24h
Yeah1 News

Vì sao 3 luật sư bào chữa cho bị cáo liên quan vụ Tịnh Thất Bồng Lai bị truy tìm?

Thứ hai, 12/06/2023 | 10:40 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc của Tịnh Thất Bồng Lai, hiện Công an Long An đang ráo riết truy tìm 3 đối tượng là luật sư bào chữa cho bị cáo trong vụ việc.

Thông tin liên quan đến vụ kiện tụng của Tịnh Thất Bồng Lai thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây có diễn biến bổ sung. Theo đó, ngày 12/6, Công an tỉnh Long An đã phát thông báo truy tìm 3 đối tượng từng là luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai lúc trước.

3 đối tượng luật sư này lần lượt là Nguyễn Văn Miếng (57 tuổi, ngụ phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM), Đặng Đình Mạnh (55 tuổi, ngụ phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM) và Đào Kim Lân (56 tuổi, ngụ phường 9, quận 6, TP.HCM). 

Theo thông tin do cơ quan chức năng cung cấp, cả 3 đối tượng này đều tham gia bào chữa cho bị cáo là ông Lê Tùng Vân cùng một số bị cáo liên quan đến vụ việc xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai.

Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa xét xử vụ Tịnh Thất Bồng Lai (Ảnh: Dân Trí)
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa xét xử vụ Tịnh Thất Bồng Lai (Ảnh: Dân Trí)

Nói về nguyên nhân phát thông báo truy tìm, cơ quan chức năng cho rằng 3 luật sư trên bị tình nghi có hành vi phát tán thông tin trên không gian mạng bằng video, hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Luật sư Đặng Đình Mạnh - 1 trong 3 người đang bị truy tìm (Ảnh: Lao Động)
Luật sư Đặng Đình Mạnh - 1 trong 3 người đang bị truy tìm (Ảnh: Lao Động)

Khi Công an tỉnh Long An căn cứ vào quy định của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, triệu tập 3 đối tượng lên giải quyết. Tuy nhiên, sau 3 lần triệu tập, các đối tượng đều vắng mặt mà không rõ lý do. Chính vì vậy, công an quyết định phát thông báo truy tìm.

Theo thông tin từ công an phường, địa phương nơi 3 luật sư sinh sống, họ không có mặt tại nơi cư trú và chưa thể xác định được vị trí tạm trú.

Theo cáo buộc, nhóm người sống tại Tịnh Thất Bồng Lai dưới sự chỉ đạo của ông Lê Tùng Vân đã đăng tải video, hình ảnh, bài viết lên mạng xã hội chứa những nội dung bịa đặt, xuyên tạc nhằm kích động mọi người.

Sau khi xét xử, ông Lê Tùng Vân chịu án 5 năm tù, còn những bị cáo liên quan thì chịu án từ 3-4 năm tù (Ảnh: Dân Trí)
Sau khi xét xử, ông Lê Tùng Vân chịu án 5 năm tù, còn những bị cáo liên quan thì chịu án từ 3-4 năm tù (Ảnh: Dân Trí)

Ngày 3/11/2022, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã chính thức tuyên phạt các bị cáo ở Tịnh Thất Bồng Lai giống án sơ thẩm. Cụ thể, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) có vai trò chủ mưu bị phạt 5 năm tù giam, những bị cáo còn lại nhận mức án lần lượt từ 3-4 năm tù.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục