24h
Yeah1 News

Hành khách trên máy bay Nhật Bản được cứu sống là nhờ nguyên tắc 90 giây: Phép màu của ngành hàng không

Thứ tư, 03/01/2024 | 13:59 (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không cho rằng việc cứu sống 379 hành khách trên máy bay Nhật Bản bốc cháy là một phép màu nhờ vào nguyên tắc 90 giây.

Chiều tối ngày 2/1, chiếc máy bay của hãng hàng không Japan Airlines mang số hiệu JAL516 đã bất ngờ bốc cháy khi vừa hạ cánh xuống sân bay Tokyo Haneda. Sự cố trên khiến nhiều người chứng kiến không khỏi hoảng sợ, truyền thông thì không ngừng cập nhật diễn biến mới nhất.

Theo điều tra, nguyên nhân ban đầu khiến máy bay thương mại của Japan Airlines gặp nạn là do va chạm với một máy bay nhiệm vụ của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản trong lúc chuẩn bị đi cứu nạn ở khu vực xảy ra động đất tại vùng bờ biển phía Tây nước Nhật. Sau khi va chạm, máy bay chở khách bốc cháy dữ dội đáp xuống sân bay, trong khi 5 trong số 6 người trên máy bay tuần duyên đều không qua khỏi.

Hình ảnh chiếc máy bay Japan Airlines cháy rụi sau vụ hỏa hoạn bất ngờ vào chiều ngày 2/1
Hình ảnh chiếc máy bay Japan Airlines cháy rụi sau vụ hỏa hoạn bất ngờ vào chiều ngày 2/1

Tại thời điểm xảy ra sự cố, trên máy bay thương mại của Japan Airlines đang chở theo 379 hành khách. May mắn là toàn bộ hành khách đều được sơ tán an toàn bằng đường trượt khẩn cấp. Nhờ vậy mà không xảy ra hậu quả thương vong quá lớn về người.

Nhiều người cho biết hiện trường máy bay phát hỏa vô cùng mạnh mẽ bất chấp nỗ lực chữa cháy của lực lượng cứu hỏa. Hình ảnh chiếc máy bay cháy rụi chỉ còn trơ khung sau vụ hỏa hoạn khiến nhiều người chấn động. Đồng thời, ai cũng ngỡ ngàng trước phép màu thần kỳ khi 379 hành khách đều được cứu thoát an toàn.

Quy tắc 90 giây đảm bảo an toàn cho hành khách trong điều kiện lý tưởng
Quy tắc 90 giây đảm bảo an toàn cho hành khách trong điều kiện lý tưởng

Theo ông Braithwaite - một chuyên gia về hàng không cho biết, theo quy tắc an toàn, mỗi thiết kế máy bay đều phải đạt được yêu cầu có thể sơ tán trong vòng 90 giây và có 50% lối thoát hiểm trong trường hợp có tai nạn bất ngờ xảy ra. Đây được gọi là "quy tắc 90 giây" mà nhiều người nhắc đến. 

Ghi nhận sau sự cố, chỉ có 17 hành khách trong tổng số 379 người bị thương nhẹ, những hành khách còn lại đều có sức khỏe ổn định sau khi được đưa ra ngoài. Chuyên gia an ninh hàng không Jaffrey Price gọi nhiệm vụ sơ tán hành khách khỏi sự cố của chiếc máy bay Japan Airlines bốc cháy là "phép màu".

"Mất khoảng 90 giây để ngọn lửa cháy xuyên qua thân máy bay. Dựa trên những con số đó, hành khách và phi hành đoàn gần như phải tự mình xử lý trong khoảng thời gian 1-2 phút đầu tiên trước khi có sự trợ giúp của bên ngoài", ông Price cho biết thêm.

Khung cảnh lửa cháy dữ dội nhưng may mắn toàn bộ 379 hành khách trên máy bay đều được cứu thoát an toàn
Khung cảnh lửa cháy dữ dội nhưng may mắn toàn bộ 379 hành khách trên máy bay đều được cứu thoát an toàn

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác giúp công tác sơ tán hành khách diễn ra thuận lợi hơn có thể kể đến như thiết kế của máy bay. Theo các chuyên gia, thiết kế máy bay Airbus A350 như chiếc máy bay gặp nạn mới đây là từ chất liệu đặc biệt, có khả năng ngăn lửa lan nhanh vào khoang hành khách và ít tạo ra khói độc.

Theo nghiên cứu năm 2002, các phi công có khoảng 17 phút để hạ cánh máy bay trong trường hợp phát hiện hỏa hoạn. Chính vì vậy việc máy bay Japan Airlines có thể hạ cánh kịp thời xuống đường băng là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mọi người có thêm thời gian để thoát ra ngoài.

Các nhân viên của hãng bay đã giữ bình tĩnh để trấn an hành khách và hướng dẫn họ thoát khỏi chiếc máy bay gặp nạn bằng đường trượt khẩn cấp
Các nhân viên của hãng bay đã giữ bình tĩnh để trấn an hành khách và hướng dẫn họ thoát khỏi chiếc máy bay gặp nạn bằng đường trượt khẩn cấp

Đồng thời, nhân viên của Japan Airlines đã được huấn luyện kỹ càng trong những trường hợp khẩn cấp. Chính vì vậy khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra, họ cũng có thể giữ được bình tĩnh và đảm bảo an toàn cho những hành khách trên chuyến bay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   hành khách   Nhật Bản  

Cùng chuyên mục