24h
Yeah1 News

El Nino đã bắt đầu từ tháng 6, Việt Nam đối diện nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ

Thứ sáu, 16/06/2023 | 17:09 (GMT+7)

Việt Nam sẽ bắt đầu nóng trở lại từ mai theo như dự đoán của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. Chưa hết, chúng ta còn phải đối diện với nguy cơ hạn hán khốc liệt.

Ngày 15/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện. Dựa vào số liệu quan trắc nhiệt độ nước biển dọc theo vùng xích đạo ở phía đông và vùng trung tâm Thái Bình Dương, dự báo hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 cho đến cuối năm nay và duy trì đến năm 2024 với xác suất khá cao (khoảng 80-90%).

Việt Nam đối diện nguy cơ hạn hán kéo dài (Ảnh: Tổng hợp)
Việt Nam đối diện nguy cơ hạn hán kéo dài (Ảnh: Tổng hợp)

Chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ trung bình các tháng ở hầu hết các vùng trong cả nước sẽ có xu thế cao hơn bình thường. Nắng nóng có thể nhiều hơn, gay gắt hơn và nhiều khả năng sẽ xuất hiện kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

Điều đáng nói là hiện tượng này sẽ gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích nước ta. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng tại những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuát và sinh hoạt trong các tháng khô của năm 2023.

Bên cạnh đó, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta cũng ít hơn bình thường, dự đoán chỉ bằng 70% trung bình các năm. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh cũng sẽ sớm hơn bình thường.

Việt Nam sẽ nóng lại ngay trong tháng 6 vì ảnh hưởng của EI Nino (Ảnh minh họa)
Việt Nam sẽ nóng lại ngay trong tháng 6 vì ảnh hưởng của EI Nino (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, chúng ta cũng cần đề phòng tình trạng mưa ít dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước trong những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, dưới tác động của EI Nino mà Việt Nam cũng đã xảy ra những đợt mặn kỷ lục vào năm 2015/2016 và 2019/2020.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   EI nino   hạn hán  

Cùng chuyên mục