24h
Yeah1 News

Vì sao 110 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được giải ngân hỗ trợ?

Thứ năm, 28/09/2023 | 09:38 (GMT+7)

Số tiền ủng hộ vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ là khoảng 110 tỷ đồng, hiện tại cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành xây dựng phương án hỗ trợ cho các nạn nhân.

Theo thông tin từ phía Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) là khoảng 110 tỷ đồng. Vì số tiền rất lớn nên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội thường xuyên đối soát với ngân hàng để đảm bảo ghi nhận hết tất cả những khoản ủng hộ. Việc tiếp nhận hỗ trợ sẽ được công khai minh bạch trong thời gian sớm nhất.

Thông tin trên báo Thanh Niên cho biết, nguyên nhân đến hiện tại vẫn chưa dùng tiền ủng hộ này gửi đến các gia đình, nạn nhân chịu ảnh hưởng là vì có những trường hợp khi chính quyền đến gặp, họ đang tang gia bối rối, chỉ tập trung lo hậu sự cho người mất chưa chưa quan tâm đến tiền hỗ trợ. Điều này có nghĩa là họ chưa cần tiền ngay để lo cho cuộc sống. Việc hỗ trợ cần đúng mức, đúng thời điểm, đảm bảo lâu dài.

Vì sao 110 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được giải ngân hỗ trợ? - ảnh 1

Việc tiếp nhận hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini được thực hiện ở phường Khương Đình

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội có văn bản hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án hỗ trợ nạn nhân. Trong hỏa hoạn có nhiều hoàn cảnh khá nhau nên cần làm rõ thiệt hại, mức độ ảnh hưởng, ai thiệt hại về tài sản, căn hộ nào bỏ tiền ra mua hay thuê. Từ đó có sự hỗ trợ, phân bổ phù hợp với từng hoàn cảnh.

Khi có phương án cụ thể sẽ tiến hành báo cáo, xin ý kiến các cấp, thành phố và sẽ giải ngân công khai.

Trước đó, TP. Hà Nội hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ (đối với hộ gia đình), 1,5 triệu /người/tháng đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) (hỗ trợ mỗi cá nhân), thời gian hỗ trợ trong 6 tháng.

Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng...). Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu.

Đồng thời đối với các nạn nhân là trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/trẻ thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện.

Vì sao 110 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được giải ngân hỗ trợ? - ảnh 2

Các nạn nhân trong vụ cháy được các mạnh thường quân khắp nơi chung tay hỗ trợ

Trước đó vào khoảng hơn 23h đêm ngày 12/9, tại căn chung cư mini số 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ xảy ra cháy. Hậu quả gây thiệt hại nặng nề với 56 người tử vong, 37 người bị thương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội sau đó đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú quận Cầu Giấy) là chủ của chung cư về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, theo giấy phép xây dựng, ngôi nhà chỉ được phép xây 6 tầng nhưng người chủ đã cơi nới lên thành 9 tầng và 1 tum. Hầu như các căn hộ trong nhà đều được cho thuê hoặc bán, mỗi căn từ 3-5 người sinh sống.

Vì sao 110 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được giải ngân hỗ trợ? - ảnh 3
Vì sao 110 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được giải ngân hỗ trợ? - ảnh 4

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ để lại hậu quả thảm khốc

Ngày 19/9, Viện khoa học Hình sự thuộc Bộ Công an có kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy. Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m, thuộc tầng 1 của ngôi nhà có nhiều căn hộ.

Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng, loại xe máy tay ga. Ngọn lửa sau đó lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên trường ở tầng 1 và bán sang xung quanh dẫn đến hỏa hoạn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục