24h
Yeah1 News

Vì sao người Việt dần "quay lưng" với thịt chó?

Thứ ba, 04/07/2023 | 10:18 (GMT+7)

Những phố thịt chó nức tiếng gần xa dần ế khách, đóng cửa. Người Việt không còn mặn mà với thịt chó trong những năm gần đây khiến nhiều người tự hỏi nguyên nhân vì sao?

Theo quan điểm của một số người dân ở Việt Nam, ăn thịt chó, mèo đã có từ lâu đời và trở thành một loại thực phẩm nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, quan điểm đó ngày càng được chứng minh sai lầm và bị bác bỏ bởi vì nó không còn phù hợp với thời đại văn minh hiện nay. 

Khoảng hơn 10 năm về trước, nhiều hộ gia đình ở thôn Cao Hạ (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) - nơi được mệnh danh là "thủ phủ" thịt chó với trung bình bán khoảng 1-2 tấn thịt chó mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng tiêu thụ thịt chó đã giảm đến 80%. Thậm chí, nhiều gia đình không kiếm sống được bằng nghề bán thịt chó đã phải đóng cửa, dẹp tiệm và tìm kế sinh nhai khác. "Phố" thịt chó nức tiếng gần xa vì vậy cũng lụi tàn theo năm tháng.

Nhiều sạp hàng bán thịt chó mọc lên khắp các lề đường phố ở Việt Nam
Nhiều sạp hàng bán thịt chó mọc lên khắp các lề đường phố ở Việt Nam

Không chỉ riêng thôn Cao Hạ, nhiều quận, huyện ở Hà Nội từng nổi tiếng với các gian hàng bán thịt chó mọc lên như nấm sau mưa như Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Nhật Tân (quận Tây Hồ), Đặng Tiến Đông (quận Đống Đa), Tam Trinh (quận Hoàng Mai)... nay chỉ còn lác đác 2-3 điểm buôn bán. 

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, trong năm 2018, nhờ quá trình vận động 30% các cửa hàng giết mổ thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố, từ 1.100 cơ sở giảm còn 800 cơ sở. Sau 4 năm triển khai, số lượng các lò giết mổ chó, mèo ở Hà Nội đã rơi vào trạng thái "đóng băng" hàng loạt.

Vì sao người Việt không còn hứng thú với thịt chó?

Lý giải lý do người Việt ngày càng không mặn mà với thịt chó là vì 4 nguyên nhân. Thứ nhất, do sự tác động của truyền thông đại chúng khiến người dân ngày càng có ý thức bảo vệ động vật. Thứ hai, nhiều người Việt xem chó, mèo là thú cưng, là người bạn thân thiết trong gia đình nên việc giết, mổ chúng là một hành vi của tội ác.

Thứ ba, thịt chó là thực phẩm chứa rất nhiều chất đạm, có thể gây bệnh gout nếu ăn nhiều và tiềm ẩn các nguy cơ về sán chó, dịch tả... Và cuối cùng, khi một nhóm người chống lại việc ăn thịt chó, lâu dần nó sẽ tạo thành hiệu ứng dây chuyền trong cộng đồng xã hội.

Vì sao người Việt dần 'quay lưng' với thịt chó? - ảnh 2
Vì sao người Việt dần 'quay lưng' với thịt chó? - ảnh 3
Các cửa hàng bán thịt chó ở những 'thủ phủ' thịt chó ế ẩm, đóng cửa trong những năm gần đây
Các cửa hàng bán thịt chó ở những "thủ phủ" thịt chó ế ẩm, đóng cửa trong những năm gần đây

Nhiều vị khách có thói quen ăn thịt chó cho biết, vì vợ con trong nhà liên tục phản đối nên dù có mua về ăn cũng dễ gây cảnh mâu thuẫn gia đình, không ai vui vẻ nên dần dần chán món thịt này. Trong khi đó, nhiều người khác tiết lộ, ăn thịt chó phải ăn cùng đám bạn thì mới thú vị, nếu bạn không ăn mà chỉ ăn một mình thì cũng không còn thú vui. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, thịt chó có khả năng trực tiếp làm bùng phát các bệnh nguy hiểm về sán chó, dịch tả, bệnh dại ở người. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, nhiều con chó mắc bệnh ở chung trong một môi trường, không được tiêm phòng sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm chéo càng cao. Để hạn chế những căn bệnh nguy hiểm từ thịt chó, mèo, các chuyên gia y tế của Việt Nam đã kêu gọi người dân nâng cao ý thức tự giác, tránh tiêu thụ thịt chó, mèo làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm cho người sử dụng
Thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm cho người sử dụng

Được biết, tuy Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về việc chấm dứt giết, tiêu thụ chó, mèo nhưng các địa phương đang từng bước nghiên cứu, giám sát, kiểm soát nghiêm ngặt, thậm chí ban hành quy định cấm với một số cơ sở giết, mổ chó, mèo trên địa bàn nếu phát hiện sai phạm. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục