24h
Yeah1 News

Vụ 2 máy bay va chạm bốc cháy ở sân bay Nhật Bản: Chuyên gia nghi ngờ cơ trưởng hiểu nhầm chỉ dẫn

Thứ tư, 03/01/2024 | 20:31 (GMT+7)

Các nhà điều tra Nhật Bản đang vào cuộc để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm của hai máy bay tại sân bay Haneda ở Tokyo hôm 2/1.

Vụ va chạm giữa chiếc máy bay thương mại JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines với máy bay tuần tra Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản trên đường băng ở sân bay Haneda vào ngày 2/1 vừa qua đã gây xôn xao ngành hàng không thế giới. 

hien-truong-vu-va-cham-may-bay-o-nhat (8)

Vụ cháy máy bay trên đường băng gây chấn động tại Nhật Bản

Vào thời điểm xảy ra sự cố, trên máy bay Japan Airlines có 379 người bao gồm cả hành khách và thành viên phi hành đoàn. Mặc dù ngon lửa nhanh chóng bao trùm máy bay JAL516 , nhưng toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã may mắn thoát hiểm. 

Tuy nhiên, chiếc máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển lại không được may mắn như vậy. Có 5 trong số 6 người trên máy bay đã thiệt mạng, 1 người còn lại cũng đang bị thương nặng. 

nguyen-nhan-vu-chay-may-bay-o-nhat-ban (4)

Vụ va chạm máy bay khiến 5 thành viên trên chiếc máy bay cứu hộ thiệt mạng

Giới chức Nhật Bản đang tích cực điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hàng không. Trong đó, dữ liệu về chỉ thị của kiểm soát viên không lưu cùng các hệ thống chỉ dẫn tại sân bay được cho là đầu mối quan trọng. 

Đài truyền hình Nhật Bản NHK dẫn lời quan chức Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản rằng nguyên nhân vụ tai nạn ở sân bay Haneda có thể do "cơ trưởng Cảnh sát biển (JCG) hiểu nhầm chỉ dẫn từ kiểm soát viên không lưu".

Theo đó, khi kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda cho phép máy bay Japan Airlines hạ cánh và yêu cầu phi cơ tuần thám Bombardier DHC-8-315Q của JCG dừng chờ trên đường lăn sát đường băng để tránh nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển Genki Miyamoto (39 tuổi) dường như đã hiểu nhầm chỉ thị của kiểm soát viên không lưu và thông báo với JCG rằng đã được "cấp phép tiến vào đường băng để cất cánh". Từ đó đã xảy ra vụ va chạm kinh hoàng giữa 2 chiếc máy bay. 

nguyen-nhan-vu-chay-may-bay-o-nhat-ban (6)

Các chuyên gia nghi ngờ cơ trưởng của Cảnh sát biển (JCG) đã hiểu nhầm chỉ dẫn

Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không tại công ty tư vấn Cirium Ascend có trụ sở tại Anh, nhận xét: "Câu hỏi rõ ràng là liệu máy bay JCG có tiến vào đường bay hay không, nếu có thì tại sao?"

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Mike McCarron nhận định rằng vụ tai nạn xảy ra có khả năng là do lỗi của con người chứ không phải trục trặc kỹ thuật. Ông nói: "Rõ ràng vấn đề ở đây là ai đó đã xuất hiện ở không đúng vị trí của họ. Chuyến bay của (hãng hàng không Japan Airlines) sắp hạ cánh. Rõ ràng máy bay này đã được phép hạ cánh. Vậy máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển đang làm gì ở đó và tại sao lại ở trên đường băng, đó là câu hỏi lớn lúc này. Có phải kiểm soát không lưu đã mắc lỗi không? Phi công lái máy bay có mắc lỗi không? Phải tìm ra lỗi ở đâu và tiến hành các bước để đảm bảo rằng những chuyện này sẽ không lặp lại nữa".

nguyen-nhan-vu-chay-may-bay-o-nhat-ban (5)

Hình ảnh từ trên cao cho thấy chiếc máy bay thương mại hoàn toàn cháy rụi

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra một số nguyên nhân có thể dẫn đến vụ tai nạn như tầm nhìn ban đêm kém hơn, kích thước nhỏ của máy bay tuần tra Dash-8, đèn bên trong máy bay Dash-8 bị che khuất, lỗi liên lạc, sai sót trong việc nhận biết biển báo trên đường băng. 

Cựu giám đốc an toàn hàng không của British Airways, John Lindsay, cho rằng "một chuỗi sai lầm", chứ không chỉ một sai lầm, đã dẫn tới vụ tai nạn. Dù vậy, ông John Lindsay cũng thừa nhận hiện vẫn chưa có bằng chứng nào về những gì đã xảy ra.

nguyen-nhan-vu-chay-may-bay-o-nhat-ban (3)

Hiện tại, các nhà điều tra vẫn đang để ngỏ nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tai nạn   cháy máy bay  

Cùng chuyên mục