24h
Yeah1 News

Vùi củ tỏi vào trong thùng gạo sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời, nhưng không phải chị em nào cũng biết

Thứ bảy, 27/05/2023 | 20:33 (GMT+7)

Một hành động vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến lợi ích không ngờ. Chỉ cần vùi của tỏi vào trong thùng gạo sẽ giúp cả nhà bạn yên tâm trữ gạo.

Nhiều gia đình thường có thói quen trữ 1 lượng lớn gạo trong nhà để sử dụng dần. Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng thì gạo rất dễ bị mối mọt tấn công. Điều này không chỉ gây bất tiện cho bạn khi nấu ăn, vừa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. 

Để ngăn chặn điều này, bạn có thể áp dụng theo những cách dưới đây:

Vùi tỏi vào thùng gạo

Tỏi không chỉ là loại gia vị được sử dụng nhiều trong việc nấu ăn mà còn có công dụng đuổi côn trùng rất tốt. Mùi hăng tự nhiên của tỏi có thể khiến các loại côn trùng cảm thấy khó chịu và bỏ chạy.

Theo đó, bạn chỉ cần đặt vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, mọt sẽ không bao giờ dám tìm đến để phá hoại, giúp bạn trữ gạo được lâu hơn. Tùy vào lượng gạo nhiều hay ít mà bạn có thể điều chỉnh tăng giảm số lượng tỏi . Cách này vừa đơn giản, dễ làm mà lại mang đến hiệu quả khiến bạn hài lòng. 

Vùi củ tỏi vào trong thùng gạo sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời, nhưng không phải chị em nào cũng biết - ảnh 1

Bỏ tỏi vào thùng gạo sẽ giúp đuổi các loại mối mọt

Cho hạt tiêu vào chung với gạo

Bên cạnh tỏi thì hạt tiêu cũng là  loại gia vị có thể sử dụng  trong việc bảo quản gạo. Vì mùi của tiêu rất cay và nồng, với côn trung nhỏ như mối mọt thì sẽ chịu không nổi mùi này. Ngoài ra, mùi thơm của tiêu cũng sẽ ngấm vào gạo, biến nồi cơm hằng ngày của gia đình bạn thành một hương vị đặc trưng không phải nhà nào cũng có.

So với tỏi thì việc sử dụng hạt tiêu sẽ phải tốn thêm 1 bước. Vì hạt tiêu có kích thước nhỏ nên bạn hay cho vào 1 chiếc túi nhỏ để chúng không bị lẫn vào gạo nhé!

Vùi củ tỏi vào trong thùng gạo sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời, nhưng không phải chị em nào cũng biết - ảnh 2

Hạt tiêu cũng là gia vị giúp đuổi các loại mối mọt hiệu quả

Sử dụng ớt để đuổi mọt gạo

Ngoài tỏi và hạt tiêu, ớt cũng là một loại gia vị có thể dùng để đuổi mọt gạo . Bạn chỉ cần chuẩn bị vài quả ớt khô, tách bỏ hạt rồi bỏ trực tiếp vào thùng gạo. Mùi ớt cay nồng sẽ khiến mọt khó chịu và bỏ chạy.

Vùi củ tỏi vào trong thùng gạo sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời, nhưng không phải chị em nào cũng biết - ảnh 3

Ớt khô cũng là loại gia vị các chị em có thể tham khảo

Bên cạnh những cách kể trên, để bảo quản gạo được tốt nhất khi đi mua gạo, bạn nên mang theo những vật dụng để đựng gạo có kích thước vừa với số lượng gạo dự định mua. Trước hết, hãy kiểm tra kỹ xem gạo có dính mọt không, sau đó thì đựng số lượng gạo đã mua và bảo quản gạo trong túi ni lông kín, khô vì độ ẩm có thể tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi, phát triển.

Hãy vệ sinh sạch dụng cụ đựng gạo và phơi khô trước khi thêm gạo mới. Hãy đảm bảo thùng gạo được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Để gạo ở nơi ẩm thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc phát sinh. Sau khi lấy gạo, hãy đảm bảo đậy kín nắp thùng gạo.

Còn nếu gạo đã lỡ bị mối mọt tấn công, đừng vội vứt đi tránh lãng phí. Bạn chỉ cần cho gạo vào ngăn đông, để côn trùng bị đông lại, rồi đem ra vo gạo nấu cơm như thường. Khi cho nước vào, côn trùng đã chết sẽ bị nổi lên, nhờ vậy chỉ sau vài nước đầu vo gạo bạn đã có thể tống sạch đám côn trùng ra ngoài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mẹo vặt   bảo quản gạo  

Cùng chuyên mục