24h
Yeah1 News

WHO tuyên bố chất trong nước ngọt ăn kiêng, kẹo cao su, kem đánh răng có thể gây ung thư

Thứ sáu, 14/07/2023 | 09:33 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra tuyên bố aspartame, một chất tạo ngọt thường được sử dụng trong nước ngọt ăn kiêng, kẹo cao su, kem đánh răng, thuốc ho...là chất có thể gây ung thư.

Aspartame được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), WHO, Ủy ban chuyên gia hỗn hợp của Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) về phụ gia thực phẩm (JECFA) phối hợp thực hiện đã có những phát hiện nguy hiểm trong chất này.

IARC đã phân loại aspartame là "chất có thể gây ung thư cho người" (nhóm 2B) và JECFA khẳng định lượng tiêu thụ "có thể chấp nhận được" là 40mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể người dùng. Hai cơ quan này đã tiến hành nghiên cứu độc lập trước khi đồng thuận với kết luận coi aspartame là chất có thể gây ung thư.

WHO tuyên bố chất trong nước ngọt ăn kiêng, kẹo cao su, kem đánh răng có thể gây ung thư - ảnh 1

Chất aspartame có sử dụng nước ngọt ăn kiêng, kem đánh răng, kẹo cao su...có thể gây ung thư

Nhóm 2 B là cấp độ cao thứ 3 trong số 4 cấp độ mà IARC dùng để phân loại những chất có thể gây ung thư, được xác định khi có bằng chứng hạn chế nhưng chưa đủ thuyết phục ở người hoặc mới có bằng chứng thuyết phục trong thí nghiệm động vật.

Theo thông tin trên Báo Người lao động, WHO cũng trấn an người dùng khi liều lượng tối đa cho phép dưới 40mg trên 1kg trọng lượng cơ thể, tương đương với việc 1 người trưởng thành phải uống đến 9 - 14 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày, nếu như họ không dùng thêm bất cứ thực phẩm chưa aspartame nào khác.

Chất tạo ngọt aspartame là một dạng đường ăn kiêng, ngoài sử dụng trong đồ uống "không đường" dành cho người ăn kiêng còn được sử dụng trong một số sản phẩm như: kẹo cao su, ngũ cốc ăn sáng, kem, sữa chua, kem đánh răng, thuốc ho, vitamin dạng nhai có vị ngọt...

WHO tuyên bố chất trong nước ngọt ăn kiêng, kẹo cao su, kem đánh răng có thể gây ung thư - ảnh 2

Ung thư là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới

IARC và WHO đang tiếp tục theo dõi các bằng chứng cho điều này và khuyến khích các nhóm nghiên cứu phát triển chuyên sâu hơn về mối liên hệ giữa aspartame với sức khỏe con người.

Ung thư là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới, mỗi năm cứ 6 người thì có 1 người chết vì ung thư.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục