24h
Yeah1 News

Juky San: "Tôi tự hào có những ngày chỉ ăn bột chiên vì không có tiền, tôi vẫn vượt qua"

Chủ nhật, 27/08/2023 | 15:02 (GMT+7)

Trở lại với “Em là coffee” phiên bản hướng nội, Juky San đã có những chia sẻ thú vị về quá trình thực hiện MV này và trải lòng về quá trình theo đuổi con đường âm nhạc.

Juky San là cái tên không còn xa lạ với nhiều khán giả - đặc biệt là thế hệ gen Z. Được biết đến nhiều hơn sau khi tham gia Giọng hát Việt 2019 thế nhưng cú hit để cái tên Juky San có một chỗ đứng riêng trong lòng khán giả là thành công của ca khúc “Phải chăng em đã yêu?”.

1 năm kể từ sau “Phải chăng em đã yêu”, Juky San cho ra mắt phiên bản mới của “Em là coffee”. Nữ ca sĩ sinh năm 1998 gọi đây là phiên bản “hướng nội”, được thực hiện bằng phương pháp quay one-shot. Và tất cả các sản phẩm về sau của Juky San - sau "Em là coffee" phiên bản hướng nội, đều sẽ được quay one-shot.

Juky San là nữ ca sĩ không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ.
Juky San là nữ ca sĩ không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ.

Vì sao Juky San lại làm mới lại ca khúc cũ “Em là coffee” thay vì ra mắt một ca khúc mới?

Thật ra “Em là coffee” chưa có bản phái sinh nào trước đó cả. Khi xem những content nói về sự hướng nội - hướng ngoại của các bạn trẻ thì tôi đã nảy ra ý tưởng này. Tôi nghĩ cũng như tính cách thì khi chọn nhạc để nghe, mọi người cũng sẽ thích chọn nhạc tùy theo tâm trạng của bản thân khi đó. Lúc vui vẻ mọi người có thể chọn nhạc năng lượng một chút, nhưng khi về nhà muốn có một không gian nào đó chill thì sẽ chọn một ca khúc nhẹ nhàng hơn. “Em là coffee” phiên bản hướng nội cũng là một ca khúc như thế, lời bài hát được thay đổi đến 90%, giai điệu cũng nhẹ nhàng hơn như lời tâm sự của một thiếu nữ dành cho bạn trai của mình. 

Ý tưởng quay MV one-shot cho "Em là coffee" cho phiên bản này đến từ đâu?

Khi tôi xem những đoạn one-shot trong các bộ phim điện ảnh thì cảm thấy rất thích. Khi quay one-shot như vậy, người xem sẽ hoàn toàn tập trung vào nội dung, diễn biến của những thước phim đó. Các diễn viên và cả ekip đều thể hiện được họ đầu tư, tập luyện và nỗ lực đến mức nào chỉ qua một phân cảnh, bản thân tôi cũng đã được truyền cảm hứng rất nhiều. Tôi muốn mang đến tính giải trí được thể hiện một cách tập trung như thế trong MV của mình nên đã quyết định quay MV one-shot.

Juky San cho biết tất cả các MV cá nhân của cô từ nay về sau đều sẽ quay one-shot.
Juky San cho biết tất cả các MV cá nhân của cô từ nay về sau đều sẽ quay one-shot.

Juky San có gặp nhiều khó khăn khi quay MV này không?

Có thể nói quá trình quay MV lần này có rất nhiều “kiếp nạn” (cười). Đầu tiên tôi muốn quay MV này ở biển nhưng không có bối cảnh nào có biển, lại có một căn nhà cạnh bên bờ biển như tôi tưởng tượng nên cuối cùng tôi đã chuyển sang quay MV ở Đà Lạt. Tôi cũng đích thân đi tiền trạm để chọn được bối cảnh ưng ý. Khi đã chọn được nơi lý tưởng thì đến ngày quay, bối cảnh đó lại quá đông người, không như thời điểm khi ekip đến tiền trạm. Cuối cùng, tôi và ekip quyết định quay MV ở rừng thông để có những cảnh quay chất lượng nhất.

Tuyên bố các MV từ đây về sau của Juky San đều sẽ quay one-shot có phải là một rào cản cho bạn không, nhất là khi V-Pop vẫn chuộng các MV có cốt truyện hoặc drama?

Sau khi thực hiện 2 MV one-shot trước đó, tôi nhận ra khán giả Việt Nam chưa biết nhiều về các sản phẩm được quay kiểu one-shot. Và thực ra MV one-shot cũng có thể có cốt truyện. Tôi tin MV one-shot cũng sẽ có sức hút riêng với khán giả khi người xem thấy được cách set up, cách đi cú máy thế nào, cách nhân vật xuất hiện và thay đổi thế nào chỉ trong vỏn vẹn 5 phút, đủ để khiến khán giả cảm thấy “wow”. Đó là điều mà Juky San muốn chinh phục.

Có một số khán giả nhận xét Juky San chưa thực sự lột xác mà vẫn chỉ tái xuất với hình ảnh và màu sắc âm nhạc nhẹ nhàng, ngọt ngào, nữ tính, bạn thấy sao?

Bản thân Juky San quan niệm sự lột xác của mỗi cá nhân, không chỉ mỗi người nghệ sĩ - nó cũng sẽ đến vào một thời điểm thích hợp mà mình sẽ khó để nói trước được. Tôi cảm thấy thời điểm cho sự lột xác này rất quan trọng. Khi bản thân cảm thấy chưa sẵn sàng mà cố tỏ ra bên ngoài là mình đã lột xác thì sẽ rất xáo rỗng, không có sự thay đổi bên trong. Tôi sẽ chỉ làm điều đó khi mình cảm thực sự sẵn sàng và nó phù hợp với tính cách, tâm hồn của mình ở thời điểm đó.

Nhưng Juky San có áp lực khi khán giả so sánh bạn với những nữ nghệ sĩ trẻ khác có màu sắc tương tự?

Khán giả luôn có quyền so sánh. Ai cũng thế thôi, bản thân mình ví dụ khi muốn đi ăn một món ăn thì mình cũng sẽ lên tìm review về nhiều quán ăn cùng bán món ăn đó và so sánh, tìm ra quán mà mình cảm thấy hợp khẩu vị nhất thôi. Tôi và những nữ nghệ sĩ khác có thể đồng nhất đâu đó về màu sắc, về hướng đi, nhưng khi mọi người nghe “Phải chăng em đã yêu” hay khi xem một tấm ảnh của tôi, mọi người vẫn nhận ra Juky San. Với tôi như thế là đủ.

Juky San cho rằng, việc khán giả so sánh các nghệ sĩ là điều tất yếu.
Juky San cho rằng, việc khán giả so sánh các nghệ sĩ là điều tất yếu.

Juky San thường lấy cảm hứng âm nhạc từ đâu?

Từ tất cả mọi thứ xung quanh mình nhưng đặc biệt nhất là tình yêu. Nhưng bản thân Juky San thì chưa trải qua quá nhiều mối tình, cũng chưa có mối tình nào quá nhiều drama hay kiểu “lâm li bi đát” nhưng tôi cũng sẽ có cách khai thác những câu chuyện đó của mình. Không phải lúc nào một bài hát hay cũng là một bài nhạc nói về việc “tôi quá hạnh phúc” hay “tôi quá đau buồn”. Có những bài nhạc chỉ về những rung cảm rất nhẹ nhàng trong tình yêu nhưng vẫn sẽ có nhiều người đồng cảm.

Nhắc đến tình yêu, bạn có hình mẫu bạn trai lý tưởng nào không?

Mỗi thời điểm tôi lại có một hình mẫu khác nhau. Vậy nên đôi khi tôi cũng không còn đặt ra hình mẫu cụ thể nào đó cho bản thân mình, biết đâu lúc có người yêu lại khác hoàn toàn với hình mẫu mình đã đặt ra thì sao? (cười)

Juky San đã từng "crush" ai trong showbiz Việt chưa?

Thật ra tôi đã hoạt động trong showbiz được 5 năm nhưng đa phần khi tiếp xúc với các đồng nghiệp khác thì đều là gặp ở các sự kiện, chỉ gặp nhau thoáng qua và không có cơ hội trò chuyện nhiều. Trong khi tôi là kiểu người chỉ dễ nảy sinh tình cảm khi đã tiếp xúc và làm việc được một thời gian với đối phương, nên nếu để nói crush ai đó trong showbiz thì có lẽ là chưa.

Juky San đã trải qua không ít khó khăn trên con đường âm nhạc.
Juky San đã trải qua không ít khó khăn trên con đường âm nhạc.

Gia đình Juky San có ảnh hưởng như thế nào đến con đường âm nhạc của bạn?

Gia đình tôi không phải là kiểu có quá nhiều điều kiện hay khá giả. Bố mẹ tôi làm nghề may rèm cửa đã rất nhiều năm rồi. Bố mẹ ban đầu cũng không kỳ vọng con gái mình phải làm gì đó quá lớn lao mà quan niệm chỉ cần sống một cuộc sống bình thường, biết đủ và hạnh phúc là được. Vậy nên khi biết tôi chọn theo âm nhạc thì ba mẹ cũng khá lo lắng nhưng sau khi thấy tôi nghiêm túc thì vẫn rất ủng hộ con gái.

Vậy Juky San có gặp nhiều khó khăn về kinh tế khi theo đuổi công việc ca hát này không?

Khó khăn nhiều đấy, cũng có khá nhiều kiếp nạn đấy (cười). Mình phải có tiền thì mới ra mắt sản phẩm được, phải có sản phẩm thì mới có show. Và mình cũng phải có tiền làm hình ảnh thì mới có những hợp đồng quảng cáo cũng như được khán giả biết đến nhiều hơn. Nếu mọi người theo dõi tôi từ đầu thì cũng sẽ thấy Juky San đi lên từ những bước nhỏ, cũng từ những clip cover, sau đó là thực hiện các bản nhạc Hoa lời Việt rồi mới có sản phẩm chính thức đầu tiên ra mắt là “Phải chăng em đã yêu”.

Juky San có bao giờ khó khăn đến mức phải làm công việc khác để có thu nhập duy trì việc làm nhạc chưa?

Gọi là công việc thì cũng không hẳn nhưng ở thời điểm giãn cách vì dịch bệnh, tôi phải ở nhờ phòng trọ của bạn, tôi cũng không có tiền, đến mức phải chiên bột mì để ăn qua ngày. Nhưng thời điểm đó tôi không gọi về cho bố mẹ hay gia đình vì sợ mọi người sẽ nói rằng quyết định theo đuổi công việc ca sĩ của mình là sai. 

Sau đó tôi may mắn có 1 công việc nhỏ, có thu nhập trở lại, lúc đó mới thốt lên: “Chà, vẫn sống tiếp được rồi”. Tôi cũng nhờ mẹ làm chà bông, gửi vào Sài Gòn sau đó bán thêm trong thời gian giãn cách. Tôi mượn thêm tiền của bạn để làm dự án nhạc Hoa lời Việt và may mắn là cũng thành công. Thời điểm nào cũng có những khó khăn nhất định nhưng tôi thấy rất tự hào vì trong mỗi thời điểm, dù bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất nhưng tôi luôn hết mình với nó. Khi nhìn lại, tôi thấy mình đã nỗ lực nhiều đến mức nào rồi, ngay cả ăn bột mì chiên để sống cũng đã vượt qua, giờ đâu thể bỏ cuộc được đúng không?

Cảm ơn Juky San vì những chia sẻ. Chúc bạn sẽ thành công hơn nữa trong chặng đường sắp tới!

Ảnh: NVCC

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Juky San   em là coffee   ca sĩ   âm nhạc  

Cùng chuyên mục