24h
Yeah1 News

Giải mã thuật ngữ Rap Diss "nổi như cồn" giới trẻ hiện nay, xu hướng rap tuy viral nhưng lại gây nhiều tranh cãi

Thứ sáu, 26/05/2023 | 16:15 (GMT+7)

Dòng nhạc rap từ trước đến nay vẫn luôn thịnh hành và có chỗ đứng nhất định với giới trẻ. Có đa dạng chủ đề để rap khác nhau tuy nhiên Rap Diss luôn là chủ đề rất được chú ý.

Rap là dòng nhạc đã du nhập vào Việt Nam đã từ rất lâu, hiện nay có thể nói rap đang là dòng nhạc được yêu thích nhất của thế hệ trẻ và có sức ảnh hưởng mạnh đến thị trường âm nhạc Việt Nam. Nhiều tên tuổi rapper nổi tiếng như: Đen Vâu, BRay, Kimmese,... sở hữu lượng fan khổng lồ và các bài hát nhận được rất nhiều lượt nghe cũng như giải thưởng uy tín.

B Ray và Đen Vâu là một trong những Rapper nổi tiếng hiện nay.
B Ray và Đen Vâu là một trong những Rapper nổi tiếng hiện nay.

Diss là một thuật ngữ được sử dụng trong âm nhạc, cụ thể là trong dòng nhạc hiphop. Diss là từ ngữ có thể nói đến những ca khúc có mục đích, ý nghĩa công kích, chỉ trích hoặc chế giễu người khác. Cũng giống như Diss thì Rap Diss là thể loại nhạc rap để các rapper sử dụng với mục đích chế giễu hay công kích một ai đó.

Rap Diss thường được các nghệ sĩ hay các rapper khi muốn công kích lẫn nhau thì có thể sáng tác một loạt ca khúc diss để chỉ trích hoặc thể hiện sự không hài lòng về nhau. Điều đặc biệt ở đây ngoài việc diss một ai đó thì các nghệ sĩ còn sáng tác những ca khúc diss chính mình qua giọng điệu hài hước và khéo léo nhằm thu hút sự chú ý từ dư luận.

Trong Rap, có rất nhiều thuật ngữ khác nhau trong đó Rap Diss chính là thuật ngữ rất thịnh hành của các fan hâm mộ đam mê, yêu thích dòng Rap này.
Trong Rap, có rất nhiều thuật ngữ khác nhau trong đó Rap Diss chính là thuật ngữ rất thịnh hành của các fan hâm mộ đam mê, yêu thích dòng Rap này.

Theo đó, Rap Diss thường được các rapper thể hiện cá tính bản thân trong màu sắc âm nhạc của mình. Bởi thế, ngôn từ trong rap cũng sẽ rất phóng khoáng, không bị gò bó hay theo một quy chuẩn nào. Chính bởi sự đặc trưng của phong cách này, Rap Diss trở nên vô cùng thịnh hành với giới trẻ nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi trong thị trường âm nhạc.

Việc sử dụng ngôn từ thoải mái, và cách Rap Diss ra đời dùng để chế giễu hay công kích một cá nhân thậm chí là bản thân của người sáng tác, đã vô tình tạo nên những bản rap có ngôn từ khá tục tĩu. Tuy điều này được xem là chuyện bình thường trong dòng nhạc Rap, nhưng cũng gây tranh cãi cho những khán giả "khó tính" khi nghe nhạc.

Rap Diss trở nên vô cùng thịnh hành với giới trẻ nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi trong thị trường âm nhạc.
Rap Diss trở nên vô cùng thịnh hành với giới trẻ nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi trong thị trường âm nhạc.

Tuy nhiên, chúng ta không thể bàn cãi được đối với sức hút của Rap Diss. Có thể nói, Rap diss là một cách để các nghệ sĩ rap thể hiện khả năng sáng tạo, tài năng và sự tự tin của mình. Các bài rap diss được đánh giá không chỉ dựa trên nội dung mà còn trên cách sáng tạo, lời bài hát và phản ứng của công chúng. Điều này tạo ra sự cạnh tranh trong việc tạo ra những bài rap diss xuất sắc và khẳng định vị thế của các nghệ sĩ trong ngành âm nhạc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rap   Rap diss   Rap Việt   king of rap  

Cùng chuyên mục