24h
Yeah1 News

Vì sao quần áo của tù nhân đều có sọc trắng đen mà không phải màu sắc khác?

Thứ tư, 20/09/2023 | 14:27 (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên mà đồng phục của các tù nhân trên thế giới đa phần đều có họa tiết kẻ sọc với 2 gam màu đen và trắng trái ngược với nhau.

Đối với các tù nhân, từ xưa đến nay, mọi người đã quen với hình ảnh bộ đồng phục kẻ sọc với 2 màu trắng và đen. Không riêng gì ở Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng áp dụng họa tiết kẻ sọc và 2 màu đen trắng cho trang phục tù nhân. Đây không phải ngẫu nhiên mà mọi người đều có tư tưởng đó. Vậy tại sao đồng phục của tù nhân lại được thiết kế với màu sắc này?

Từ thế kỷ 17-18, các tù nhân ở phương Tây đều bị bắt buộc phải đi chân trần, mặc đồng phục, cạo trọc đầu (nam) và chịu sự quản chế nghiêm ngặt của người canh giữ trong thời gian thi hành án. Những quy định về hình thức của tù nhân chủ yếu để phân biệt người đang bị bắt giam với người dân thông thường. Kể từ đó, những bộ trang phục kẻ sọc với 2 màu đen trắng dành cho tù nhân bắt đầu được biết đến.

Từ thế kỷ trước, quần áo kẻ sọc đen trắng đã được sử dụng cho tù nhân
Từ thế kỷ trước, quần áo kẻ sọc đen trắng đã được sử dụng cho tù nhân

Một trong những nguyên nhân hàng đầu lý giải cho việc vì sao quần áo của tù nhân kẻ sọc có 2 màu đen trắng là vì chi phí sản xuất thấp. Bộ trang phục đơn giản, không có hoa văn cầu kỳ, đảm bảo yêu cầu phát hiện trong cả điều kiện ban ngày lẫn ban đêm. Đặc biệt, họa tiết kẻ sọc đen trắng cũng hiếm xuất hiện trong may mặc thông thường nên càng tăng sự nhận diện giữa người phạm tội và người vô tội. Dù tù nhân có trốn khỏi ngục và lẩn trốn cũng không khó phát hiện nếu còn mặc bộ trang phục này.

Người chịu tội bị quản lý rất nghiêm về vẻ ngoài
Người chịu tội bị quản lý rất nghiêm về vẻ ngoài

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ yếu tố tâm lý. Theo nghiên cứu, mục đích người ta chọn họa tiết sọc đen trắng cho quần áo của tù nhân là vì chính tương tự nhưng các song sắt. Điều này phần nào nhắc nhở các tù nhân trên người đang mang tội danh, bị giam giữ để chịu sự trừng phạt cho sai lầm của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, điều này bị không ít người phản đối vì nó tạo ra sự bất bình đẳng trong cách đối xử với tù nhân, làm tăng nguy cơ mặc cảm, tự ti, từ đó khiến các tù nhân không thể "quay đầu" sửa chữa sau khi tại ngoại.

Vì sao quần áo của tù nhân đều có sọc trắng đen mà không phải màu sắc khác? - ảnh 3
Tại Việt Nam, đồng phục sọc đứng với màu trắng và xanh thẫm là quần áo đặc trưng của tù nhân
Tại Việt Nam, đồng phục sọc đứng với màu trắng và xanh thẫm là quần áo đặc trưng của tù nhân

Từ giữa thế kỷ 20 đến nay, một số nhà từ trên thế giới đã bỏ đồng phục kẻ sọc đen trắng vì cho rằng nó là sự tra trấn với tinh thần của những người từng phạm sai lầm. Một số quốc gia thay đổi bằng việc sử dụng những gam màu có độ tương phản cao để làm quần áo cho tù nhân như một cách báo hiệu cho người cai ngục trong công tác quản lý. 

Trong khi đó, ở một số đất nước đến nay vẫn duy trì việc sử dụng quần áo kẻ sọc đen trắng để phân biệt với những bộ đồng phục có gam màu tươi sáng hơn như cam, vàng, đỏ... đặc trưng của người làm một số ngành nghề giúp ích cho xã hội. Tại Việt Nam, quần áo của tù nhân có họa tiết kẻ sọc đứng với 2 màu là trắng và xanh thẫm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục