24h
Yeah1 News

Hứa Kim Tuyền: “Tôi thượng tôn nghệ thuật, tiền bạc đôi khi cũng không quan trọng lắm”

Thứ hai, 12/02/2024 | 08:53 (GMT+7)

Hứa Kim Tuyền tiết lộ, năm vừa qua là một “giai đoạn khủng hoảng” nhưng điều đó cũng không khiến nam nghệ sĩ từ bỏ tinh thần “thượng tôn nghệ thuật” của mình.

Cảm xúc của Tuyền hiện tại sau màn “đại thắng” của “Mưa tháng sáu” tại Làn Sóng Xanh là gì?

Không chỉ sau mà ngay trong hôm đó, mình cũng đã bị bất ngờ vì bản thân mình không nghĩ “Mưa tháng sáu” nhận được nhiều sự bình chọn của hội đồng nghệ thuật như thế. Tuyền luôn nghĩ, mọi giải thưởng khi đã được đề cử nghĩa là đã được ghi nhận. Còn chiến thắng được chỉ là mình may mắn hơn một chút. 

Khi nhìn bảng đề cử 5 ca khúc, mình nghĩ ca khúc nào cũng xứng đáng được chiến thắng. Bản thân Tuyền nếu được vote thì sẽ vote cho một ca khúc khác chứ không phải “Mưa tháng sáu”. Vì thế mình rất hạnh phúc và đó cũng là động lực để mình cố gắng hơn trong năm nay. 

Riêng trong năm 2023 vừa qua, hơi “tâm linh” một chút thì đó là năm số 7 trong thần số học của mình nên bản thân mình trải qua rất nhiều bài học, nhiều cảm xúc và nhiều giai đoạn “chạm đáy” và thay đổi bản thân. Vì thế, những ca khúc có thể viết được trong một giai đoạn khủng hoảng như thế cũng không nhiều. Vậy nên, những giải thưởng hay sự vinh danh mọi người dành cho là nằm ngoài kỳ vọng của mình. Hơi buồn cười nhưng nói thật là Tuyền thấy hơi hổ thẹn một chút nhưng cũng sẽ lấy đó làm động lực cố gắng nhiều hơn trong năm 2024.

Hứa Kim Tuyền: “Tôi thượng tôn nghệ thuật, tiền bạc đôi khi cũng không quan trọng lắm” - ảnh 1

Mọi người cũng đang trông chờ những màn hợp tác tiếp theo của Hứa Kim Tuyền và Văn Mai Hương, khi sự kỳ vọng nhiều hơn, Tuyền có áp lực hơn không?

Tuyền trước giờ cũng ít khi áp lực về con đường nghệ thuật của mình. Mình không để ý quá nhiều đến câu chuyện mình thành công như thế nào vì điều đó sẽ hình thành một áp lực không đáng có. Tuyền đã bước qua giai đoạn mà mình nghĩ mãi về những thành công, vì sao mình đạt được thành tích như thế. Điều đó vừa khiến mình áp lực và cũng làm mình có sự tự mãn.

Mình vẫn biết mình là người có cái tôi cao và khả năng của mình như nào nhưng không vì thế mà mình cho phép mình tự mãn. Tuyền là người ít khi nhìn lại phía sau mà nhìn về phía trước nhiều hơn, xem có gì mình muốn làm và chưa làm được thì sẽ tập trung năng lượng vào điều đó nhiều hơn. Điều đó giúp mình giữ được lửa nghề lâu hơn và không bị mờ mắt vì những thành công nhất thời.

Còn giai đoạn khủng hoảng mà Tuyền nhắc đến, không biết bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn không?

Mình để ý thấy rằng, thường một chuyện xảy ra thì cũng “thường” thôi. Ví dụ trong gia đình có người mất, thất tình hay chút vấn đề nào đó trong công việc… nếu chỉ có 1 chuyện xảy ra thì không thể khiến mình thay đổi được mà chỉ khiến mình bị tụt lại năng lượng một chút thôi. Nếu muốn thay đổi, ai cũng cần một bước ngoặt rất lớn.

Bạn đã bao giờ có cảm giác cả thế giới đang chống lại mình không? Một thời điểm nào đó, mọi việc đều không được, không suôn sẻ và buộc bản thân mình phải thay đổi. Trong năm vừa rồi, Tuyền gặp rất nhiều vấn đề, các tác nhân ngoại cảnh từ gia đình, công việc, chuyện tình cảm cho đến kinh tế… khiến cho mình thay đổi. 

Hứa Kim Tuyền: “Tôi thượng tôn nghệ thuật, tiền bạc đôi khi cũng không quan trọng lắm” - ảnh 2

Sự thay đổi lớn nhất của Tuyền là gì?

Trước đây Tuyền là một người rất cứng đầu và luôn bảo vệ quan điểm của mình đến cùng. Còn đến hiện tại, mình học được cách chấp nhận mọi thứ đều có một góc nhìn riêng, trừ những thứ thuộc về phạm trù học thuật thì mọi thứ chỉ là phù hợp hay không phù hợp chứ khó có chuyện đúng sai rõ ràng. Khi học được điều đó, mình thấy mọi thứ đều nhẹ nhàng hơn.

Quá trình đó diễn ra trong bao lâu và ảnh hưởng như thế nào đến âm nhạc của Tuyền?

Có lẽ phải mất 6 tháng. Nhưng mình không thể tự nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt đâu. Cho đến khi bạn bè, nhất là những người bạn lâu ngày không gặp, khi gặp lại thì họ nói Tuyền thay đổi nhiều quá thì lúc đó mình mới ý thức được mình đã “lột xác” như thế nào. Nhưng theo Tuyền, đó là sự thay đổi tích cực. Trước đây mình là người có nguồn năng lượng lớn, thường xuyên “lấn lướt” người khác. Còn hiện tại, mình tiết chế hơn và cảm thấy bạn bè, mọi người thích nói chuyện, thích tiếp xúc với mình hơn.

Với câu chuyện âm nhạc, trước đây cũng có một quãng thời gian mình cố chấp làm những thứ không phù hợp với mình, nhưng càng cố thì đáp án cuối cùng cho ra càng “kỳ cục”. Vậy nên Tuyền nhận ra chỉ cần làm những gì mình thích, phù hợp với mình, với khán giả của mình và với âm nhạc của mình vốn có từ trước đến nay.

Hứa Kim Tuyền: “Tôi thượng tôn nghệ thuật, tiền bạc đôi khi cũng không quan trọng lắm” - ảnh 3

Là những cộng sự ăn ý nhưng Hứa Kim Tuyền và Văn Mai Hương có lúc nào gặp mâu thuẫn hay không?

Tuyền và Hương gần như chưa từng có mâu thuẫn gì. Một phần là vì 2 đứa quá hợp nhau, từ gu âm nhạc cho đến tất cả mọi thứ. Phần khác, vì Hương và Tuyền đều là người dĩ hòa vĩ quý, hai đứa đều mạng hỏa và tự ý thức được mình mạng hỏa nên luôn cố gắng học cách không nóng tính.

Cốt lõi nhất, là Tuyền tin Hương và Hương cũng tin mình. Có nhiều bài hát mình chưa làm ra ngô ra khoai gì cả nhưng đã bắt Hương đi thu âm thì Hương vẫn đi thu. Khi đó, Hương bảo: “Tao tin là bản final sẽ hay”. Chỉ vậy thôi (cười).

Mọi người đã thường hỏi nhiều về cảm hứng sáng tác lấy từ đâu, nhưng Tuyền thường làm sao để giữ được nguồn cảm hứng đó hay nói nôm na là tránh bị “tụt mood” khi làm nghệ thuật?

