24h
Yeah1 News

Xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID nhưng vẫn bị phạt, chuyên gia chỉ ra lỗi sai để tránh mất tiền oan

Chủ nhật, 24/09/2023 | 17:11 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng sau khi tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID thì không cần mang theo bản gốc của nó bên ngoài. Tuy nhiên điều này chưa đúng!

Hiện nay, Bộ Công an đang đẩy mạnh việc đăng ký định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn dân. Ứng dụng này cho phép người dân tích hợp các loại giấy tờ, thực hiện thủ tục hành chính ngay trên chính điện thoại. Điều đó tạo điều kiện cho việc xử lý thủ tục được đồng bộ trên máy tính và giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức khi giải quyết các thủ tục ấy.

Mặc dù đã tích hợp giấy phép lái xe nhưng vẫn có nguy cơ bị phạt (Ảnh minh họa)
Mặc dù đã tích hợp giấy phép lái xe nhưng vẫn có nguy cơ bị phạt (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, mới đây, một trường hợp người đàn ông bị cảnh sát giao thông phạt khi kiểm tra giấy phép lái xe nhưng người kia không xuất trình được. Cụ thể, người đàn ông đó chỉ xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID nhưng không đưa ra bản gốc bằng giấy. Người này đã bị lập biên bản xử phạt lỗi không có giấy phép lái xe.

Nhiều người cảm thấy lo lắng, thắc mắc khi giấy phép lái xe được tích hợp vào ứng dụng VNeID trở nên "vô hiệu" trong những trường hợp cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn Bộ Công an đang tập trung và thúc đẩy hoạt động đăng ký định danh điện tử. 

Xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID nhưng vẫn bị phạt, chuyên gia chỉ ra lỗi sai để tránh mất tiền oan - ảnh 2
Nhiều người chủ quan cho rằng tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID thì không cần mang theo bên người nhưng sự thật chưa đúng
Nhiều người chủ quan cho rằng tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID thì không cần mang theo bên người nhưng sự thật chưa đúng

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, hiện nay Luật Trật tự và An toàn Giao thông Đường bộ năm 2008 vẫn đang có hiệu lực, yêu cầu mỗi người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo các loại giấy tờ sau:

1. Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển.

2. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, theo quy định.

3. Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Dựa trên Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Điều 21 của Nghị định 100 đã quy định như sau:

1. Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, và các loại xe tương tự không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

2. Đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo, và các loại xe tương tự, mức phạt tương ứng sẽ là từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Theo luật sư Hải, việc cảnh sát giao thông xử phạt hành chính người đàn ông ở TP.HCM như đã trình bày là tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Trước khi dự thảo được thông qua, người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định trước giờ
Trước khi dự thảo được thông qua, người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định trước giờ

Theo dự thảo Luật về trật tự và an toàn giao thông đường bộ, đề xuất tích hợp các loại giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy kiểm định và bảo hiểm vào hệ thống VNeID, việc không cần phải mang theo các giấy tờ này khi di chuyển sẽ được áp dụng.

Tuy nhiên, trước khi Luật này được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, người điều khiển phương tiện vẫn phải tuân thủ quy định hiện hành về việc mang theo các giấy tờ khi tham gia giao thông.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấy phép lái xe   VNEID  

Cùng chuyên mục