàn anh đã đi cùng cô từ lần đầu đến phòng thu. 

Luna Đào: Bông hoa khác biệt, xưa nhưng không cũ? - ảnh 3

“Luna trân trọng di sản, Luna trân trọng quá khứ, Luna trân trọng những người mà mình từng thần tượng. Luna muốn tìm thấy tương lai, thông qua sự thấu hiểu quá khứ nên ngay cả việc Luna chọn melody nó cũng mang sự hoài niệm trong việc hòa thanh, còn bản phối thì hoàn toàn mới. Người bấm thu âm cho Luna là người đã làm việc cùng Luna từ năm mình 18 tuổi. Từ project lead đến stylist hợp tác cùng Luna lần này đều là những người gắn bó với Luna trong quá khứ hoặc gắn liền với những giá trị di sản của thời trước. Luna rất muốn kết nối giữa quá khứ với tương lai”.

Bứt phá khỏi những tiêu chuẩn thông thường!

Khép lại năm 2023, ngoài những sản phẩm âm nhạc, Luna Đào còn gây chú ý khi xuất hiện trên một chương trình truyền hình thực tế. Cô là một trong những giám khảo ngồi “ghế nóng” để nhận xét, đánh giá các thí sinh. Từ những lời nói, hành động trên show, Luna Đào để lại ấn tượng trong lòng khán giả là một cô gái xinh đẹp, rạng rỡ nhưng cũng đầy góc cạnh và mạnh mẽ. Một cô gái luôn muốn bứt phá khỏi những giới hạn của bản thân, muốn thoát ra khỏi vùng an toàn của chính mình để đạt được những thứ mà cô cho là lý tưởng. Đây cũng chính là tư duy sống và làm nhạc của Luna Đào!

Luna Đào: Bông hoa khác biệt, xưa nhưng không cũ? - ảnh 4

Cùng nói về những mối quan hệ đã cũ nhưng Luna Đào trong “Thông minh trước khi yêu” lại khác hoàn toàn Luna Đào của “Thanh xuân” hay “Đơn phương”. Để làm được điều đó, Luna Đào thừa nhận cô phải mở lòng mình nhiều hơn với những thứ gọi là “dĩ vãng”. Thật hiếm có một ngôi sao nào lại thẳng thắn bộc bạch những chuyện xưa cũ với “tập thể người yêu cũ”.

“Luna luôn có cái nhìn thiện chí với tập thể người yêu cũ. Đến hiện tại vẫn chưa có người nào phàn nàn về việc Luna đánh giá không khách quan, cũng chưa có ai gọi điện hay nhắn tin cho Luna nói là, em ơi hồi xưa anh đâu có như thế. Thậm chí những người ấy còn trông chờ xem Luna làm gì trong sản phẩm mới, liệu có nhắc đến họ hay không. Luna hy vọng thông qua những sáng tác này, chúng ta không còn đổ lỗi cho tính nữ trong tình yêu, thay vào đó hãy cho phép phụ nữ được sở hữu câu chuyện của mình”.

Lựa chọn phát hành E.P đĩa cứng vật lý thay vì chỉ làm MV thông thường, Luna Đào cho thấy sự đầu tư chỉn chu với “đứa con tinh thần”. Đặc biệt, toàn bộ lợi nhuận của việc bán đĩa cứng lần này sẽ được cô quyên góp cho các hội, quỹ cứu trợ động vật. Luna Đào hy vọng âm nhạc của mình không chỉ làm khán giả thích mà còn khiến mọi người hiểu và cảm được những gì mà cô truyền tải. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục