24h
Yeah1 News

Ca sĩ Mỹ Gen Z gốc Việt Tina Châu Lê lần đầu viết nhạc Việt

Thứ bảy, 17/02/2024 | 06:57 (GMT+7)

Ca khúc Tết xa quê do nghệ sĩ gốc Việt trẻ tuổi Tina Châu Lê sáng tác, hoà âm và trình bày hiện đang đón nhận nhiều tình cảm của bạn yêu nhạc gần xa. 

Ca khúc Tết xa quê lần đầu được giới thiệu tại chương trình chào năm mới vào đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 của một đài truyền hình người Việt tại Mỹ.

Ca sĩ Mỹ Gen Z gốc Việt Tina Châu Lê lần đầu viết nhạc Việt - ảnh 1

Tuy nhiên, đến mùng 6 Tết Tina Châu Lê mới chia sẻ video của ca khúc Tết xa quê trên trang cá nhân: "Tôi viết ca khúc Việt Nam đầu tiên mang tên Tết xa quê kể về những ngày Tết xa nhà, về thời gian trôi qua và thông điệp hòa bình. Tôi tràn ngập tình yêu dành cho cộng đồng của mình, cảm ơn bạn đã nuôi dưỡng tình yêu và đam mê của tôi".

Ngay khi ca khúc được đăng tải trên YouTube đã nhận được nhiều lới tán dương từ người nghe cũng như lan toả rộng rãi. Rất nhiều người bày tỏ sự xúc động khi nghe một sáng tác mới tinh, thể hiện niềm nhớ thương quê nhà cũng như không khí và tinh thần Tết Việt.

Một số người nghe lại bày tỏ sự yêu mến với chất giọng đặc biệt, phong thái trình diễn tự nhiên cùng sắc vóc rạng rỡ của Tina Châu Lê và bày tỏ niềm mong mỏi được nghe Tina thể hiện thêm những ca khúc Việt Nam khác.

Tina cho biết cô sáng tác ca khúc Tết xa quê chỉ trong đêm, sau khi nhận được lời mời từ chương trình. Dù sinh ra và lớn lên ở nước ngoài và lần đầu viết một ca khúc tiếng Việt nhưng Tina không gặp quá nhiều khó khăn bởi tình cảm dành cho quê hương trong nữ nghệ sĩ trẻ luôn được gia đình nuôi dưỡng tròn đầy. 

Vì sinh ra và có hơn 10 năm sống ở Ukraine nên Tina cũng mang nhiều nỗi niềm khi xảy ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Vậy nên trong một vài sáng tác đầu tay bằng tiếng Việt của mình, Tina cũng bày tỏ về những nỗi buồn và mất mát do chiến tranh gây ra: "Năm cũ qua đi thật nhiều nỗi buồn. Nào bom đạn rơi, ly tán. Thời gian ngừng trôi, im lặng. Cầu xin bình an mọi nơi. Và cho mỗi người...".

Ca sĩ Mỹ Gen Z gốc Việt Tina Châu Lê lần đầu viết nhạc Việt - ảnh 2

Dành những lời chúc tốt đẹp đến mọi người, và Tina cũng có một mong ước cho riêng mình là được theo đuổi con đường sáng tác, biểu diễn, trình làng nhiều sản phẩm âm nhạc trong tương lai

Dẫu mang vài nốt trầm trong một ca khúc nhạc Tết nhưng Tết xa quê của Tina Châu Lê cũng có phần mở đầu đầy niềm tin yêu của tuổi trẻ: "Em biết, năm nay mọi việc sẽ được Được yêu được vui được hát Em biết, xa nhau để rồi sẽ gần Cùng yêu cùng vui mãi mãi...".

Trong đoạn kết, Tina lồng vào những lời chúc đầy yêu thương cùng thông điệp cho mùa đoàn viên.

Ca sĩ Mỹ Gen Z gốc Việt Tina Châu Lê lần đầu viết nhạc Việt - ảnh 3

Tina Châu Lê sinh năm 1998 tại Kiev và trải qua tuổi thiếu nhi ở Ukraine. Nơi đó Tina bắt đầu học nhạc từ năm 2 tuổi, sau đó theo học ballet. Năm 12 tuổi theo cha mẹ sang sinh sống ở thành phố Los Angeles, California.

Năm 2013, khi 15 tuổi, Tina có tham gia cuộc thi VStar do một trung tâm ca nhạc của người Việt tại hải ngoại tổ chức và đoạt hai giải: Ca sĩ trẻ triển vọng và Ca sĩ thân thiện được yêu thích nhất.

Lúc đó tuy nói tiếng Việt còn chưa giỏi nhưng Tina đã cố gắng học và biểu diễn thành công những ca khúc khó như: Trên đỉnh Phù Vân và Em đi chùa Hương, được khán giả vô cùng yêu quý.

Vào đại học, Tina được tuyển chọn vào khoa Sáng tác nhạc phim của trường Đại học Berkeley và tốt nghiệp vào năm 2020. Sau khi ra trường, Tina tham gia làm trợ lý cho nhạc sĩ Zoë Keating khi làm bộ phim Oslo của HBO, ra mắt vào tháng 6/2021. Nhạc phim đó đã được đề cử giải Emmy cùng năm. Đây cũng là một sự khích lệ lớn, giúp Tina có thêm động lực và quyết tâm theo đuổi con đường sáng tác âm nhạc của mình. 

Năm 2022, Tina đã dành sáu tháng để tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ và môi trường âm nhạc ở Việt Nam nhằm bổ sung vào kiến thức cũng như trải nghiệm sáng tác âm nhạc của mình. Cũng từ đây, cô vừa làm nhạc vừa biểu diễn và sản xuất các sản phẩm âm nhạc của mình.

Sau khoảng hai năm chuyên tâm cho hoạt động sáng tác, Tina đã trình làng album The year of... cùng các MV Tender, Egg... nói về tình yêu nam nữ, về những khác biệt của văn hóa, những vấn đề nóng bỏng của xã hội Mỹ hiện đại mà lớp trẻ trăn trở giải quyết để được sống và làm việc cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tina Châu Lê  

Cùng chuyên mục