24h
Yeah1 News

Vì sao có người ngủ không nhắm mắt?

Thứ tư, 13/09/2023 | 16:13 (GMT+7)

Hiện tượng một số người ngủ không nhắm mắt khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và cũng tò mò lý do vì sao.

Giấc ngủ là một trong những hoạt động quan trọng nhất của con người. Tất nhiên, con người không thể sống mà không ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Giấc ngủ ngắn hay dài, có tỉnh giấc nhiều hay không... cũng là biểu hiện để đánh giá sức khỏe con người. Ngoài ra, còn có hiện tượng một số người ngủ nhưng không nhắm mắt.

Thực tế, có một số người ngủ không nhắm mắt (ảnh minh họa)
Thực tế, có một số người ngủ không nhắm mắt (ảnh minh họa)

Nghe có vẻ khó tin nhưng hiện tượng này là có thật và câu hỏi nhiều người quan tâm là vì sao có người ngủ không nhắm mắt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngủ không nhắm mắt  như liệt dây thần kinh vận động nhắm mở mắt, cơ mặt bị tổn thương, hoặc do ảnh hưởng chấn thương sọ não, do mắc một số bệnh về mắt như lồi mắt, hở mi, tổn thương vùng mắt, hay thậm chí là có khối u… 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngủ không nhắm mắt (ảnh minh họa)
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngủ không nhắm mắt (ảnh minh họa)

Thông thường, người bệnh vẫn có thể đi vào giấc ngủ bình thường nhưng lâu ngày chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng nhiều nhất là trực tiếp đến mắt. Đặc điểm cấu tạo đặc biệt của mắt là cần phải được cung cấp nước liên tục nhờ hoạt động chớp mắt. Cụ thể, khi mắt nhắm hoặc chớp sẽ giúp cung cấp nước cho mắt, nước sẽ được bôi đều trên giác mạc, kết mạc phía trước nhãn cầu, giúp cho đôi mắt sẽ không bị mỏi, khô. Khi ngủ mắt không nhắm – nghĩa là không có hiện tượng chớp – cũng có thể diễn ra tình trạng mắt lâu dần bị khô, mờ đục hoặc loét giác mạc.

Ngủ mở mắt lâu ngày sẽ khiến mắt bị tổn thương (ảnh minh họa)
Ngủ mở mắt lâu ngày sẽ khiến mắt bị tổn thương (ảnh minh họa)

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp ngủ không nhắm mắt nên bụi bẩn hoặc di vật đã rơi vào khiến mắt bị đau, nhiễm trùng mắt, viêm kết mạc, giác mạc… Một trong các nguyên nhân của hiện tượng ngủ mở mắt là do tê, liệt dây thần kinh số 3 – là dây thần kinh mặt điều khiển hoạt động chớp, nhắm mở của mí mắt.

Dù là nguyên nhân gì thì nếu phát hiện tình trạng ngủ không nhắm mắt, người bệnh nên thăm khám ngay và điều trị càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến thị lực. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục