24h
Yeah1 News

Vì sao sử dụng VNeID làm thủ tục ở sân bay lại tốn thời gian gấp 4 lần thông thường?

Thứ tư, 26/07/2023 | 12:09 (GMT+7)

Sau khi sử dụng VNeID trong công tác làm thủ tục ở sân bay, nhiều người nhận thấy công đoạn kiểm tra sẽ tốn gấp 4 lần so với bình thường.

Việc sử dụng VNeID vẫn đang trong quá trình được thử nghiệm trong nhiều lĩnh vực xử lý thủ tục ở nước ta. Đặc biệt, đối với hành khách di chuyển bằng phương tiện máy bay, việc sử dụng VNeID đang nhận về nhiều bất cập.

Việc kiểm tra VNeID tại sân bay tốn thời gian hơn đã nghĩ
Việc kiểm tra VNeID tại sân bay tốn thời gian hơn đã nghĩ

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục bày tỏ một số vướng mắc, khó khăn trong công tác thí điểm sử dụng VNeID (tài khoản định danh điện tử mức độ 2) đối với những khách đi máy bay khi làm thủ tục ở sân bay. Cụ thể, khi đơn vị triển khai thí điểm sử dụng VNeID để làm thủ tục từ ngày 1/6/2023 đến ngày 1/8/2023 cho những chuyến bay nội địa thì tốn khá nhiều thời gian.

Tại những sân bay sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VneID bằng trực quan mắt thường. Với một số trường hợp đặc biệt, họ phải sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code khi kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID nếu phát sinh nghi vấn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đối chiếu thông tin trên VNeID và vé máy bay chậm trễ
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đối chiếu thông tin trên VNeID và vé máy bay chậm trễ

Tại sân bay Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng VNeID để đi máy bay nội địa là 0,64%. Trung bình thời gian kiểm tra bằng mắt thường là 20 giây, còn thời gian kiểm tra bằng tài khoản VNeID để nhân viên kiểm soát an ninh hàng không khi quét mã QR code là 24 giây. Trong khi đó, nếu hành khách chỉ xuất trình giấy tờ thủ tục bay như trước kia thì chỉ tốn khoảng 6 giây.

Đã có chỉ đạo cần có biện pháp để giải quyết những bất cập trên
Đã có chỉ đạo cần có biện pháp để giải quyết những bất cập trên

Nguyên nhân xảy ra những bất cập gây tốn thời gian trong công tác xác nhận VNeID của khách bay là vì:

- Sử dụng tài khoản cá nhân của nhân viên hàng không để kiểm tra tài khoản VNeID

- Một số càng hàng không ở khu vực miền núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại và Internet không ổn định nên thời gian kiểm tra kéo dài, thậm chí có lúc còn không mở được tài khoản VNeID

- Hành khách là người cao tuổi gặp khó khăn khi thao tác trên điện thoại

- Hành khách sử dụng VNeID để đi máy bay mà mã check-in online cùng một thiết bị nên khó trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin về vé và thông tin về giấy tờ tùy thân

- Thông tin ngày hết hạn của CCCD trên VNeID có cỡ chữ nhỏ, khó nhìn, nhất là với những điện thoại có màn hình nhỏ

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục