24h
Yeah1 News

Vụ đề Tiếng Anh thi THPT Quốc gia có 1 câu 2 đáp án đúng, chuyên gia lý giải ra sao?

Thứ hai, 03/07/2023 | 16:37 (GMT+7)

Hiện tại, vụ việc đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2023 được cho là có 2 đáp án đúng vẫn đang là tâm điểm khiến nhiều người xôn xao.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2023 đã diễn ra vào 2 ngày 28/6 - 29/6 vừa qua. Sau khi kỳ thi khép lại, đề thi cũng nhanh chóng trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi, đáp án của đề thi là tâm điểm mà nhiều sĩ tử đặc biệt quan tâm.

Trong đó, mạng xã hội đang lan truyền một câu hỏi gây tranh cãi trong đề thi tiếng Anh năm nay. Lý do là vì nhiều người cho rằng câu hỏi này trong đề thi có đến 2 đáp án đúng. Cụ thể, câu 18 của mã đề 401 yêu cầu điền từ vào chỗ trống: The journalist is talking about having a new______ published in the local newspaper next week.

de-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-1-cau-2-dap-an-dung
Đề tiếng Anh thi THPT 2023 có đáp án gây tranh cãi.

Bốn đáp án trong đề thi gồm: A. editor; B. documentary; C. cartoon; D. article. Với đáp án C cartoon có nghĩa là hoạt hình là D article có nghĩa là bài báo thì nhiều người băn khoăn và cho rằng đặt vào ngữ cảnh trong đề thì cả đáp án C và D đều đúng. 

Tuy nhiên, chuyên gia đã lên tiếng cho biết không có chuyện đề có 2 đáp án đúng mà đáp án chính xác nhất ở đây là D. article. GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lương , Bộ GD&ĐT - Trưởng ban ra đề thi tốt nghiệp THPT cho biết, đã tiếp nhận phản ánh. Với câu 18, ông Hà cho hay tổ ra đề thi môn Tiếng Anh khẳng định D - article là đáp án đúng.

de-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-1-cau-2-dap-an-dung-2
de-thi-tieng-anh-thpt-quoc-gia-1-cau-2-dap-an-dung-1
Theo chuyên gia, không có chuyện đề thi có 2 đáp án đúng (ảnh minh họa).

Cụ thể, "cartoon" nghĩa là phim hoạt hình (a film that is made by photographing a series of drawings - Từ điển Longman Dictionary of Contempary English). Với nét nghĩa này, "cartoon" không hợp với văn cảnh của "newspaper". Vì vậy, trong bốn lựa chọn thì D là đáp án đúng.

Về đề thi tiếng Anh năm nay, nhiều giáo viên nhận định đề có tính phân hóa cao. Theo VietNamNet, ThS. Phùng Xuân Cường, Trường THPT Vĩnh Viễn, nhận xét mặt bằng đề thi không khó hơn năm ngoái. Những phần khó nhất nằm trong bài đọc như tìm phát biểu không đúng, hỏi về hàm ý trong bài. Ngoài ra, có những câu hỏi yêu cầu học sinh phải đọc rộng để nắm được những thành ngữ trong tiếng Anh. Thầy Cường dự đoán 85% thí sinh sẽ đạt từ 3-7 điểm. Số học sinh đạt điểm 10 sẽ chiếm khoảng 0,5%.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục