24h
Yeah1 News

Xuất hiện cơn bão 84 năm mới có một lần, tăng cấp cực nhanh sắp đổ bộ vào đất liền

Chủ nhật, 20/08/2023 | 10:57 (GMT+7)

Thông tin về cơn bão cực mạnh, được các chuyên gia về thời tiết dự báo là cơn bão "84 năm có một" đang khiến nhiều người không khỏi xôn xao.

Mạng xã hội hiện đang xôn xao trước thông tin về một cơn bão thuộc cấp cực mạnh sắp đổ bộ vào đất liền. Theo đó, cơn bão Hilary hiện đang trở thành tâm điểm khi đây được dự báo là cơn bão "84 năm mới có một lần". 

Hình ảnh mắt bão Hilary vào sáng ngày 19/8.
Hình ảnh mắt bão Hilary vào sáng ngày 19/8.

Hilary là cơn bão mạnh cấp 4 đang ở vị trí khoảng 523km về phía nam của Cabo San Lucas, Mexico với sức gió duy trì 209 km/h kèm gió giật mạnh hơn, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ. Tốc độ di chuyển và tăng cấp của cơn bão này rất nhanh khi chỉ trong thời gian từ ngày 17/8 đến ngày 18/8, Hilary đã chuyển từ bão nhiệt đới thành bão cấp 4 chỉ trong 24 giờ.

Sự xuất hiện và diễn biến của cơn bão này được đánh giá là vô cùng bất thường. Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, nếu Hilary đổ bộ vào California như một cơn bão nhiệt đới, thì đó sẽ là cơn bão đầu tiên xuất hiện ở bang này trong gần 84 năm qua.

Cơn bão tăng thành bão cấp 4 chỉ trong 1 ngày.
Cơn bão tăng thành bão cấp 4 chỉ trong 1 ngày.

Cơn bão này mạnh và được dự báo gây thiệt hại nhiều đến mức đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo trong một cuộc họp báo hôm 18/8 rằng Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã bố trí trước nhân sự và vật tư để ứng phó ở Nam California hoặc các khu vực khác, nếu cần. Nhiều khu vực tại Mỹ cũng lập tức đưa ra cảnh báo về cơn bão khi nó đang di chuyển nhanh hơn dự kiến, vì vậy Mexico và California (Mỹ) được cho là sẽ hứng chịu ảnh hưởng của bão Hilary nhanh hơn so với dự đoán ban đầu.

Cơn bão được cho là mạnh nhất ở Mỹ trong vòng 84 năm trở lại đây.
Cơn bão được cho là mạnh nhất ở Mỹ trong vòng 84 năm trở lại đây.

Cơn bão mạnh lên nhanh chóng dự kiến sẽ khiến lượng nước mưa tăng cao đột ngột, thậm chí còn được dự đoán là bằng tổng lượng nước mưa của cả năm cộng lại. Trung tâm Dự báo Thời tiết Mỹ cho biết lượng mưa lớn thường là nguyên nhân gây ra 83% tổng thiệt hại tài sản và 39% tổng số ca tử vong do lũ lụt. Theo dự báo, các khu vực phía nam của hai bang California và Nevada có thể ngập từ 7-12cm, thậm chí lũ lụt có thể ngập tới 25cm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục