24h
Yeah1 News

Vì sao tắt đèn nghe thấy muỗi vo ve, mở đèn lên lại không thấy đâu?

Chủ nhật, 25/06/2023 | 13:47 (GMT+7)

Có lẽ ai cũng gặp vấn đề tắt đèn thì nghe thấy muỗi vo ve, mở đèn lên lại không thấy đâu nhưng lý do thì không ai ngờ.

Mùa hè hiện tại đang là thời điểm muỗi hoành hành và khiến nhiều người khó chịu vì bị muỗi đốt. Dù trong nhà hay ngoài trời, bạn đều có thể tìm thấy muỗi. Muỗi đốt không chỉ gây ra ngứa ngáy mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm.

Một trong những vấn đề nhiều người gặp nhất là cứ khi bật đèn thì không nhìn thấy bóng dáng của muỗi nhưng tắt đèn đi và nằm xuống giường chuẩn bị ngủ là lại thấy tiếng muỗi kêu vo ve. Tiếng muỗi không lớn nhưng cực kỳ khó chịu, khiến nhiều người không thể ngủ được.

Muỗi gây khó chịu vì đốt và để lại vết mẩn đỏ gây ngứa.
Muỗi gây khó chịu vì đốt và để lại vết mẩn đỏ gây ngứa.

Nhiều người thắc mắc lý do về hiện tượng này. Theo đó, nguyên nhân cơ bản nhất để giải thích hiện tượng này liên quan đến việc kiếm ăn của muỗi. Khi muỗi tìm "con mồi", chúng sẽ theo dõi và xác định vị trí dựa trên nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể (của con người hoặc con vật). 

Trong lúc chúng ta tắt đèn, nguồn nhiệt lớn nhất trong phòng sẽ đến từ cơ thể người. Muỗi có thể dễ dàng xác định được mục tiêu. Trong khi đó, khi bật đèn lên, nhiệt lượng tỏa ra từ đèn làm muỗi bị nhiễu loạn. Lúc này, chúng sẽ tìm nơi ẩn nấp thay vì đi tìm mồi. Do đó, trong lúc bật đèn, chúng ta thường không nghe thấy tiếng muỗi kêu nữa.

Nhiều người khó chịu vì mỗi khi ngủ lại nghe muỗi vo ve.
Nhiều người khó chịu vì mỗi khi ngủ lại nghe muỗi vo ve.

Ngoài ra, muỗi còn xác định vị trí của con người bằng lượng khí CO2 mà con người thải ra. Nhờ nhiệt độ và khí CO2, muỗi có thể xác định chính xác mục tiêu và tìm đến "con mồi" để hút máu.

Cùng với đó, một lý do nữa là theo nghiên cứu của Đại học California năm 2016, muỗi bị thu hút bởi những khu vực nặng mùi nhất trên cơ thể. Khi đắp chăn kín, đa số các bộ phận trên cơ thể con người được che lại. Lúc này, chỉ còn tai là khu vực mùi nhất. Vì thế, muỗi sẽ bay quanh vùng đầu để chờ cơ hội tấn công. Tần suất đập cánh của muỗi rất cao nên bạn thường nghe thấy tiếng muỗi vo ve quanh đầu rất rõ.

Muỗi có thể gây bệnh nếu mang theo mầm bệnh.
Muỗi có thể gây bệnh nếu mang theo mầm bệnh.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: muỗi   muỗi vo ve   muỗi đốt  

Cùng chuyên mục