24h
Yeah1 News

Đề văn thi THPT năm nay là "Vợ nhặt", Phương Mỹ Chi đã tung hẳn cả MV "tiên tri" từ tuần trước?

Thứ tư, 28/06/2023 | 09:49 (GMT+7)

Giữa lúc đề văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023 vừa lộ diện, dân tình đã "rần rần" gọi tên Phương Mỹ Chi vì MV "Đẩy xe bò" ra mắt từ 7 ngày trước.

HSáng nay ngày 28/6, kỳ thi THPT Quốc gia 2023 chính thức diễn ra. Các thí sinh đã hoàn thành môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Đề thi Ngữ văn năm nay, thí sinh được yêu cầu phân tích tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.

Theo đó, câu 2 trong phần làm văn đã trích 1 đoạn trích trong "Vợ nhặt" và yêu cầu thí sinh phân tích, từ đó nhận xét về cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện qua đoạn trích đó. Nhìn chung đề thi năm nay được nhận xét đúng trọng tâm, vừa sức với thí sinh, vừa bao quát kiến thức cơ bản, vừa đảm bảo mức độ phân hóa cho đề thi.

Đề thi THPT môn Ngữ văn năm nay.
Đề thi THPT môn Ngữ văn năm nay.

Điều đáng nói là trên mạng xã hội, ngay sau khi đề thi vừa xuất hiện thì cư dân mạng đã liên tục gọi tên Phương Mỹ Chi. Lý do là vì nữ ca sĩ gen Z vừa ra mắt MV "Đẩy xe bò" cách đây đúng 1 tuần. Bài hát lấy cảm hứng từ tác phẩm "Vợ nhặt", đặc biệt là phân đoạn đẩy xe bò "làm quen" nhau của nhân vật Tràng và thị. Ca khúc vì thế vừa mang màu sắc âm hưởng văn học, vừa mang tinh thần trẻ trung chuẩn gen Z thể hiện qua âm nhạc và vũ đạo.

Phương Mỹ Chi đã ra mắt MV 'Đẩy xe bò' cách đây 1 tuần.
Phương Mỹ Chi đã ra mắt MV "Đẩy xe bò" cách đây 1 tuần.

Tuy nhiên, đây chỉ là sự trùng hợp vui trong thời điểm kỳ thi THPT quốc gia đang nhận nhiều sự quan tâm. Phương Mỹ Chi cũng chưa lên tiếng thêm về màn "tiên tri" này.  

Bài hát chính xác là lấy cảm hứng từ tác phẩm 'Vợ nhặt'.
Bài hát chính xác là lấy cảm hứng từ tác phẩm "Vợ nhặt".

Quay lại với đề thi Ngữ văn năm nay, phần làm văn đã yêu cầu thí sinh phân tích một đoạn trích trong tác phẩm "Vợ nhặt". Đề gồm 2 phần đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm). Trong đó, ngữ liệu của phần đọc hiểu thường được lấy ở ngoài sách giáo khoa, phần làm văn thường là cảm nhận, phân tích những tác phẩm, đoạn trích văn học trong chương trình chính khóa của sách giáo khoa Ngữ văn. Đề thi trong những năm gần đây có phần điểm sáng tạo nhưng chỉ dao động từ 0,5 đến 1,0 điểm trong thang điểm 10 của bài văn.

Sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay ngày 28/6 các thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn Toán. Cụ thể lịch thi THPT Quốc gia 2023 như sau, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tổ chức thi 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục