24h
Yeah1 News

Xem thông tin trên VNeID bỗng dưng có thêm con trai 5 tuổi, chủ hộ “tá hỏa” kiểm tra phát hiện con hàng xóm

Thứ năm, 10/08/2023 | 16:41 (GMT+7)

Kích hoạt tài khoản định danh cấp độ 2 trên VNeID, một gia đình phát hiện có thêm con trai trong danh mục thành viên khác trong hộ gia đình.

Ứng dụng định danh điện tử VNeID gần đây đang thu hút sự quan tâm của người dân khi đóng vai trò thay thế được cho thẻ CCCD gắn chip cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tải khoản định danh điện tử. Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an thông tin, VNeID tích hợp thêm tính năng Thông tin cư trú (xác nhận cư trú hộ gia đình) nên người dân có thể giải quyết được các vướng mắc liên quan đến giấy xác nhận cư trú.

Tuy nhiên, cũng từ đây nhiều vấn đề nảy sinh, mới đây, hi hữu sự việc của một gia đình kiểm tra ứng dụng VNeID sau khi kích hoạt tài khoản định danh cấp độ 2 theo quy định thì bỗng dưng phát hiện có thêm con trai 5 tuổi.

Xem thông tin trên VNeID bỗng dưng có thêm con trai 5 tuổi, chủ hộ “tá hỏa” kiểm tra phát hiện con hàng xóm - ảnh 1

Dẫn tin từ Tuổi Trẻ Online, theo lời kể của anh N.D.A (48 tuổi, ngụ đường Nguyên Hậu, khu phố 4, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM), cách đây hơn 1 tháng anh có lên trụ sở Công an phường để kích hoạt tài khoản định danh cấp độ 2 trên VNeID. Sau đó, khi anh A. về nhà truy cập vào ứng dụng VNeID thì bất ngờ phát hiện trong danh mục "Thành viên khác trong hộ gia đình" có thêm 1 người con trai. Trong khi gia đình anh chỉ gồm vợ chồng anh và 2 người con gái.

Kiểm tra thông tin trên VNeID thì hộ gia đình anh D.A.N bỗng dưng có thêm người con trai.
Kiểm tra thông tin trên VNeID thì hộ gia đình anh D.A.N bỗng dưng có thêm người con trai.

Anh A. khẳng định: "Tôi rà soát lại toàn bộ quá trình gia đình tôi làm các thủ tục để làm CCCD gắn chip và làm tài khoản định danh điện tử mức 2 đều khai thông tin đúng hết, không có sai sót, dư thừa thông tin nào. Thêm nữa, thông tin dữ liệu chúng tôi khai thì còn được kiểm soát bởi hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia khi thực hiện thủ tục nên sai sót này không thể từ phía gia đình tôi. Không hiểu hệ thống dữ liệu dân cư chạy kiểu gì mà nhà tôi có thêm con trai", anh N.D.A nói.

Xem thông tin trên VNeID bỗng dưng có thêm con trai 5 tuổi, chủ hộ “tá hỏa” kiểm tra phát hiện con hàng xóm - ảnh 3

Phát hiện sự việc bất hợp lý trên, anh A. có lên UBND phường gặp cán bộ hộ tịch trình báo sự việc trên phản ánh với cảnh sát khu vực. Cán bộ này qua kiểm tra có thông báo với anh A. rằng, đây là sự nhầm lẫn. Gia đình cháu bé Nguyễn Phước M. được xác định là chung một phường với anh A. Cảnh sát khu vực cho biết thêm, gia đình của cháu bé đã bán nhà, chuyển đi khỏi địa phương, chưa rõ đi đâu. Phía Công an phường đang tìm cha mẹ ruột của bé để xử lý vụ việc, chỉnh sửa thông tin nói trên. Tuy nhiên, từ khi anh A. trình báo đã 1 tháng trôi qua nhưng sai sót này vẫn chưa được xử lý.

VNeID đã tích hợp thêm tính năng Thông tin cư trú (xác nhận cư trú hộ gia đình).
VNeID đã tích hợp thêm tính năng Thông tin cư trú (xác nhận cư trú hộ gia đình).

Liên quan đến việc sai sót dữ liệu trên ứng dụng VNeID, một lãnh đạo Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.HCM (PC06) cho hay đối với bất cứ sai sót về dữ liệu thông tin nào, người dân liên hệ ngay với cảnh sát khu vực để yêu cầu tiếp nhận chỉnh sửa.

"Công an TP đã có chỉ đạo đầy đủ về việc tiếp nhận, chỉnh sửa các sai sót dữ liệu thông tin của người dân. Lực lượng công an vẫn đang liên tục cập nhật, chỉnh sửa làm sạch dữ liệu...", vị lãnh đạo phòng PC06 nói với Vietnamnet.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục