24h
Yeah1 News

Vụ lộ đề thi Văn: Nam sinh gửi chị 2k3 nhờ làm hộ, bạn trai chị gái vào Facebook thấy nên đăng "khoe"?

Chủ nhật, 02/07/2023 | 11:12 (GMT+7)

Nguyên nhân của vụ lộ đề thi Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2023 mới đây đã được hé lộ và khiến nhiều người xôn xao.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2023 diễn ra vào ngày 28/6 - 29/6 vừa qua đã khép lại. Về cơ bản, kỳ thi năm nay diễn ra thuận lợi, đề thi được đánh giá vừa sức với các sĩ tử. Thế nhưng trong ngày thi đầu tiên, vẫn có sự cố xảy ra khi đề thi môn Ngữ văn được lan truyền trên mạng xã hội chỉ sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi được khoảng 30 phút.

Vụ lộ đề thi Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã vướng nhiều tranh cãi (ảnh minh họa)
Vụ lộ đề thi Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đã vướng nhiều tranh cãi (ảnh minh họa)

Bộ GD & ĐT đã nắm được thông tin trên và yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ. Sau thời gian xác minh, đến ngày 1/7, công an tỉnh Cao Bằng đã xác định, thí sinh làm lộ đề thi Ngữ văn trú tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng.

Theo VnExpress, thí sinh này cho biết có quen một nữ sinh đại học sinh năm 2003, trú cùng phường, đang học tại Hà Nội. Tối 27/6, cả hai thỏa thuận về việc nữ sinh sẽ hỗ trợ em này làm bài thi môn Ngữ văn.

Đến khoảng 7h45 phút sáng 28/6, nghĩa là chỉ sau khoảng 15 phút kể từ khi tính giờ làm bài thi, nam sinh này đã dùng điện thoại chụp và gửi ảnh đề thi qua tin nhắn cho nữ sinh viên. Em này đã giải và gửi lại câu 1 và 4 phần Đọc hiểu, câu 1 phần Làm văn, rồi xóa tin nhắn. Tuy nhiên, nam sinh này cho biết do giám thị coi thi nghiêm ngặt nên đã không dám dùng lại điện thoại để xem đáp án.

Về lý do đề thi bị phát tán lên mạng, được biết bạn trai sinh năm 2002 của nữ sinh đại học đã truy cập vào tài khoản Facebook của người yêu. Sau khi nhìn thấy cuộc trò chuyện và hình ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn, thanh niên này đã đăng tải hình ảnh đề thi lên Facebook và xóa sau vài phút. Tuy nhiên hình ảnh này vẫn bị lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Hình ảnh đề Văn bị lan truyền lên mạng vào khoảng 8h sáng ngày 28/6.
Hình ảnh đề Văn bị lan truyền lên mạng vào khoảng 8h sáng ngày 28/6.

Cũng theo VnExpress, trong buổi họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều tối 29/6, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an, cho biết sẽ căn cứ kết quả xác minh, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi để xử lý.

"Nếu hành vi đó đến mức phải xử lý hình sự thì xử lý theo Luật Hình sự 2015, nếu không thì theo nghị định của Chính phủ, xử phạt hành chính về an ninh trật tự và an toàn xã hội", ông Chung cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra với sự tham gia của hơn một triệu thí sinh. PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận đây là hành vi vi phạm chế thi, không ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi tốt nghiệp. Do đó, Ban chỉ đạo quốc gia không hủy kết quả của kỳ thi.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục