24h
Yeah1 News

Vì sao Bắc Kinh ngập lụt nghiêm trọng nhất 140 năm qua nhưng Tử Cấm Thành vẫn không ảnh hưởng?

Thứ năm, 03/08/2023 | 10:57 (GMT+7)

Trái với tình trạng đường phố Bắc Kinh ngập úng vì mưa to nhất 140 năm qua, Tử Cấm Thành vẫn "bình yên" như chưa từng có chuyện gì. Nguyên nhân là vì sao?

Do ảnh hưởng của bão số 2 Doksuri, nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc đã hứng chịu cảnh mưa bão rất lớn. Đặc biệt, Bắc Kinh cũng không tránh khỏi tình trạng ngập lụt nghiêm trọng sau trận mưa được xem là lớn nhất trong 140 năm qua tại đất nước tỷ dân. Trận mưa lớn và bão lụt đã khiến nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc (Trung Quốc) chịu thiệt hại, tổn thất nặng nề. Ít nhất 19 người đã thiệt mạng do thiên tai.

Trái với cảnh hỗn loạn, tiêu điều ở đường phố Bắc Kinh sau trận bão lũ, Tử Cấm Thành vẫn sừng sững không ảnh hưởng. Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, nguyên nhân giúp Tử Cấm Thành không bị ngập lụt nghiêm trọng là nhờ hệ thống thoát nước được xây dựng lần đầu tiên vào thời nhà Minh (1368-1644). 

Vì sao Bắc Kinh ngập lụt nghiêm trọng nhất 140 năm qua nhưng Tử Cấm Thành vẫn không ảnh hưởng? - ảnh 1
Mưa lớn khiến Bắc Kinh ngập úng nhiều nơi
Mưa lớn khiến Bắc Kinh ngập úng nhiều nơi

Đến nay, hệ thống thoát nước trong Tử Cấm Thành vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Hệ thống này liên kết những con mương có chiều dài lên đến 15 km bao lấy Tử Cấm Thành, trong đó có 13 km mương ngầm. Những con mương có nhiệm vụ dẫn nước đến sông Kim Thủy - con kênh nhân tạo trong Cấm Cung. Từ đó, nước sẽ chảy vào Đông Hoa Môn rồi hòa vào dòng chảy với con kênh bên ngoài Tử Cấm Thành.

Vì sao Bắc Kinh ngập lụt nghiêm trọng nhất 140 năm qua nhưng Tử Cấm Thành vẫn không ảnh hưởng? - ảnh 3
Tử Cấm Thành có hệ thống kênh lớn để dẫn nước ra ngoài, không gây ngập úng bên trong
Tử Cấm Thành có hệ thống kênh lớn để dẫn nước ra ngoài, không gây ngập úng bên trong

Hệ thống thoát nước được thiết kế dựa trên địa hình vốn có. Nền đất Tử Cấm Thành theo địa hình dốc của Bắc Kinh, cao ở phía Bắc và thấp về phía Nam. Chính vì cao hơn dọc theo trung tâm và thấp ở cả hai bên nên vô cùng lý tưởng cho việc thoát nước tự nhiên. Các kiến trúc sư thời phong kiến đã khéo léo xây dựng hệ thống thoát nước đặc biệt này để tránh cảnh ngập lụt cho nơi ở của Vua. 

Vì sao Bắc Kinh ngập lụt nghiêm trọng nhất 140 năm qua nhưng Tử Cấm Thành vẫn không ảnh hưởng? - ảnh 5
Vì sao Bắc Kinh ngập lụt nghiêm trọng nhất 140 năm qua nhưng Tử Cấm Thành vẫn không ảnh hưởng? - ảnh 6
Suốt 600 năm qua, Tử Cấm Thành chưa bao giờ bị ngập
Suốt 600 năm qua, Tử Cấm Thành chưa bao giờ bị ngập

Trong suốt 600 năm tồn tại, hệ thống thoát nước của Tử Cấm Thành vẫn hoạt động tốt. Dù Bắc Kinh có hứng chịu mưa to đến thế nào thì vẫn không có khả năng gây ngập úng vì nước luôn được thoát ra ngoài đều đặn và có trình tự phối hợp. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục