24h
Yeah1 News

Vì sao nhiều người đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID nhưng vẫn bị CSGT phạt?

Thứ tư, 27/09/2023 | 21:09 (GMT+7)

Trước trường hợp một người đàn ông ở TP.HCM xuất trình giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID nhưng vẫn bị phạt, nhiều người thắc mắc nguyên nhân vì sao?

VNeID là một ứng dụng di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư thuộc Bộ Công an, dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu liên quan đến định danh và dân cư cũng như xác thực điện tử. Đây là một ứng dụng số đầu tiên được cung cấp cho cư dân đang sinh sống hoặc du lịch và cư trú tại Việt Nam. VNeID đảm bảo mức độ bảo mật cao trong việc sử dụng.

Phần mềm VNeID cung cấp tính năng tích hợp thông tin người dùng và nhiều chức năng đa dạng, có khả năng thay thế thẻ CCCD (Chứng minh nhân dân có chip) cùng với các loại giấy tờ cá nhân thông qua việc tích hợp chúng vào tài khoản định danh điện tử của người dùng. Do đó, ứng dụng này giúp giảm số lượng giấy tờ cần mang theo và giúp ngăn ngừa tình trạng mất mát.

Ứng dụng VNeID ra đời nhằm thay thế các giấy tờ truyền thống trong việc xác minh danh tính của công dân thông qua môi trường số hóa. Bên cạnh việc này, ứng dụng cung cấp một loạt các tiện ích liên quan đến dịch vụ chính phủ điện tử, xã hội số, phát triển dân số và hỗ trợ công dân. Nó cũng cho phép người dùng dễ dàng và nhanh chóng khai báo thông tin y tế cũng như di chuyển nội địa.

Việc người dân bị phạt dù đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID khiến dân tình thắc mắc
Việc người dân bị phạt dù đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID khiến dân tình thắc mắc

Tuy nhiên gần đây, mọi người hoang mang khi nghe tin một người đàn ông dù đã xuất trình giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID nhưng vẫn bị CSGT phạt vì không mang theo giấy phép lái xe bản cứng.

Theo quy định tại Điều 13 của Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, người dân được phép sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID ) ở mức độ 2 như một phương tiện thay thế cho Chứng minh nhân dân có chip (CCCD) khi thực hiện các thủ tục hành chính yêu cầu xuất trình CCCD . Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng thông tin từ thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VNeID khi cần đi khám chữa bệnh, tiện lợi và giúp hạn chế tình trạng mất mát giấy tờ.

Trước khi dự thảo Luật được thông qua, người dân vẫn phải mang theo giấy phép lái xe bản cứng
Trước khi dự thảo Luật được thông qua, người dân vẫn phải mang theo giấy phép lái xe bản cứng

Mặc dù việc tích hợp đã được người dân áp dụng cũng như VNeID hiển thị đầy đủ giấy tờ tích hợp, bao gồm cả giấy phép lái xe nhưng Bộ Công an cho biết người dân vẫn phải mang theo giấy phép lái xe bản cứng để xuất trình khi được yêu cầu. 

Nguyên nhân do hiện tại, việc lên kế hoạch "luật hóa" kiểm tra giấy phép lái xe thông qua ứng dụng VNeID vẫn đang trong quá trình tiến hành chứ chưa chính thức có hiệu lực. Nếu trong tương lai, dự thảo Luật này được thông qua thì người dân không cần mang theo giấy tờ bản cứng.

Trong tương lai gần, nếu dự thảo được thông qua thì người dân không cần phải mang theo giấy tờ bản cứng nữa
Trong tương lai gần, nếu dự thảo được thông qua thì người dân không cần phải mang theo giấy tờ bản cứng nữa

Được biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (trình quốc hội tháng 10/2023 và dự kiến xem xét, thông qua vào tháng 5/2024) đã nhắc đến việc kiểm tra giấy tờ thông qua VNeID . Theo đó, Điều 38 có đề cập đến việc sau khi đồng bộ vào VNeID thì người dân không cần mang theo giấy tờ bản cứng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục