24h
Yeah1 News

Vì sao một nơi chưa từng có bão trong 84 năm lại đột ngột hứng bão, có phải do biến đổi khí hậu?

Thứ hai, 21/08/2023 | 21:42 (GMT+7)

Cơn bão đầu tiên trong 84 năm đã bất ngờ tấn công bang California, Mỹ. Nhiều người thắc mắc về lý do xuất hiện của cơn bão này.

Vào ngày 20/8, bão nhiệt đới Hilary đã gây ra lũ quét dữ dội ở phía Đông và phía Tây thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi bị nước cuốn trôi trong lúc lái xe băng qua suối ở Baja California.

Theo dự báo bão, bão Hilary có thể gây ra lũ lụt nghiêm trọng, thậm chí lũ quét ở Nam California và vùng tây nam nước Mỹ, với dự báo lượng mưa lên đến 250 mm ở một số khu vực, sức gió 120 km/h khi di chuyển trên đất liền.

Vì sao một nơi chưa từng có bão trong 84 năm lại đột ngột hứng bão, có phải do biến đổi khí hậu? - ảnh 1

Bầu trời California trước khi bão ập đến

Đáng nói, cơn bão Hilary được xem là sự kiện bất thường và cực kỳ hiếm vì dòng nước lạnh từ Alaska thường khiến bờ biển Thái Bình Dương trở thành môi trường không thích hợp để bão phát triển. Đây cũng được xem là cơn bão “có thể tàn khốc nhất từng tấn công California” trong 84 năm qua. Thậm chí, Hilary sẽ đi vào sử sách với tư cách là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ bộ vào Nam California sau 84 năm, kéo theo lũ quét, lở đất, lốc xoáy, gió lớn và mất điện trên diện rộng.

Trong khi người dân ở bờ biển phía đông nam có khả năng thành thạo trong việc ứng phó bão và sống ở các bang có cơ sở hạ tầng vững chắc trước bão, thì ở phía Nam California và các khu vực phía tây nam Mỹ - nơi cơn bão dự kiến đổ bộ, điều đó hoàn toàn không đúng.

Vì sao một nơi chưa từng có bão trong 84 năm lại đột ngột hứng bão, có phải do biến đổi khí hậu? - ảnh 2

Biển cảnh báo bão dữ dọc theo đường cao tốc

Trang Axios cho biết, 43 triệu người ở California và Mexico được cảnh báo bão nhiệt đới và 27 triệu người được cảnh báo lũ quét, trong một khu vực trải dài đến tận Idaho.

California đã có một năm cực kỳ ẩm ướt, 31 sông khí quyển đã đổ bộ vào California vào mùa đông năm ngoái và mùa xuân năm nay, nhiều sông trong số đó khá mạnh. 

Theo Cơ quan Khí tượng và Đại dương Mỹ, 1 con sông khí quyển có thể chứa lượng nước gấp tới 15 lần trữ lượng nước của sông Mississippi, con sông lớn và dài thứ hai ở Bắc Mỹ. Đặc biệt, các dòng sông trong khí quyển năm nay khắc nghiệt cả về cường độ lẫn thời gian, có thể giúp hóa giải hạn hán, nhưng cũng gây ra lũ lụt tàn khốc và lượng tuyết rơi kỷ lục.

Vì sao một nơi chưa từng có bão trong 84 năm lại đột ngột hứng bão, có phải do biến đổi khí hậu? - ảnh 3

Bão Hilary gây ngập lụt ở Baja California, Mexico 

Những con sông này tập trung ở Central Coast của California và Nam California, nơi bão Hilary có thể đổ bộ. Nhà khí tượng tại Viện Hải dương Scripps của Đại học California San Diego, Chad Hecht nói: “Đó là nơi chúng tôi thấy rất nhiều bất thường về lượng mưa tổng thể. Năm nay, Central Coast chứng kiến 4 dòng sông khí quyển mạnh, trong khi thông thường chỉ có chưa đến 2 sông khí quyển trung bình”.

Theo Paul Miller, phó giáo sư tại Khoa Hải dương học và Khoa học Bờ biển của Đại học bang Louisiana, đường đi của bão Hilary rất kỳ lạ, nhưng không phải là chưa từng có. Trước đó, cơn bão Nora năm 1997 và bão Lester năm 1992 đã ảnh hưởng đến vùng tây nam nước Mỹ từ Thái Bình Dương vào năm 1997. Tuy nhiên, 25 năm qua chưa có trường hợp nào như vậy.

Ông Miller cho rằng biến đổi khí hậu không liên quan trực tiếp đến sự phát triển của bão Hilary. “Nhiệt độ bề mặt nước cao hơn có thể là nguyên nhân gây ra cường độ mạnh của cơn bão, nhưng những gì đang xảy ra không cho thấy biến đổi khí hậu nghiêm trọng khiến Nam California nằm trong tầm ngắm của các hệ thống nhiệt đới” - ông Miller nói.

Vì sao một nơi chưa từng có bão trong 84 năm lại đột ngột hứng bão, có phải do biến đổi khí hậu? - ảnh 4

Bão Hillary dự kiến là cơn bão đầu tiên đổ bộ California trong 84 năm

Ông Miller cho hay, đường đi của bão Hilary liên quan đến hai yếu tố thời tiết cụ thể, trong đó có mái vòm nhiệt ở miền trung Mỹ. Không khí áp suất cao di chuyển theo chiều kim đồng hồ, hoạt động giống như một băng chuyền đưa bão Hilary lên Bờ Tây và hướng tới California và Nevada.

Theo tờ New York Times, mùa bão ở Đông Thái Bình Dương năm nay hoạt động mạnh, mặc dù không có cơn bão nào đi xa về phía tây như Hilary.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão hillary   thiên tai  

Cùng chuyên mục