24h
Yeah1 News

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc bánh mì Phượng nguy hiểm thế nào: Có trong 1 món người Việt ăn mỗi ngày

Thứ bảy, 23/09/2023 | 14:44 (GMT+7)

Vi khuẩn này được cảnh báo là có trong nhiều món ăn mà người Việt thường sử dụng hàng ngày mà không hay biết.

Ngày 22/9 vừa qua, Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo kết quả phân tích về vụ ngộ độc xảy ra tại tiệm bánh mì Phượng ở Hội An. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, vi khuẩn Salmonella và vi khuẩn Bacillus cereus được phát hiện trong chả heo, thịt heo xíu mại, rau răm, hành, dưa leo…Đáng nói, trong đó vi khuẩn Salmonella chính là tác nhân gây ngộ độc hàng đầu.

Bánh mì Phượng gây ngộ độc khiến nhiều người xôn xao.
Bánh mì Phượng gây ngộ độc khiến nhiều người xôn xao.

Một trong những thực phẩm dễ có vi khuẩn Salmonella nhất chính là đồ tái, gỏi. Người Việt vốn rất thích ăn các món gỏi có vị chua ngọt. Tuy nhiên, điều này được cảnh báo là nên hạn chế vì những loại gỏi này xử lý không kỹ ăn vào sẽ có có nguy cơ cao nhiễm các loại ký sinh trùng, trong đó có Salmonella. Salmonella còn có khả năng nhiễm từ bàn tay người chế biến thực phẩm nên phải rửa tay thật sạch trước và sau khi xử lý, chế biến thực phẩm và lây nhiễm từ dụng cụ nhà bếp như dao, thớt...

Theo Dân Trí, bà Lê Thị Hồng Cẩm - Chi Cục trưởng Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết vi khuẩn Salmonella có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát của việc ngộ độc vi khuẩn này gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng.

Vi khuẩn Salmonella có thể có trong đồ tái, gỏi.
Vi khuẩn Salmonella có thể có trong đồ tái, gỏi.

Salmonella là một loại vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng thường được liên kết với các vấn đề về an toàn thực phẩm. Có nhiều loài Salmonella khác nhau, và một số trong số chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở con người. Dưới đây là cách vi khuẩn Salmonella có thể gây hại:

- Gây tiêu chảy và nôn mửa: Salmonella thường gây ra triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn, đau bụng và sốt. Trong trường hợp nhiễm trùng nhẹ, người bệnh có thể tự phục hồi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, ở trường hợp nặng, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu, tiêu chảy do Salmonella có thể gây ra mất nước và điện giải nguy hiểm.

- Bệnh sốt thương hàn: Một số loài Salmonella, như Salmonella typhi và Salmonella paratyphi , gây ra bệnh sốt thương hàn. Triệu chứng bao gồm sốt cao, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng. Bệnh sốt thương hàn có thể nghiêm trọng và cần phải điều trị bằng kháng sinh.

- Gây ra nhiễm trùng huyết: Trong trường hợp nặng, Salmonella có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn và gây ra nhiễm trùng huyết (bacteremia). Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng tim, hay viêm nhiễm cơ quan nội tiết khác.

- Nguy cơ nhiễm trùng: Salmonella thường được truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc với phân bẩn hoặc qua thực phẩm và nước uống bị nhiễm khuẩn. Nguyên nhân thường là thực phẩm chưa chín kỹ hoặc bị nhiễm trùng, chẳng hạn như thịt gà, trứng, sữa không pasteur hóa, và rau sống. Việc tuân thủ các quy tắc vệ sinh thực phẩm và sử dụng thực phẩm an toàn là cách hiệu quả nhất để tránh nhiễm trùng Salmonella.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục