24h
Yeah1 News

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông?

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:10 (GMT+7)

The Tortured Poets Department của Taylor Swift đang khiến dư luận chia thành 2 phe rõ rệt: Người bảo album mới là "bước thụt lùi", còn fan lại ra sức bảo vệ cho rằng Taylor đang "bị hại".

The Tortured Poets Department (TTPD) - album thứ 11 của siêu sao âm nhạc lớn nhất thế giới hiện tại Taylor Swift vừa ra mắt đã xô đổ hàng loạt kỷ lục. Đây cũng là album đầu tiên trên thế giới chạm mốc 300 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify chỉ trong một ngày. TTPD cũng liên tục "càn quét" nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn khác, ghi nhận số lượng đĩa bán ra cực "khủng" và tất nhiên là trở thành chủ đề hot nhất về âm nhạc được netizen toàn cầu thảo luận sôi nổi suốt những ngày qua.

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 1

Quả thực, đỉnh cao thành công nơi Taylor Swift đang đứng cũng cùng với đó buộc nữ ca - nhạc sĩ 34 tuổi phải lắng nghe hàng triệu những bình luận và nhận xét muôn hình vạn trạng từ người thưởng thức âm nhạc của cô. Chỉ cần so với album gần nhất trước đó của Taylor là Midnights thì TTPD cũng đã "vượt mặt" về khả năng khuấy đảo truyền thông và gây ra tính tranh cãi. 

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 2

Hiện tại, dư luận và cả giới phê bình đều đang "chia phe" với 2 luồng ý kiến khen chê trái chiều dành cho album thứ 11 của Taylor Swift. Đỉnh điểm, trong khi một số chuyên trang về âm nhạc lớn, điển hình như Grammy dành nhiều lời có cánh cho TTPD thì Pitchfork lại chỉ dành số điểm 6.6 cho chương đầu tiên và 6.0 cho chương thứ 2 của album này. Đây một số điểm khá khiêm tốn và có phần "xuống phong độ" so với những album trước đó của Taylor.

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 3

Hiển nhiên, mạng xã hội cũng nổ ra tranh cãi gay gắt. Hiện tại, fan của Taylor Swift còn đang đồng loạt treo hashtag #RespectTaylorSwift vì nghi ngờ đứa con tinh thần mới của nữ ca sĩ bị một thế lực nào đó "chơi xấu" và cố tình làm dấy lên làn sóng tẩy chay. Với những khán giả trung lập, điều này đặt ra câu hỏi, vấn đề xuất phát từ việc album mới của Taylor Swift đang thực sự không đáp ứng được kỳ vọng của giới mộ điệu hay nữ ca sĩ đang "bị hại"?

Nhìn vào thời điểm hiện tại, TTPD ra mắt trong bối cảnh cái tên Taylor Swift phủ sóng hơn bao giờ hết khi cơn sốt của tour diễn The Era Tours lên đỉnh điểm, trở thành một hiện tượng âm nhạc toàn cầu. Điều này vô tình khiến "nghệ sĩ Taylor Swift" đang trở thành "hiện tượng Taylor Swift". Nghĩa là, giờ đây, có những người không phải fan Taylor hay thậm chí chưa từng nghe nhạc của cô nhưng cũng biết đến cái tên Taylor Swift và thưởng thức TTPD với tâm thế khách quan nhất.

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 4

Điều này đồng nghĩa, album mới của Taylor Swift phải chịu một sức ép nặng hơn và nhiều áp lực hơn những album trước đó của nữ ca sĩ về khả năng bị "mổ xẻ" từ đám đông. Trong khi đó, dù khen hay chê thì ai cũng phải đồng tình, TTPD là một album đầy tính cá nhân, ẩn chứa nhiều cảm xúc riêng tư, thầm kín nhất của Taylor về mối tình sâu đậm và cả những thăng trầm trước đó của một siêu sao mà chỉ những ai đã theo dõi Taylor đủ nhiều và đủ lâu mới có thể hiểu hết những tầng nghĩa trong ca từ và "giai điệu của những bài thơ" trong album này.

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 5

Còn nếu không, như trường hợp của tác giả tờ Paste nhận xét, có lẽ là sẽ cảm thấy đây là một album khiến người nghe "ngộp thở": "Ca khúc chủ đề Fortnight có phần lời tệ nhất từ trước đến nay trong số những bản hit của Taylor." - tác giả của tờ Paste nêu quan điểm. 

Như vậy, thật khó để nói rằng Taylor Swift "đang không nghe rõ chính mình giữa những tiếng reo hò" - như một ý trích trong phần nhận xét của trang Pitchfork. Có chăng, nữ ca sĩ - nhạc sĩ tài năng này đã không còn có mong muốn tạo ra một album hay thành tựu âm nhạc nào để thỏa mãn tiếng reo hò của đám đông nữa. Ở vị trí của Taylor hiện tại, khi những thành công của cô có lẽ hàng chục năm nữa cũng khó có thêm một nghệ sĩ nào vượt mặt được, thì Taylor Swift chỉ còn mong muốn tạo ra thứ âm nhạc "Taylor Swift nhất". 

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 6

TTPD chính là một album như thế khi vẫn phát huy thế mạnh lớn nhất của Taylor - khả năng kể chuyện. Những cung bậc cảm xúc trong mối tình 6 năm, từ hạnh phúc nhất cho đến lúc vụn vỡ nhất, và cả nỗi căm phẫn chưa nguôi với những "kẻ thù" trong Hollywood đã giết chết thanh danh của Taylor một thời gian dài - tất cả đều được kể lại qua những câu từ tầng tầng lớp lớp ẩn dụ và cách xây dựng giai điệu vừa đậm chất Taylor, vừa có những phép thử mới mẻ.

Vì sao album trăm triệu lượt nghe của Taylor Swift không được lòng số đông? - ảnh 7

Nói một cách ngắn gọn, những điều cần làm, Taylor Swift đều đã làm trong những album trước đó. Và bằng chứng là hàng loạt thành tích, giải thưởng, kỷ lục doanh thu làm nên danh hiệu siêu sao cho ngôi sao Hollywood 34 tuổi. Còn hiện tại, với TTPD, và có lẽ với tất cả những album sau này, Taylor Swift dường như sẽ chỉ làm những gì cô muốn làm với một trái tim nguyên sơ nhất dành cho âm nhạc. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục