24h
Yeah1 News

Vô tình đào lên một tảng đá lạ, thợ đào giếng không ngờ giá trị của nó còn quý hơn cả kim cương

Thứ hai, 10/07/2023 | 10:41 (GMT+7)

Những người đào giếng cũng không thể tưởng tượng được rằng tảng đá mà họ vô tình đào được lại là vật có giá trị cực kì lớn.

Sự việc xảy ra vào năm 2021 ở phía nam Sri Lanka, một nhóm công nhân đã vô tình tìm thấy được một tảng đá lớn trong lúc đào giếng. Vẻ ngoài của tảng đá này vô cùng kì lạ, nổi bật với màu xanh nhạt huyền bí và có thể phát sáng dưới ánh sáng mặt trời.

Nhận thấy tảng đá có phần khác thường, nhóm công nhân nhanh chóng báo cho chủ nhà.  Gamage - chủ nhân của ngôi nhà là một doanh nhân kinh doanh đá quý, ông thoạt nhìn đã nhận ra tảng đá này không phải là một tảng đá bình thường, có thể nó thuộc loại khối đá sapphire đắt tiền khổng lồ.

Trong lúc vô tình đào giếng, những người thợ đã phát hiện ra khối đá có giá trị quý hơn cả kim cương
Trong lúc vô tình đào giếng, những người thợ đã phát hiện ra khối đá có giá trị quý hơn cả kim cương

Để chắc chắn hơn, họ cho mời nhiều chuyên gia về đá quý đến để kiểm định. Các chuyên gia xác nhận đây chính là một khối sapphire có kích thước tỉ lệ thuận với giá trị vô cùng lớn. Được biết, tảng đá sapphire nặng khoảng 510 kg, tương đương 2,5 triệu carat, nếu được rao bán trên thị trường quốc tế, nó có giá trị ước tính rơi vào khoảng 100 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng).

Khối sapphire này được chủ nhân đặt tên là "Serendipity Sapphire" (tạm dịch là Sapphire Tình cờ) cái tên này lấy cảm hứng từ chính sự tình cờ mà tảng đá này được tìm thấy.

Gamage sau đó đã thông báo cho chính quyền địa phương về phát hiện đặc biệt này. Theo đó, phải mất đến hơn 1 năm để các chuyên gia đá quý có thể làm sạch sẽ hết các lớp đá bùn và các tạp chất khác bám trên tảng đá sapphire, trước khi tiến hành giám định nó kĩ càng. Trong quá trình vệ sinh, ông Gamage cho biết có một số viên đá nhỏ rơi ra khỏi tảng sapphire trong lúc làm sạch và được chuyên gia xác định rằng là những đá sapphire sao có giá trị cao.

Đá Sapphire sao là loại đá quý rất hiếm và tuyệt đẹp, được giới đá quý săn lùng ráo riết.
Đá Sapphire sao là loại đá quý rất hiếm và tuyệt đẹp, được giới đá quý săn lùng ráo riết.

Được biết, sapphire sao là loại sapphire vô cùng lấp lánh khi được chiếu sáng, nó sẽ hiện ra hình ảnh ngôi sao sáu cánh. Chính vì sapphire sao là loại đá quý rất hiếm và đẹp nên được các giới đá quý săn lùng nhiều. Giá trị của sapphire phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: màu sắc, kích thước, hình dáng, khối lượng và độ lấp lánh, cầu kỳ của ngôi sao ẩn chứa trong đá.

Mặc dù các chuyên gia nhận định rằng mẫu tảng đá Serendipity có giá trị carat lớn, song khả năng tất cả viên đá bên trong Serendipity Sapphire có chất lượng không được cao.

"Đây là mẫu đá sao sapphire rất đặc biệt. Với kích thước và giá trị của tảng đá này, chúng tôi nghĩ nó sẽ khiến các nhà sưu tập đá quý hoặc bảo tàng tư nhân quan tâm săn đón", Thilak Weerasinghe - Chủ tịch Cơ quan Trang sức và Đá quý Sri Lanka nhận định.

Sri Lanka nổi tiếng là một trong những quốc gia xuất khẩu đá sapphire và các loại đá quý khác thộc top đầu thế giới. Vào năm 2020, Sri Lanka đã thu về được hơn 500 triệu USD thông qua việc xuất khẩu các loại đá quý hiếm, kim cương và đồ trang sức có giá trị cao.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tảng đá   giá trị   đá sapphire  

Cùng chuyên mục