24h
Yeah1 News

Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông gây mưa giông lốc xoáy, miền Trung tiếp tục có mưa lớn

Thứ sáu, 13/10/2023 | 20:20 (GMT+7)

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và khu vực giữa biển Đông có mưa rào và giông mạnh do ảnh hưởng của vùng áp thấp.

Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông gây mưa giông lốc xoáy

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 13h chiều nay có vị trí ở khoảng 10,5-11,5 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông.

Ở vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông.

Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông gây mưa giông lốc xoáy, miền Trung tiếp tục có mưa lớn - ảnh 1

Áp thấp gây những hình thái thời tiết cực đoan trên các khu vực biển (Ảnh minh hoạ)

Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc.

Trong đêm 13/10 và ngày 14/10, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và khu vực Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra, trong đêm 13/10 ở vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng cao từ 2,0-3,0m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa lớn

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ chiều tối ngày 13/10 đến ngày 15/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, có nơi trên 500mm, riêng khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng 300-400mm, có nơi trên 700mm; ở khu vực Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông gây mưa giông lốc xoáy, miền Trung tiếp tục có mưa lớn - ảnh 2

Các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa lỡn dẫn đến ngập lụt ở một số nơi (Ảnh báo Tuổi trẻ)

Ngoài ra, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo từ chiều tối và đêm 15-17/10 khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa lớn 100-300mm, có nơi trên 700mm. Sau ngày 17/10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài và diễn biến phức tạp.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục