24h
Yeah1 News

Vụ tàu ngầm Titan mất tích khi lặn ngắm xác tàu Titanic: Toàn bộ 5 hành khách đã thiệt mạng

Thứ sáu, 23/06/2023 | 08:08 (GMT+7)

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tuyên bố 5 hành khách mắc kẹt trong tàu ngầm Titan mất tích đã tử vong. Ông chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Sáng ngày 23/6 (theo giờ Việt Nam), đại diện lực lượng tìm kiếm tàu ngầm Titan mất tích trong tour thám hiểm ngắm xác tàu Titanic - Chuẩn Đô đốc Tuần duyên Mỹ John Mauger đã tuyên bố, cả 5 hành khách có mặt trong tàu ngầm đều đã thiệt mạng. 

Ông John Mauger cho biết: "Thay mặt lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ và toàn bộ Bộ Tư lệnh, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Tôi hiểu rõ thời điểm này đối với gia đình họ sẽ khó khăn thế nào, tôi mong phát hiện mới nhất có thể giúp họ nguôi ngoai phần nào".

Đại diện lực lượng cứu nạn tuyên bố đã tìm thấy các mảnh vỡ của con tàu Titan ở gần tàu Titanic
Đại diện lực lượng cứu nạn tuyên bố đã tìm thấy các mảnh vỡ của con tàu Titan ở gần tàu Titanic

Kết luận này của ông John Mauger được đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều mảnh vỡ trôi nổi gần xác tàu Titanic. Thông qua điều tra, lực lượng cho rằng rất có thể những mảnh vỡ ấy thuộc về phần đuôi tàu ngầm Titan và nó xuất hiện cách xác tàu Titanic khoảng 500 mét. Điều này trùng hợp với việc vị trí cuối cùng phát hiện tàu ngầm Titan trước khi nó mất tích là phía trên xác tàu huyền thoại. 

Những hành khách trên tàu được thông báo thiệt mạng
Những hành khách trên tàu được thông báo thiệt mạng

Cơ quan chức năng nghi ngờ, sau khi tàu ngầm Titan gặp sự cố và mất liên lạc với trạm điều khiển, có thể một vụ nổ dưới lòng đại dương đã xảy ra khiến toàn bộ các nạn nhân trên tàu tử vong. Đây cũng là kịch bản thương tâm nhất mà các nhà khoa học đã dự đoán trước đó khi không thể tìm thấy tung tích con tàu ngầm đang mất tích.

Vào ngày 18/6 (theo giờ địa phương), tour lặn ngắm xác tàu Titanic do Công ty du lịch OceanGate có trụ sở tại Mỹ đã khởi hành ra khơi biển Canada với chi phí mỗi người tham gia là 250.000 USD (gần 6 tỷ đồng).

Vụ tàu ngầm Titan mất tích khi lặn ngắm xác tàu Titanic: Toàn bộ 5 hành khách đã thiệt mạng - ảnh 3
Hình ảnh tàu ngầm Titan được sử dụng cho tour lặn ngắm xác tàu Titanic
Hình ảnh tàu ngầm Titan được sử dụng cho tour lặn ngắm xác tàu Titanic

Sau khi đến vị trí quy định, tàu lớn đã thả tàu ngầm Titan chở theo 5 hành khách xuống biển. Những hành khách này bao gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding, chuyên gia hàng hải người Pháp Paul-Henry Nargeolet , cha con doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood và người điều khiển tàu ngầm Stockton Rush (cũng là nhà sáng lập OceanGate).

Dù đã dùng nhiều biện pháp tìm kiếm nhưng không có kết quả
Dù đã dùng nhiều biện pháp tìm kiếm nhưng không có kết quả

Tuy nhiên, khi mới lặn 1 giờ 45 phút thì tàu ngầm Titan gặp sự cố và mất liên lạc với trạm điều khiển. Khi nhận được tin báo cầu cứu, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã vào cuộc tiến hành tìm kiếm với hy vọng cứu được con tàu ngầm mất tích. Thách thức lớn nhất với họ là thời gian dưỡng khí oxy cung cấp cho 5 hành khách trên tàu chỉ kéo dài 96 tiếng. Thế nhưng điều kiện thời tiết, dòng chảy xiết ở khu vực tàu ngầm mất tích gây cản trở cho công tác cứu hộ.

Lực lượng cứu nạn từng phát hiện âm thanh lạ vang lên như tiếng đập vào thân tàu cách nhau 30 phút. Thế nhưng dò tìm theo âm thanh này lại không đưa ra được kết quả khả quan. Bất chấp việc sử dụng nhiều thiết bị tân tiến nhất nhưng vẫn không thể tìm thấy tung tích của con tàu. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tàu ngầm   tàu Titanic   Mất tích   tử vong  

Cùng chuyên mục