24h
Yeah1 News

Vụ nổ tàu lặn Titan: Đã có câu trả lời về "âm thanh kêu cứu" của 5 nạn nhân

Thứ hai, 26/06/2023 | 14:02 (GMT+7)

Vụ nổ tàu lặn Titan, điều tra ban đầu cho biết ghi nhận cứ sau mỗi 30 phút sẽ có âm thanh phát ta từ chiếc tàu, nhiều người thắc mắc có phải tiếng kêu cứu của nạn nhân.

Những ngày vừa qua, thông tin về chiếc tàu lặn mang tên Titan gặp sự cố khi thám hiếm xác tàu Titanic huyền thoại ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương vào ngày 18/6 khiến cả thế giới bàng hoàng. Đáng chú ý, những nạn nhân trên tàu đều là những vị tỷ phú, không còn người nào sống sót sau vụ nổ thảm khốc nghi do áp suất quá lớn ở độ sâu dưới đáy đại dương. Các mảnh vỡ tàu lặn Titan được tìm thấy cách mũi tàu Titanic 500 mét.

Tàu lặn Titan thám hiểm xác tàu Titanic gặp sự cố thảm khốc.
Tàu lặn Titan thám hiểm xác tàu Titanic gặp sự cố thảm khốc.

Liên quan đến vụ việc trên, bước đầu đầu tìm kiếm, lực lượng cứu hộ Mỹ thông tin các thiết bị dò tìm đã ghi nhận những âm thanh giống như tiếng đập mạnh cứ sau 30 phút một lần của chiếc tàu Titan . Nhiều người suy đoán đây có thể tiếng kêu cứu của 5 nạn nhân mắc kẹt trên tàu. Mới đây, các nhà khoa học đã có lý giải về nguyên nhân trên dưới gốc độ nghiên cứu khoa học.

Vụ tàu lặn Titan: Đã có câu trả lời về 'âm thanh kêu cứu' của 5 nạn nhân
Vụ tàu lặn Titan: Đã có câu trả lời về "âm thanh kêu cứu" của 5 nạn nhân

Theo các chuyên gia nhà khoa học, âm thanh có thể đến từ bất cứ nguồn nào và sóng âm thanh không phải lúc nào cũng truyền ra ngoài từ một nguồn, bởi các vùng nước thường được phân lớp, và sóng âm thanh truyền dọc theo các nguồn này. 

Mặc khác, trong quá trình xem xét chuyên gia Khoa học Địa chất Pháp y tại Đại học Keele - khẳng định "tiếng động" phát ra có thể từ các thiết bị tìm kiếm trong khu vực như tàu thuyền, từ các sinh vật biển như cá voi. Đó là âm thanh "nhân tạo", bởi đại dương vốn là một nơi rất ồn ào với các loại tàu nổi, tàu ngầm, tàu đánh cá và cả các tàu tìm kiếm (trong trường hợp này).

Riêng Ông Pringle khẳng định tiếng động từ xác tàu Titanic ở độ sâu đó cũng khó có thể truyền lên mặt nước. Việc tiếng động được ghi nhận cứ sau mỗi 30 phút càng cho thấy đó là âm thanh nhân tạo và không phải do chân vịt của tàu hoạt động liên tục.

Danh tính 5 nạn nhân trong vụ nổ tàu lặn thảm khốc.
Danh tính 5 nạn nhân trong vụ nổ tàu lặn thảm khốc.

Trước đó, vụ nổ tàu Titan khiến nhiều người ngỡ ngàng vì các nạn nhân đều là tỷ phú, danh tính các nạn nhân gồm 5 người boa gồm: nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding (58 tuổi); ông trùm kinh doanh gốc Pakistan Shahzada Dawood (48 tuổi) và con trai Suleman (19 tuổi) đều là công dân Anh; nhà hải dương học người Pháp và chuyên gia về Titanic Paul-Henri Nargeolet 77 tuổi, là người đã đến thăm xác tàu nhiều lần; và Stockton Rush - người sáng lập và giám đốc điều hành người Mỹ của công ty chủ tàu OceanGate, cũng là người lái chiếc tàu lặn. Hiện, vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng có liên quan điều tra, thông tin làm rõ sự việc thảm khốc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tàu lặn Titan   tàu Titanic  

Cùng chuyên mục