24h
Yeah1 News

Ý nghĩa xếp hoa quả cúng theo số chẵn lẻ, chuyên gia phong thủy tiết lộ ai nên xếp số nào để hút tài lộc

Thứ hai, 05/02/2024 | 10:22 (GMT+7)

Khi thực hiện lễ thắp hương, quan trọng là bạn cần chú ý đến số lượng trái cây, bát, và đĩa trên mâm cỗ theo quy tắc chẵn lẻ, nhằm tránh phạm phải những điều kiêng kỵ.

Khi tiến hành lễ thắp hương, thường người ta sử dụng số lẻ, chẳng hạn như 1-3-5 nén hương. Trong lễ dâng hoa quả, việc cắm hoa và xếp quả cũng tuân theo nguyên tắc số lẻ, chẳng hạn như 1-3-5 cành hoa và 1-3-5 loại quả được sắp xếp trên một đĩa.

Ý nghĩa xếp hoa quả cúng theo số chẵn lẻ, chuyên gia phong thủy tiết lộ ai nên xếp số nào để hút tài lộc - ảnh 1

Những ly nước cúng trên bàn thờ cũng thường được đặt theo số lẻ như 3-5 chén hoặc 1 cốc, và các vật dụng khác như số chai nước, lon bia, chai rượu quả cau , lá trầu, gói trà, điếu/hộp thuốc cũng thường được sắp xếp theo số lẻ. Tuy nhiên, khi đến các vật dụng như số bình hoa, số đèn, số nến, số lục bình, số hạc thì thường được sử dụng theo cặp, trong khi đối với mâm cỗ, số bát và đĩa thường được sắp xếp theo số chẵn như 4-6-8.

Theo quan niệm phong thủy, số chẵn và số lẻ mang theo ý nghĩa khác nhau. Số chẵn thường biểu thị cho sự âm, trong khi số lẻ là biểu tượng của sự dương và sự phát triển. Khi sử dụng số lẻ để đại diện cho người sống, người ta hy vọng vào sự sinh sôi, nảy nở, và phát triển gia tăng. Vì thế, trong các buổi lễ cúng, người ta thường ưu tiên sử dụng số lẻ như 1-3-5-7-9, tránh số chẵn vì nó được xem là dành cho linh hồn của người đã khuất. Ví dụ, thắp 2 nén hương chỉ sử dụng khi đi thăm những người đã qua đời.

Ý nghĩa xếp hoa quả cúng theo số chẵn lẻ, chuyên gia phong thủy tiết lộ ai nên xếp số nào để hút tài lộc - ảnh 2

Tuy nhiên, có những vật trang trí trên bàn thờ, do tính đối xứng, thường được sử dụng theo cặp, như đôi hạc, cặp đèn, cặp lục bình. Trong trường hợp này, số 2 không phản ánh sự âm dương mà thể hiện sự đồng đôi, cặp, và đối xứng.

Khi làm mâm cỗ để dâng cúng và mời gia tiên, người ta thường thể hiện sự trù phú, chỉn chu và đầy đặn bằng cách xếp mâm cỗ theo số chẵn như 4-6-8. Các con số này mang theo ý nghĩa cụ thể:

- Mâm cỗ có 4 bát 4 đĩa đại diện cho tứ trụ, bốn mùa và bốn hướng, là một mâm cỗ tối thiểu khi dâng cúng hoặc làm tiệc.

- Mâm cỗ có 6 bát 6 đĩa và 8 bát 8 đĩa thường được chọn vì chúng biểu trưng cho phát tài phát lộc. Khi ăn cỗ, mâm cỗ này thể hiện sự no đủ, trong khi khi dâng cúng hay đón khách, chúng thể hiện sự chu đáo và giàu có.

Tuy nhiên, ngày nay, quy tắc xếp mâm cỗ trong các lễ cúng có thể đã thay đổi và không luôn tuân thủ theo quy tắc cố định như 4-6-8.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Phong thủy   hoa quả   Thắp hương  

Cùng chuyên mục