24h
Yeah1 News

Việt Nam có một loài thú nằm trong sách đỏ Thế giới, cơ thể mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng

Thứ năm, 05/10/2023 | 21:17 (GMT+7)

Loài thú kỳ lạ này được xem là loài dị và đặc biệt nhất. Chúng tuy ăn cỏ, hiền lành nhưng lại sở hữu đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng.

Hươu xạ lùn là loại hươu nai hoang dã đặc biệt ở Việt Nam. Tên khoa học của chúng là Moschus berezovskii, thuộc họ hươu xạ. Hươu xạ lùn là loài bản địa miền Nam, miền Trung Trung Quốc và cực Bắc Việt Nam.

Trung bình một con hươu xạ trưởng thành có thể dài 50 – 75 cm và nặng không quá 17kg. Nhưng vì chúng có lông dày màu nâu nên sẽ tạo cảm giác to lớn hơn so với cân nặng thật. Vì chân sau dài hơn chân trước nên khi đứng hươu xạ sẽ có phần thân sau cao, trước thấp, lưng gù.

Việt Nam có một loài thú nằm trong sách đỏ Thế giới, cơ thể mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng - ảnh 1

Hươu xạ lùn được xem là loại kỳ lạ và đặc biệt

Đặc biệt, loài hươu xạ lùn không có gạc như những loài hươu khác. Thay vào đó, chúng có cặp răng nanh như ma cà rồng, rất dài và nhọn, được dùng để làm vũ khí chiến đấu với kẻ thù. 

Nếu chỉ nhìn lần đầu, nhiều người sẽ phải sợ hãi vì cặp răng nanh này mng đến cảm giác độc ác, hung dữ, thậm chí còn được so sánh với ma cà rồng. Thế nhưng thực tế chúng là loài rất hiền lành, thậm chí còn có chút nhút nhát. Thức ăn của loài hươu này chủ yếu là lá, chồi cây, hoa, cỏ, quả,... 

Việt Nam có một loài thú nằm trong sách đỏ Thế giới, cơ thể mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng - ảnh 2

Chúng có răng nanh dài và nhọn, được ví như ma cà rồng

Bên cạnh đó, hươu xạ lùn vẫn có đặc điểm của họ hươu xạ là tuyến xạ nằm ở giữa rốn và cơ quan sinh dục. Nó được dùng mỗi khi muốn thu hút bạn tình hay đánh dấu lãnh thổ. Nhưng cũng chính phần xạ hương này đã khiến cho hươu xạ lùn bị săn bắt rất nhiều. Loài người dùng xạ hương của chúng để chế dược phẩm, nước hoa.

Việt Nam có một loài thú nằm trong sách đỏ Thế giới, cơ thể mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng - ảnh 3

Thực tế, loài hươu này rất hiền và dễ bị bắt nạt

Chúng sống ở độ cao 400 – 1000 mét, ưa nơi có độ dốc, hiểm trở, rừng thưa và chỉ hoạt động vào ban ngày. Tại Việt Nam, hươu xạ lùn có mặt ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn. Nhiều địa phương cho biết không còn thấy loài này xuất hiện nữa. Sách đỏ IUCN đã đưa hươu xạ vào danh sách các loài thuộc diện nguy cấp, bị đe dọa.

Việt Nam có một loài thú nằm trong sách đỏ Thế giới, cơ thể mang đặc điểm đáng sợ của ma cà rồng - ảnh 4

Hươu xạ lùn đã được đưa vào sách đỏ và cần được bảo tồn

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hươu xạ lùn   động vật  

Cùng chuyên mục