24h
Yeah1 News

Xôn xao khoảnh khắc "rìa mưa" ở cầu Ba Son, một bên mịt mù bên kia khô ráo: Có phải hiếm gặp?

Thứ ba, 03/10/2023 | 08:54 (GMT+7)

Đoạn clip quay lại cảnh "rìa mưa" ở cầu Ba Son (TP.HCM) thu hút sự bàn tán của dư luận. Hiện tượng một bên mưa to, một bên khô ráo liệu có hiếm gặp?

Cộng đồng mạng truyền tay nhau đoạn clip dài vỏn vẹn 11 giây ghi lại khoảnh khắc "rìa mưa" hiếm gặp tại chân cầu Ba Son (TP.HCM). Được biết, cầu Ba Son là cây cầu nối liền giữa TP. Thủ Đức và Quận 1. Ngày qua, khi nhiều người di chuyển đến chân cầu Ba Son thì nhìn thấy màn mưa dày đặc phía trước nên dừng lại để mặc áo mưa.

Chủ nhân đoạn video chia sẻ: "Thấy mọi người nói là rất khó mới thấy được rìa cơn mưa. Khi biết phía trước là mưa gió nhưng người ta vẫn phải đi qua".

Hình ảnh tuyệt đẹp ghi lại cảnh 'rìa mưa' ở cầu Ba Son
Hình ảnh tuyệt đẹp ghi lại cảnh "rìa mưa" ở cầu Ba Son

Đoạn video ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo dân mạng vì dòng chú thích đầy tâm sự và hiện tượng "rìa mưa" độc đáo này. Một số người cho rằng nhìn video liên tưởng đến nhân sinh cuộc đời khi dẫu biết phía trước là rất nhiều khó khăn, gian khổ nhưng bất kỳ ai cũng phải trải qua, không thể trốn tránh.

Nhiều người dân dừng lại ở chân cầu để mặc áo mưa, trong khi phía trước mưa xối xả
Nhiều người dân dừng lại ở chân cầu để mặc áo mưa, trong khi phía trước mưa xối xả

Một số người khác thì bàn luận về hiện tượng "rìa mưa", nhất là khi cùng một vị trí nhưng một bên thì khô ráo một bên thì mưa xối xả như trút nước. Ai cũng cảm thán hiện tượng thiên nhiên mang đến nhiều cảnh tượng kỳ thú, đẹp mắt mà không ai có thể tưởng tượng nổi.

Tuy nhiên, theo Thạc sĩ Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ chia sẻ trên báo Thanh Niên cho biết, hiện tượng trên vốn không phải điều bất thường. Những ngày dự báo mưa trên diện rộng thì gần như toàn bộ diện tích TP.HCM đều sẽ có mưa. Nếu chỉ có mưa cục bộ thì hiện tượng mưa ở 1 vùng nhỏ sẽ xảy ra thường xuyên.

"Có khi mưa theo từng vùng, bên này không mưa, sang khu vực khác lại mưa. Đám mây đang cho mưa di chuyển tới đâu thì mưa xảy ra tới đó, cũng có đoạn do nằm ở khu vực bị khuất gió vào thời điểm đó nên không mưa mà mưa ngay khu vực bên hoặc khu vực gần sông, hội tụ gió, ẩm đúng vào khu vực đó nên gây mưa", Thạc sĩ Quyết cho biết.

Hiện tượng 'rìa mưa' không hiếm gặp
Hiện tượng "rìa mưa" không hiếm gặp

Thực tế, theo đánh giá của chuyên gia, trong giới chuyên môn hoàn toàn không có khái niệm "rìa mưa" mà chỉ có cụm từ mưa vài nơi, mưa rải rác, mưa nhiều nơi, mưa nhỏ, mưa vừa, mưa to, mưa phùn, mưa đá, mưa rào...

Tại các đô thị ở vùng nhiệt đới, hiện tượng một bên mưa và bên kia không có mưa xuất hiện nhiều hơn. Mỗi năm có không ít nơi chứng kiến thấy cảnh tượng độc đáo này nên không có gì bất thường. 

Những ngày qua, tại TP.HCM và các tỉnh khu vực Nam Bộ ghi nhận tình trạng mưa lớn kéo dài. Nhiều nơi có mưa từ giữa đêm đến rạng sáng hoặc mưa liên tục cả ngày không dứt. Nguyên nhân là do rãnh áp thấp có trục qua miền Nam tiếp tục duy trì.

Ngoài ra còn có vùng hội tụ gió từ ngoài vùng biển phía biển di chuyển vào đất liền, mang theo mây dông. Gió mùa Tây Nam cũng hoạt động ở các tỉnh phía Nam có cường độ trung bình. Từ 3 nguyên nhân trên nên các tỉnh ở khu vực này có mưa dầm từ sáng sớm đến chiều tối kéo dài trong vài ngày tới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: rìa mưa   cầu Ba Son   hiện tượng  

Cùng chuyên mục