24h
Yeah1 News

Xuất hiện quả được gọi là nhân sâm của người nghèo, chỉ vài nghìn đồng nhưng bổ từ đầu đến chân?

Thứ hai, 03/07/2023 | 17:43 (GMT+7)

Chẳng cần chi tiền cho loại củ đắt đỏ như sâm, chỉ cần vài nghìn đồng bà nội trợ đã có ngay loại quả bổ dưỡng không kém, lại còn bày bán đầy chợ.

Đối với những bà nội trợ thì ai cũng có tâm lý muốn mua những loại thực phẩm vừa bổ dưỡng, vừa có già thành hợp lý để đong đếm chi tiêu cho cả gia đình. Ít ai biết, chẳng cần phải chi hàng triệu đồng cho những món ăn bổ dưỡng như sâm hay yến, chỉ cần vài nghìn đồng ra chợ, hội chị em phụ nữ đã có thể mang về ngay một loại quả được ví như "nhân sâm của người nghèo".

Đó chính là quả mướp - một loại quả quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Mướp vốn là loại quả được dùng làm rất nhiều món ăn từ mướp xào, mướp dồn thịt cho đến món canh mướp nấu tôm/tép vô cùng thơm ngon. Không chỉ có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng mà mướp còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Mướp là loại quả cực rẻ, dễ tìm nhưng công dụng vô cùng tốt.
Mướp là loại quả cực rẻ, dễ tìm nhưng công dụng vô cùng tốt.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới , bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Mướp già đốt tồn tính, dùng làm thuốc có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa. Theo”Lục xuyên bản thảo” mướp sinh cân chỉ khát, giải nhiệt trừ phiền, làm nhuận da, trị chứng khát bệnh nhiệt, trị thân nhiệt phiền táo. 

Mướp giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt lại đẹp da cho phụ nữ.
Mướp giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt lại đẹp da cho phụ nữ.

Những nghiên cứu từ khoa học hiện đại cho thấy, phần quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Từ loại quả này ta có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C… bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Món canh mướp vô cùng thơm ngon sau khi chế biến.
Món canh mướp vô cùng thơm ngon sau khi chế biến.

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 trái mướp nhỏ (khoảng 100g) có chứa 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit , 0,5gr xeluloza , 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C… Nhờ vậy mà quả mướp có công dụng ngừa bệnh tiểu đường, bổ máu, trị đau lưng, chống nếp nhăn, làm đẹp hiệu quả.

Một số cách dùng mướp để chữa các vấn đề sức khỏe:

– Chữa đau lưng lâu không khỏi, viêm mũi, viêm xoang: Lấy 40-120g rễ mướp hương đi sắc cùng với nước sạch. Uống trong ngày.

– Nổi mề đay: Lá mướp tươi 1 nắm, nghiền nát thành nước, thêm vào một chút băng phiến vào rồi bôi lên vết lở, nổi.

– Mồ hôi chân: Lấy mướp già đốt thành tro, tản rắc ở trong giày, chân trần không tất đi vào giày liên tục 15 ngày.

 – Kinh nguyệt không thông, không đều, phụ nữ tắc tia sữa: Dùng 1 quả mướp khô cả hạt, đốt tồn tính sau đó đem tán bột. Dùng uống 8g/lần với rượu.

– Chữa phụ nữ sau sinh ít sữa: Chuẩn bị 1 quả mướp tươi, 3 cái móng giò. Đem sơ chế sạch rồi nấu canh ăn kèm cơm.

– Tăng huyết áp: Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhân sâm   loại quả   mướp   công dụng  

Cùng chuyên mục