24h
Yeah1 News

Hoà Minzy hoá thôn nữ tung MV mới trước Tết nhưng lại bị netizen so sánh với Hoàng Thuỳ Linh?

Thứ tư, 07/02/2024 | 10:02 (GMT+7)

Hoà Minzy ra mắt ca khúc "Kén cá chọn canh" mang đậm âm hưởng dân gian khiến dân tình không khỏi so sánh với phong cách âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh.

Ngày 5/2, Hoà Minzy tung sản phẩm MV "Kén cá chọn canh" hợp tác cùng Masew và Tuấn Cry nhân dịp Tết đến xuân về. Chỉ trong thời gian ngắn, MV mới của nữ ca sĩ gốc Bắc Ninh đã cán mốc 680.000 lượt xem với hơn 42.000 lượt yêu thích. Mới đây, MV "Kén cá chọn canh" của Hoà Minzy còn lọt vào top 11 của danh sách trending âm nhạc trên Youtube. 

Hoà Minzy trong ca khúc 'Kén cá chọn canh' vừa ra mắt
Hoà Minzy trong ca khúc "Kén cá chọn canh" vừa ra mắt

Tuy nhiên sau khi MV "Kén cá chọn canh" ra mắt không lâu, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng bài hát mới của Hoà Minzy có nhiều điểm tương đồng với phong cách âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh. Không ít khán giả còn đặt lên bàn cân so sánh 2 chất liệu âm nhạc sử dụng trong những bài hát mới giữa 2 nữ ca sĩ hàng đầu Vpop này.

Theo một bài đánh giá mang yếu tố chuyên môn trên mạng xã hội, bài hát "Kén cá chọn canh" của Hoà Minzy được Masew lấy cảm hứng từ Genshin Impact, sáng tạo theo hơi hướng dân gian dựa trên nền nhạc có sẵn và biến tấu sao cho "thuần Việt" nhất có thể. Khác với "Thị Mầu" cũng là một ca khúc mang chất liệu dân gian dồi dào của Hoà Minzy ra mắt trước đó, ca khúc "Kén cá chọn canh" được cho là bản nâng cấp thoát khỏi những đoạn "drop" mang tính rập khuôn.

Hoà Minzy hoá thôn nữ tung MV mới trước Tết nhưng lại bị netizen so sánh với Hoàng Thuỳ Linh? - ảnh 2
Hoà Minzy một lần nữa mang đến bài hát mang âm hưởng dân gian
Hoà Minzy một lần nữa mang đến bài hát mang âm hưởng dân gian

Về ca từ, "Kén cá chọn canh" cũng đi theo hướng khác biệt so với những ca khúc mang chất liệu văn học dân gian trên thị trường hiện nay. Điểm sáng ở ca từ bài hát này là không dựa trên một điển cố, điển tích dân gian hay truyện ngụ ngôn cụ thể mà chỉ đơn thuần là lấy cảm hứng từ khúc hát giao duyên của vùng đất Bắc Ninh. Chính điều đó đã giúp ca khúc mang giai điệu folktronica trở nên mới lạ nhưng cũng vô cùng gần gũi.

Cuối cùng là giọng hát luyến láy của Hoà Minzy đã thổi hồn vào bài hát, giúp "Kén cá chọn canh" trở nên hoàn hảo hơn. Đặc biệt, phân đoạn Hoà Minzy luyến láy đậm màu dân ca Bắc bộ trong một bản nhạc trẻ cách tân khiến người nghe cảm thấy bắt tai. Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi ở Hoà Minzy kỹ thuật thanh nhạc tốt và sự cảm nhạc cũng như có đầu tư tìm hiểu cách hát truyền thống dân gian.

Không ít người so sánh Hoà Minzy với Hoàng Thuỳ Linh vì chất liệu dân gian trong phong cách âm nhạc
Không ít người so sánh Hoà Minzy với Hoàng Thuỳ Linh vì chất liệu dân gian trong phong cách âm nhạc

Quay trở lại với vấn đề so sánh cùng Hoàng Thuỳ Linh, nhiều netizen nhận xét không thể phủ nhận dòng nhạc trẻ lấy cảm hứng và mang âm hưởng văn học, dân gian đang rất thịnh hành trên thị trường. Điều này vô tình tạo nên một mẫu số chung và xu hướng của giới trẻ, giúp mọi người dễ đón nhận và thấu cảm. Đây cũng không phải lần đầu tiên những phong cách âm nhạc tương tự bị đặt lên bàn cân so sánh. Tuy nhiên mỗi ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc đều thổi vào bài hát của mình "chất riêng" không lẫn vào đâu được. 

Hoà Minzy hoá thôn nữ tung MV mới trước Tết nhưng lại bị netizen so sánh với Hoàng Thuỳ Linh? - ảnh 5
Hoà Minzy từng trả lời về vấn đề bị mọi người so sánh với Hoàng Thuỳ Linh
Hoà Minzy từng trả lời về vấn đề bị mọi người so sánh với Hoàng Thuỳ Linh

Ngay bản thân Hoà Minzy khi ra mắt bài hát "Thị Mầu" cũng từng bị so sánh với Hoàng Thuỳ Linh. Thời điểm đó, Hoà Minzy bộc bạch: "Tôi không biết mọi người nhìn nhận tôi và chị Hoàng Thùy Linh giống nhau như thế nào hay khác nhau ra sao? Tôi có những điểm tự tin về bản thân mình, tôi có thể học được rất nhiều thứ từ chị Hoàng Thùy Linh nhưng cũng có những thứ rất riêng biệt ở bản thân mà tôi tự tin. Tôi tự tin: về nhan sắc của mình, về nét diễn của mình khi hát về thể loại này, về thời điểm hiện tại là lúc mọi người yêu thương tôi nhất và tôi tự tin không phải ai cũng có cái điên của mình. Thế cho nên tôi chẳng sợ cái gì cả! Tôi ra mắt bài này hoàn toàn tự tin dù nó có lên top 1 hay không thì tôi cũng đã rất thỏa mãn rồi. Vì tôi biết mình đã làm hết sức

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Hoà Minzy   Hoàng Thuỳ Linh  

Cùng chuyên mục