24h
Yeah1 News

Vỡ đập hồ chứa nước thải ở Lào Cai, nhiều ngôi nhà bị dòng nước ô nhiễm xám xịt tràn vào

Thứ ba, 08/08/2023 | 19:43 (GMT+7)

Thông tin về vụ việc một đoạn bờ đập hồ chứa nước thải ở Lào Cai bị vỡ mới đây đã khiến nhiều người không khỏi xôn xao.

Theo đó, mạng xã hội hôm nay đã lan truyền hình ảnh dòng nước xám xịt tràn vào nhiều ngôi nhà do một đập chứa nước thải bị vỡ. Trao đổi với VTC News, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Tả Phời (TP Lào Cai) xác nhận sáng nay vào khoảng 8h30, một đoạn bờ đập hồ chứa nước thải tuần hoàn của Nhà máy tuyển quặng đồng, thuộc Công ty Cổ phần đồng Tả Phời đã bị vỡ, khiến lượng lớn nước thải trong hồ tràn ra bên ngoài. 

"Một lượng lớn nước trong hồ thải đổ ra, mang theo nhiều đất đá tràn vào làm ngập nhiều nhà dân và một số diện tích hoa màu, rất may không có thiệt hại về người", ông Hưng thông tin.

Vỡ đập chưa chất thải khiến dòng nước ô nhiễm tràn ra ngoài.
Vỡ đập chưa chất thải khiến dòng nước ô nhiễm tràn ra ngoài.

Sự cố này đã khiến nhiều ngôi nhà bị nước từ đập chứa chất thải này tràn vào. Tính đến thời điểm báo cáo, có 46 hộ gia đình , với 220 nhân khẩu và trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an xã bị ngập úng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thống kê được thiệt hại về  tài sản và cây cối hoa màu đến nơi an toàn và không có thiệt hại về người.

Song sau khi được tin báo, lực lượng chức năng đã lập tức có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Đồng thời, chính quyền thông báo trên hệ thống loa phát thanh để người dân biết và sơ tán kịp thời đến nơi an toàn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài dẫn đến lượng nước trên thượng nguồn dồn về hồ thải nhiều. Đến sáng nay, lượng nước về hồ tăng đột biến, do vậy cống xả tràn gặp sự cố, gây tràn nước xuống khu vực hồ phụ và chảy xuống hạ lưu thuộc thôn Phời 3.

Nhà của nhiều người dân cũng bị nước thải tràn vào
Nhà của nhiều người dân cũng bị nước thải tràn vào

Chính quyền xã Tả Phời đã đến làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần đồng Tả Phời, yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đập, thống kê đền bù mọi thiệt hại cho người dân. Đặc biệt, xã đề nghị công ty phải có phương án gia cố đảm bảo an toàn tuyệt đối hồ chứa, không để xảy ra tình trạng mất an toàn tương tự.   

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục