24h
Yeah1 News

Vì sao ba mẹ không nên khoe giấy khen của con lên mạng: Khiến con có nguy cơ "gặp họa" mà không hay biết

Thứ tư, 31/05/2023 | 07:37 (GMT+7)

Dù nhiều phụ huynh thường tự hào khoe ảnh giấy khen của con lên mạng nhưng đây là điều không nên, cần hết sức hạn chế vì có thể khiến con "gặp họa".

Với những phụ huynh có con đang ở độ tuổi đi học thì một trong những niềm vui lớn nhất có lẽ là khi con ngoan ngoãn, học giỏi và đạt thành tích tốt. Thực tế, những tấm giấy khen hay bằng khen giờ đây không chỉ còn là chứng nhận riêng cho thành tích của học sinh mà đôi khi còn là những "thước đo" thành công của một số ông bố, bà mẹ.

Việc khoe giấy khen của con có thể tiềm ẩn nguy cơ gây họa (ảnh minh họa)
Việc khoe giấy khen của con có thể tiềm ẩn nguy cơ gây họa (ảnh minh họa)

Khó trách ba mẹ thường tự hào và khoe hình ảnh những tấm giấy khen này của con lên mạng xã hội. Song thực tế, hành động này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến con có nguy cơ gặp nguy hiểm mà không phải ai cũng hiểu.

Đầu tiên, việc đăng hình giấy khen có đầy đủ thông tin họ tên, trường lớp, từ đó có thể dễ dàng suy ra khu vực sinh sống của các bé, khiến kẻ gian nếu có ý định xấu sẽ dễ dàng từ thông tin này để tiếp cận các bé. Theo báo Hà Nội Mới, phó Chủ tịch Hiệp hội an toàn thông tin (VNISA) Ngô Tuấn Anh cũng từng chia sẻ: "Dịp cuối năm học, trên mạng xã hội tràn ngập ảnh giấy khen, bảng thành tích và kết quả học tập của con. Vô tình đây chính là việc để lộ dữ liệu thông tin của con và bạn bè trong lớp. Đây là điều kiện thuận lợi để những kẻ lừa đảo thu thập dữ liệu và thực hiện những cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin tinh vi sau này".

Các em có thể bị đánh cắp thông tin và bị kẻ gian lừa đảo từ thông tin trong giấy khen (ảnh minh họa)
Các em có thể bị đánh cắp thông tin và bị kẻ gian lừa đảo từ thông tin trong giấy khen (ảnh minh họa)

Cũng theo báo này, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng: "Việc chia sẻ thông tin qua khoe thành tích của con lên mạng xã hội đang tiềm ẩn nguy cơ về lộ dữ liệu trẻ em. Từ đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo. Qua phân tích những cuộc gọi hỗ trợ tư vấn từ Tổng đài 111 cho thấy, đối tượng xấu nghiên cứu rất kỹ về nạn nhân trước khi gọi điện và rất hiểu tâm lý của nạn nhân khi trò chuyện."

Chưa kể đến, việc ba mẹ khoe ảnh giấy khen trên mạng xã hội vô tình sẽ tạo áp lực cho con em, khiến các em tự đặt nặng vấn đề thành tích lên bản thân, so sánh với những bạn bè đồng trang lứa. Đây là áp lực không lành mạnh có thể gây ảnh hướng đến tinh thần, lâu dần là cả thể chất của các em.

Ba mẹ khoe giấy khen cũng có thể làm con áp lực hơn (ảnh minh họa)
Ba mẹ khoe giấy khen cũng có thể làm con áp lực hơn (ảnh minh họa)

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục