24h
Yeah1 News

Vì sao không nên đóng kín cửa khi dùng điều hoà?

Thứ năm, 18/05/2023 | 21:03 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng đóng kín cửa khi mở máy lạnh sẽ giúp tiết kiệm điện, thế nhưng thực tế có phải như vậy?

Những ngày nắng nóng, việc sử dụng điều hòa thường xuyên là điều không thể tránh. Tuy nhiên, việc đó cũng sẽ khiến cho hóa đơn điện ngày càng tăng cao. Mọi người phải tìm cách để vừa giữ mát và tiết kiệm điện trong mùa hè. 

Trong đó, nhiều người cho rằng việc sử dụng điều hoà trong phòng đóng kín cửa sẽ giúp tiết kiệm điện. Thế nhưng việc làm này có thực sự hiệu quả, giúp tiết kiệm điện và mang lại lợi ích sức khoẻ cho mọi người?

Theo đó, khi hoạt động, máy điều hòa tỏa ra không khí mát mẻ và di chuyển về những vùng ấm áp. Cuối cùng toàn bộ khu vực trở nên mát hơn. Tuy nhiên, quá trình này mất một thời gian nên lượng điện tiêu thụ cũng rất lớn.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi dùng điều hoà? - ảnh 1

Đóng kín cửa khi mở máy lạnh không tiết kiệm điện như mọi người vẫn nghĩ

Bên cạnh đó, việc đóng cửa trong thời gian dài sẽ mang đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Theo đó, những người ở lâu trong phòng máy lạnh thường bị khó thở và đau đầu. Theo Tipsmake, không khí trong phòng máy lạnh đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với ngoài trời, đặc biệt là khi máy lạnh không được vệ sinh sạch sẽ. 

Các chuyên gia tại AirOasis khuyến cáo rằng người dùng nên kết hợp mở cửa sổ, thông gió, cửa ra vào.... để đón không khí trong lành những lúc có thể. Việc này không chỉ giúp không khí trong phòng được "thay mới", mà còn tránh ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn sức khỏe của người tiêu dùng.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi dùng điều hoà? - ảnh 2

Việc đóng kín cửa khi bật điều hòa còn mang đến nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe

Người dùng có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng, hoặc lắp thêm quạt thông gió để không khí lưu thông tự do. Bản thân máy lạnh sẽ hút không khí nóng trong phòng, thổi qua giàn lạnh làm mát, do đó lượng không khí trong phòng cần được lưu thông thường xuyên để lọc bụi.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên ở trong phòng điều hoà liên tục quá 4 giờ. Khoảng 2 - 3 tiếng người dùng nên ra ngoài nhiệt độ bình thường để thay đổi không khí và thích nghi với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

Vì sao không nên đóng kín cửa khi dùng điều hoà? - ảnh 3

Nên có kẻ hở hoặc thỉnh thoảng mở cửa để căn phòng được "hít thở"

Theo đó, đây là những cách bạn nên lưu ý khi sử dụng điều hòa  để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe: Bật điều hòa khoảng 5-10 phút rồi mới đóng cửa

Thỉnh thoảng nên mở cửa phòng để tăng khả năng trao đổi không khí trong phòngLắp quạt thông gió

Không ở trong phòng điều hòa quá lâuVệ sinh dàn nóng và dàn lạnh

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy lạnh  

Cùng chuyên mục