24h
Yeah1 News

Vì sao phải tắt điện thoại khi lên máy bay: Ai cũng làm mà không biết nguyên nhân "sống còn" này

Thứ ba, 03/10/2023 | 11:28 (GMT+7)

Không phải ai cũng biết lý do thực sự vì sao tuyệt đối phải tắt điện thoại khi ngồi trên máy bay.

Các nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không đã chỉ ra rằng trong quá trình bay, có hai thời điểm quan trọng và nguy hiểm nhất: ba phút đầu khi máy bay cất cánh và tám phút cuối khi máy bay hạ cánh. Thực tế, có tới 80% số vụ tai nạn máy bay xảy ra trong hai giai đoạn này.

Do đó, việc chuẩn bị và thực hiện cất cánh cũng như hạ cánh luôn được thực hiện với sự cẩn trọng tối đa. Mặc dù tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở hành khách tuân thủ các quy tắc an toàn, không phải ai cũng hiểu rõ tại sao lại cần phải thực hiện những quy định này. Ví dụ, tại sao phải tắt điện thoại di động khi lên máy bay và không được bật lại cho đến khi máy bay hoàn toàn dừng lại? Người ta thường tự hỏi liệu việc sử dụng điện thoại có thể ảnh hưởng đến chuyến bay như thế nào.

Thông thường các chuyến bay đều yêu cầu khách tắt điện thoại hoặc để chế độ máy bay
Thông thường các chuyến bay đều yêu cầu khách tắt điện thoại hoặc để chế độ máy bay

Trước khi máy bay cất cánh và ngay trước khi hạ cánh, phi hành đoàn yêu cầu hành khách tắt hoặc chuyển điện thoại di động sang chế độ máy bay. Chế độ này tắt tất cả các dịch vụ dữ liệu như wifi, GSM, bluetooth, để đảm bảo không có tín hiệu nào phát ra từ các thiết bị này. Các chuyên gia hàng không đã giải thích rằng, việc hành khách sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử có khả năng thu phát tín hiệu có thể gây nhiễu sóng trao đổi giữa phi công và trạm kiểm soát, tạo ra tiếng "tít tít" gây ảnh hưởng đến quá trình truyền thông giữa họ. Điều này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hơn 1.300 máy bay phản lực ở nước này có màn hình buồng lái dễ bị nhiễu bởi sóng wifi, điện thoại di động và thậm chí cả tần số từ các thiết bị như radar thời tiết. Theo tờ ABC News, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế đã báo cáo rằng trong giai đoạn từ 2003 đến 2009, đã có 75 vụ nhiễu sóng do tín hiệu điện thoại, trong đó 26 vụ đã gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay. Báo cáo cũng nêu rõ rằng một tín hiệu điện thoại di động "đi lạc" cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thiết bị công nghệ trong buồng lái. Nói chung, máy bay càng cũ thì càng dễ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tình trạng nhiễu sóng này.

Bật chế độ máy bay là điều bắt buộc khi máy bay cất cánh.
Bật chế độ máy bay là điều bắt buộc khi máy bay cất cánh.

Vì vậy, có một nguy cơ tiềm tàng nếu hành khách cố tình sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Đây chính là lý do tại sao việc tắt điện thoại khi lên máy bay hoặc chuyển chúng sang chế độ máy bay là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn của chuyến bay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục