24h
Yeah1 News

Việt Nam sẽ có "Đô thị Cố đô - Di sản" sau khi hợp nhất 2 địa phương này với nhau

Thứ ba, 29/08/2023 | 17:47 (GMT+7)

Tạo động lực mới để Việt Nam phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử dự kiến hợp nhất 2 địa phương với định hướng là "Đô thị Cố đô - Di sản" trong tương lai.

Dẫn tin từ Thanh Niên, Thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư sẽ được hợp nhất, với định hướng là "Đô thị Cố đô - Di sản" lấy nền tảng giá trị văn hóa - lịch sử của cố đô Hoa Lư kết hợp với các giá trị nổi bật của di sản Tràng An (Ninh Bình) để trở thành trung tâm văn hóa - lịch sử, du lịch cấp quốc gia.

Tràng An một danh thắng nổi tiếng ở huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình
Tràng An một danh thắng nổi tiếng ở huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Cụ thể, lộ trình việc sắp xếp được chia thành 2 giai đoạn (giai đoạn 2023-2025, giai đoạn 2025-2030) và có 10 nhiệm vụ phải thực hiện theo lộ trình. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình sẽ hoàn thành sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định.

Tiến hành hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với định hướng là 'Đô thị Cố đô - Di sản'
Tiến hành hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với định hướng là "Đô thị Cố đô - Di sản"

Theo rà soát của UBND tỉnh Ninh Bình, hiện một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh này có diện tích tự nhiên, quy mô dân số chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hiện hành, cần phải sáp nhập theo quy định. Việc sáp nhập vừa để đảm bảo quy định, vừa để đáp ứng yêu cầu quá trình đổi mới của đất nước, phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là những giá trị di sản văn hóa - lịch sử cùng truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất cố đô Hoa Lư.

Việt Nam sẽ có 'Đô thị Cố đô - Di sản' sau khi hợp nhất 2 địa phương này với nhau - ảnh 3

Ngoài ra, đối với đơn vị hành chính cấp huyện có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định. Riêng đơn vị hành chính cấp xã có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định. Đặc biệt, sẽ tiến hành hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư với định hướng là "Đô thị Cố đô - Di sản", dựa trên nền tảng giá trị văn hóa - lịch sử của cố đô Hoa Lư và các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản Tràng An.

Việt Nam sẽ có 'Đô thị Cố đô - Di sản' sau khi hợp nhất 2 địa phương này với nhau - ảnh 4

Bên cạnh đó, thành phố Tam Điệp cũng sẽ được mở rộng địa giới hành chính, phát triển trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ, kết nối và chuyển tiếp hài hòa, phù hợp với vùng di sản Tràng An. Ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, cho biết việc sắp xếp đơn vị hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và tất cả các địa phương. Đây là vấn đề hệ trọng chạm đến tâm tư, tình cảm, truyền thống văn hóa của nhân dân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   Ninh Bình   Hoa Lư  

Cùng chuyên mục