24h
Yeah1 News

Đêm nhạc BLACKPINK tại Hà Nội vi phạm nghiêm trọng vấn đề bản quyền, bị yêu cầu dừng biểu diễn?

Thứ năm, 27/07/2023 | 16:23 (GMT+7)

Vấn đề bản quyền phát sinh liên quan đến đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội vào ngày 29/7 và 30/7 khiến CĐM hoang mang. Liệu có bị buộc dừng biểu diễn?

Đêm nhạc của BLACKPINK tại Việt Nam sẽ được diễn ra vào 2 ngày là 29/7 và 30/7 ngay SVĐ Mỹ Đình và dự kiến thu hút hơn 67.000 khán giả. Bắt đầu từ ngày 26/7, công tác kiểm vé và phát vòng tay vào sân đã được thực hiện. Mọi người vô cùng háo hức xếp hàng ngay bên ngoài SVĐ để đổi vé chờ đến ngày hội ngộ cùng idol.

Những tưởng mọi chuyện đến đây đã gần như hoàn thành thì bất ngờ, thông tin liên quan đến vấn đề bản quyền trong concert của BLACKPINK sắp tới làm dư luận hoang mang. Theo đó, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (viết tắt là VCPMC) gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội và Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội đề nghị thu hồi giấy phép đêm diễn của BLACKPINK sắp tới.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến đêm nhạc của BLACKPINK ở Hà Nội nhưng lại vướng vấn đề tác quyền nghiêm trọng
Chỉ còn 2 ngày nữa là đến đêm nhạc của BLACKPINK ở Hà Nội nhưng lại vướng vấn đề tác quyền nghiêm trọng

Nguyên nhân VCPMC đưa ra là vì Công ty TNHH Âm nhạc IME (gọi tắt là Công ty IME - đơn vị chính thức tổ chức 2 đêm diễn của BLACKPINK tại Hà Nội) đã vi phạm nghiêm trọng vấn đề bản quyền tác giả, có hành vi đi ngược lại cam kết với VCPMC và những chỉ đạo mà cơ quan chức năng đã đề nghị Công ty IME thực hiện trước khi đêm nhạc diễn ra.

Cụ thể, VCPMC cho biết, ngày 21/7, Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (viết tắt là KOMCA) đã gửi thư đến VCPMC để yêu cầu VCPMC phối hợp chặn đứng hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với những tác phẩm âm nhạc thuộc quản lý của KOMCA trong đêm nhạc biểu diễn của BLACKPINK tại Hà Nội sắp tới.

Trong cam kết song phương giữa KOMCA và VCPMC được ký kết vào ngày 1/5/2009, KOMCA đã trao cho VCPMC quyền độc quyền cấp phép biểu diễn trước công chúng đối với các tác phẩm âm nhạc nằm trong kho lưu trữ của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, VCPMC là đối tượng duy nhất tại Việt Nam được KOMCA trao quyền vào thời điểm này.

KOMCA yêu cầu Công ty IME dừng biểu diễn các tác phẩm nằm trong kho của KOMCA nếu không giải quyết vấn đề bản quyền
KOMCA yêu cầu Công ty IME dừng biểu diễn các tác phẩm nằm trong kho của KOMCA nếu không giải quyết vấn đề bản quyền

KOMCA khẳng định: "Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA đề nghị Công ty IME dừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA".

Trước đó, khi có thông tin chính thức về việc BLACKPINK sẽ đến Việt Nam biểu diễn, VCPMC đã liên hệ với Công ty IME để yêu cầu thực hiện xin phép và trả tiền bản quyền theo quy định trước khi sự kiện diễn ra. Tuy nhiên, đến ngày 19/7, Công ty IME vẫn chưa thực hiện yêu cầu về quyền tác giả. 

Ngày 21/7, cơ quan chức năng Việt Nam đã có buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề. Đơn vị VCPMC đã yêu cầu chính quyền thu hồi giấy phép biểu diễn của nhóm nhạc BLACKPINK do Công ty IME tổ chức vì vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả, đi ngược lại cam kết với VCPMC trước chương trình.

Trước đó BLACKPINK từng diễn ở nhiều quốc gia nhưng chưa từng dính vấn đề về bản quyền
Trước đó BLACKPINK từng diễn ở nhiều quốc gia nhưng chưa từng dính vấn đề về bản quyền

Đến sáng ngày 27/7, VCPMC đã nhận được thư điện tử từ người Quản lý dự án của Công ty IME với nội dung hiện tại vẫn chưa thống nhất được phía công ty quản lý nghệ sĩ về vấn đề tác phẩm. Nguyên nhân do các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền Công ty YG - đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn trong sự kiện.

Đồng thời, Công ty IME đồng ý thanh toán toàn bộ chi phí quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam: "Nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy ủy quyền cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để đôi bên cùng thực hiện".

Ngay sau đó, VCPMC phản hồi rằng, thứ nhất, đến hiện tại, Công ty IME vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tác quyền theo tiến trình làm việc đã trao đổi. Thứ hai, toàn bộ 13 tác phẩm được chấp thuận biểu diễn trong đêm nhạc đã có 12 tác phẩm thuộc thành viên KOMCA và thuộc phạm trù bảo hộ của VCPMC thông qua hợp đồng song phương.

BLACKPINK đã từng biểu diễn rất nhiều lần những ca khúc này tại các quốc gia khác trên thế giới và đều thực hiện nghĩa vụ bản quyền tại quốc gia đó, vậy tại sao đến Việt Nam thì không thực hiện?

Khán giả xếp hàng trước SVĐ Mỹ Đình để đổi vé trước 2 ngày sự kiện diễn ra
Khán giả xếp hàng trước SVĐ Mỹ Đình để đổi vé trước 2 ngày sự kiện diễn ra

Cuối cùng, VCPMC thông báo, hành động của Công ty IME cần được lên án và có hình thức xử lý nghiêm bằng pháp luật để chặn đứng và răn đe những trường hợp vi phạm tác quyền âm nhạc trong hoạt động biểu diễn ở Việt Nam sau này. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Blackpink   Hà Nội   concert   Bản Quyền  

Cùng chuyên mục