Mình nghĩ là cần phải biến nó thành thói quen. Mình phải học cách biến công việc của mình thành việc mình thở hàng ngày. Tuyền tập cho mình thói quen ngày nào cũng phải viết. Mỗi ngày đi về mình đều viết một đoạn nhạc về bất cứ thứ gì mình thấy được, nghe được, cảm nhận được trong ngày hôm đó. Chỉ có kỷ luật mới có thể khiến mình bền bỉ và thành công được.

Ngoài ra, mình cũng phải học cách yêu công việc của mình. Mình luôn cảm thấy biết ơn cuộc đời, biết ơn tổ nghiệp cho mình tài năng này, để mình được làm nhạc và nhận được quá nhiều từ cuộc đời. Vậy nên, mỗi ngày mình luôn viết nhạc với một sự say mê và đầy thích thú.

Tuyền là một nghệ sĩ trẻ nhưng cũng là một trong những người hợp tác với nhiều cộng sự ở nhiều độ tuổi khác nhau nhất, từ những nghệ sĩ gạo cội, anh chị tiền bối, nghệ sĩ đồng trang lứa cho đến idol nhí, nói vui là ví dụ như bé Pam, điều này mang đến cho Tuyền trải nghiệm như thế nào và những bài học gì?

Mình thấy rất may mắn khi được làm việc với tất cả anh chị em cô chú nghệ sĩ, từ người lớn nhất cho đến người nhỏ tuổi nhất. Tuyền rất biết ơn về điều đó. Những người xung quanh cũng hỏi vì sao mình không tập trung vào 1 đối tượng ví dụ như gen Z hay gen Y nhưng mình nghĩ là không.

Bản thân mình viết nhạc để phụng sự cho âm nhạc và cho cộng đồng. Chỉ cần mình cảm thấy nghệ sĩ đó cần mình và mình có thể làm được điều gì đó cho nghệ thuật, cho cộng đồng thì sẽ làm. Tuyền luôn làm việc với tinh thần “thượng tôn nghệ thuật”, thỉnh thoảng, tiền bạc với mình cũng không quan trọng lắm, chỉ cần mình thích.

Hứa Kim Tuyền: “Tôi thượng tôn nghệ thuật, tiền bạc đôi khi cũng không quan trọng lắm” - ảnh 4

Kế hoạch của Tuyền đối với những hoạt động âm nhạc của mình trong năm 2024 ra sao bạn có thể chia sẻ được không - nhất là sau khi trải qua một năm 2023 nhiều biến động như vậy?

Năm nay Tuyền sẽ chăm chỉ hơn. Mình đã làm sẵn một proposal với rất nhiều dự án. Dù chưa biết mình sẽ “chạy” dự án nào trước nhưng mình nghĩ “mood” của mình đang quay lại rồi nên sẽ nhanh chóng quay lại guồng làm việc. Mình nghĩ mình vẫn sẽ giữ cường độ làm việc như 4 năm vừa rồi, mỗi năm có ít nhất 1 album. 

Cũng có thể Tuyền sẽ quay lại với một chương trình thực tế vì năm vừa rồi, mình không tham gia chương trình nào với vai trò đồng hành xuyên suốt ví dụ như giám đốc âm nhạc hay host như những năm trước đó. Ngoài ra, Tuyền cũng muốn làm một dự án nào đó cho cộng đồng vì mình luôn thấy biết ơn vì đã nhận được quá nhiều từ mọi người.

Kế hoạch của Tuyền dành cho tết năm nay là như thế nào?

Chắc tết này Tuyền sẽ dành thời gian để ngủ (cười). Suốt năm vừa rồi mình khá thiếu ngủ vì làm việc nhiều, nhất là từ khi làm album “Minh tinh”. Ngoài ra, Tuyền cũng sẽ dành nhiều thời gian cho mẹ cũng như gia đình vì tết là đoàn viên mà.

Cảm ơn Hứa Kim Tuyền và chúc bạn một năm 2024 thành công hơn nữa!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục