24h
Yeah1 News

Xảy ra cháy gọi 114 đến cứu hỏa thì có mất tiền không?

Thứ ba, 26/09/2023 | 12:35 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc khi gọi đội cứu hỏa qua đường dây 114 lúc xảy ra hỏa hoạn thì có mất tiền hay không thì dưới đây là lời giải đáp.

Một trong những điều cơ bản người dân nào cũng cần biết là cần gọi ngay đường dây 114 để nhờ hỗ trợ khi xảy ra hỏa hoạn. Khi có tình huống khẩn cấp xảy ra như hỏa hoạn, sự cố cần cứu nạn... việc gọi lực lượng PCCC và CHCN là hoàn toàn miến phí theo đúng quy định của pháp luật. Mọi chi phí cho công tác PCCC và CHCN đều do nhà nước chi trả.

Nhiều người thắc mắc khi gọi đội cứu hỏa qua đường dây 114 lúc xảy ra hỏa hoạn thì có mất tiền hay không
Nhiều người thắc mắc khi gọi đội cứu hỏa qua đường dây 114 lúc xảy ra hỏa hoạn thì có mất tiền hay không

Khoản 1 Điều 48 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định như sau: "Kinh phí bảo đảm cho các hoạt động phòng cháy và chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang và các đơn vị khác thụ hưởng ngân sách nhà nước ở trung ương và địa phương do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật". 

Dựa vào quy định trên, khi phát hiện cháy nổ, hãy gọi đến số 114, dù đó là cháy lớn hay nhỏ. Như vậy công tác chữa cháy sẽ được thực hiện kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, việc lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường kịp thời hay chậm trễ phụ thuộc nhiều vào thời điểm mà người dân báo cháy. Việc báo cháy chậm có thể làm lửa lan rộng, đám cháy lớn hơn và khó kiếm soát hơn. Sau khi báo cháy, xe cứu hỏa và lính cứu hỏa phải cần một khoảng thời gian nhất định mới có thể di chuyển tới hiện trường. Thời gian này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khoảng cách từ trụ sở của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới nơi xảy ra hỏa hoạn, tình hình giao thông...

Người dân nên gọi 114 ngay khi phát hiện đám cháy.
Người dân nên gọi 114 ngay khi phát hiện đám cháy.

Khoản 2 Điều 42 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình có quy định:

Phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Không báo cháy, sự cố tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy sự cố tai nạn;

b) Báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: gọi 114   cứu hỏa   Cháy nhà   hỏa hoạn  

Cùng chuyên mục